Xây dựng 3 kịch bản diễn biến của bão số 13

Thứ Năm, 12/11/2020, 14:45
Do các mô hình quốc tế và Việt Nam không có sự thống nhất cao về hướng di chuyển của bão Vamco, có mô hình thì hướng lên phía bắc, mô hình khác hướng vào Trung Trung bộ..., Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia đã xây dựng 3 kịch bản về diễn biến của cơn bão này.

Sáng ngày 12/11, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) tổ chức cuộc họp triển khai công tác ứng phó với bão Vamco, cơn bão số 13 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết vào 7 giờ sáng nay, bão Vamco đã vào Biển Đông với cường độ cấp 12, giật 15 và thành cơn bão số 13. 10h sáng nay, bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 730km với sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 15. Hiện bão đang di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km. Dự báo đến trưa ngày 14/11, bão đi vào vùng biển phía Tây Nam quần đảo Hoàng Sa với sức gió mạnh cấp 12, giật cấp 15. 

Sau thời gian trên, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 10h ngày 15/11, bão sẽ đi vào vùng biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam với sức gió mạnh cấp 9, giật cấp 12. Ngoài gió mạnh, bão sẽ gây ra đợt mưa lớn tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung…

Bão số 13 đã vào Biển Đông, hướng di chuyển vẫn rất phức tạp. Ảnh: VNDMS

Phân tích về hướng di chuyển của cơn bão sô 13, ông Khiêm cho biết các mô hình quốc tế và Việt Nam không có sự thống nhất cao, có mô hình thì hướng lên phía bắc, mô hình khác hướng vào Trung Trung bộ... "Theo phân tích của Việt Nam, trong 2-3 ngày tới hệ thống khí áp hành tinh sẽ tạo ra nhiễu động cùng với áp cao thuận nhiệt đới suy yếu nên khi cơn bão này dịch chuyển vào đến kinh tuyến 112-113 thì hướng bão sẽ chệch lên phía tây bắc, hướng vào phía bắc của Trung Trung bộ", ông Khiêm nói.

Chính vì có sự không thống nhất giữa các mô hình dự báo nên Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cũng đưa ra các kịch bản về diễn biến cũng như hướng đổ bộ của bão số 13.

Kịch bản 1 (xác suất 70-80%), bão ở trên Biển Đông sẽ ở cấp 12, giật 15, khi vào vùng biển ven bờ sẽ giảm 2-3 cấp, khoảng cấp 9-10. Thời điểm ảnh hưởng từ đêm 13 đến 15-11, khu Quảng Bình - Phú Yên có mưa 100-200 mm, các tỉnh từ Quảng Trị đến bắc Quảng Ngãi mưa 200-350 mm. Mưa phụ thuộc phạm vi ảnh hưởng và hướng tuyến của bão.

Kịch bản 2 có xác suất thấp hơn, mưa sẽ kéo dài ra phía bắc, cả đồng bằng Bắc bộ. Nếu áp cao thuận nhiệt đới yếu hơn nữa thì cơn bão này men theo dọc hướng tây, bắc tây bắc, đi vào giữa Bắc Trung bộ và nam đồng bằng Bắc bộ, tốc độ di chuyển chậm lại 10-15 km, thời gian ảnh hưởng kéo dài, khả năng đến ngày 16-11. Tuy nhiên với kịch bản này mưa không nhiều, khoảng 100-150 mm, tập trung ở Trung Trung bộ và Bắc bộ, cường độ cũng giảm hơn.

Kịch bản 3, khi đi đến kinh tuyến 112 sẽ hướng thẳng vào Trung Trung bộ, nên lượng mưa sẽ dồn dập và khả năng lượng mưa trong 6 tiếng 100-150 mm.

Để ứng phó với bão số 13, Bộ Quốc phòng, Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đang huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ các tỉnh, TP ven biển triển khai phương án bảo đảm an toàn trên biển và đất liền; trong đó, sẽ huy động tàu hải quân và máy bay, trực thăng… Bộ đội Biên phòng đã bố trí các đồn biên phòng gần khu dân cư có nguy cơ gặp sự cố tại ven sông suối, vùng trũng thấp, miền núi để làm nơi sơ tán, trú/tránh cho người dân… Các tỉnh, TP từ Thanh Hóa đến Bình Thuận đang tập trung thông báo, hướng dẫn các chủ phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển vào nơi trú/tránh an toàn; hướng dẫn ngư dân gia cố lồng bè nuôi trồng thủy sản...

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo tại cuộc họp.

Nhận định bão số 13 có cường độ rất mạnh, có tính chất phức tạp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không chủ quan, phải triển khai ngay các phương án phòng ngừa, ứng phó cho dù bão còn cách xa đất liền. Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, các bộ, ngành, địa phương cần lưu ý 3 vấn đề: Kiên quyết không để tàu thuyền hoạt động trên biển; bảo đảm an toàn tàu thuyền ven bờ và lồng bè, cơ sở nuôi trồng thủy sản và tuyệt đối không để bất ngờ với các kịch bản đổi hướng của bão…

Về nhiệm vụ cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia tiếp tục bám sát, cập nhật thường xuyên diễn biến, hướng di chuyển của bão và đặc biệt là hoàn lưu gây mưa sau bão số 13… “Các thành viên Ban Chỉ đạo không được chủ quan, chống tư tưởng mỏi mệt. Bão số 13 còn diễn biến rất phức tạp nên lơ là một chút sẽ rất nguy hiểm...”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

N.Y
.
.
.