Xét nghiệm COVID-19 cho hành khách tại sân bay Nội Bài

Thứ Tư, 18/03/2020, 19:57
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19, công tác sàng lọc y tế, phòng chống ngăn chặn dịch được thực hiện với tất cả hành khách nhập cảnh khi xuống sân bay Nội Bài với việc khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm tại chỗ trước khi được đi cách ly tập trung nếu từ vùng dịch về.


Ngày 18/3, sân bay Nội Bài đón nhiều chuyến bay từ Đức, Italy, Pháp, Nga... mang theo gần nghìn hành khách trong đó có không ít người Việt Nam về nước.
Ghi nhận của PV CAND tại sân bay, tất cả hành khách khi xuống sân bay đều phải thực hiện đầy đủ quy trình thủ tục hải quan cũng như khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay và đi cách ly tập trung (nếu đến từ vùng dịch). 
Hành khách khai báo y tế tại quầy.
Máy đo thân nhiệt được lắp đặt tại sân bay giúp bộ phận y tế, an ninh nhanh chóng xác định nhanh các trường hợp hành khách có nhiệt độ cơ thể bất thường trước khi sang khu vực lấy mẫu xét nghiệm.
Do phải tiếp xúc gần với các hành khách nên các nhân viên y tế đều được trang bị quần áo bảo hộ, khẩu trang và kính che chắn cẩn thẩn để tránh lây nhiễm.
Dựa trên các tờ khai của hành khách, các nhân viên y tế sẽ gọi tên lần lượt từng người theo thứ tự để tiến hành xét nghiệm: dịch mũi và dịch họng.
Để lấy mẫu dịch, nhân viên y tế sử dụng que y tế bằng nhựa với 1 đầu gắn bông.
Một hành khách được lấy mẫu dịch vòm họng.
Các mẫu bệnh phẩm sau khi được nhân viên y tế lấy từ hành khách sẽ được gửi về Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội để làm xét nghiệm, xác định ca bệnh. Kết quả xét nghiệm được thông báo cho hành khách sau vài giờ đồng hồ. 
Quá trình chờ làm thủ tục y tế tại sân bay Nội Bài, tất cả hành khách đều được phục vụ thức ăn và nước uống miễn phí với khoảng 500 suất ăn cho hành khách mỗi ngày. Ngoài ra, khoảng 10.000 khẩu trang cũng được Cảng vụ Nội Bài chuẩn bị dự phòng phục vụ hành khách.
Những ngày gần đây, khi lượng khách trở về từ các vùng dịch tăng đột biến, các lực lượng công an, hải quan cũng như y tế đều được huy động thêm quân số, chia thành nhiều ca thay phiên nhau chốt trực liên tục tại sân bay Nội Bài để đảm bảo hoạt động kiểm dịch y tế hành khách.
P.Sơn - N.Thắng (Ảnh)
.
.
.