Xã Sơn Lôi chính thức được dỡ bỏ cách ly, phong tỏa

Thứ Tư, 04/03/2020, 03:46
Đúng 0h ngày 4/3, xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên chính thức được tỉnh Vĩnh Phúc quyết định dỡ bỏ việc khoanh vùng, phong tỏa, cách ly sau khi đủ thời gian 20 ngày quy định.



Tối 3/3, Vĩnh Phúc công bố quyết định hết thời gian khoanh vùng và cách ly với xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên), nơi từng được coi là "tâm dịch" COVID-19. Địa phương từng ghi nhận 6 trong tổng số 11 người Vĩnh Phúc nhiễm virus chủng mới (SARS-CoV-2).
Từ sớm, đã có rất đông người dân Sơn Lôi đến hội trường UBND xã để được nghe công bố địa phương hết dịch và dỡ bỏ lệnh cách ly.
Phát biểu tại buổi lễ đặc biệt, trước hàng trăm người dân Sơn Lôi, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên nói đây là "thành công bước đầu, song không được chủ quan". Đồng chí Thứ trưởng cho biết, nguy cơ dịch bệnh bây giờ không phải chỉ ở một địa phương mà có thể bùng phát ra toàn cộng đồng. Do vậy, các cơ quan chức năng phải chuyển từ việc giám sát một địa phương sang giám sát toàn cộng đồng.
Chờ đợi giây phút gỡ bỏ rào chắn cách ly.
Đúng 0h ngày 4/3, xã Sơn Lôi được dỡ bỏ việc khoanh vùng, phong tỏa, chấm dứt hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn, sau hơn 20 ngày theo quy định.
Những người dân Sơn Lôi đầu tiên bước qua hàng rào an ninh sau thời gian cách ly
Hàng rào được lực lượng Công an thu dọn
Khu vực lều bạt, nơi lực lượng an ninh, y tế đóng quân suốt hơn 20 ngày qua tại Sơn Lôi cũng được thu dọn.

Trước đó từ 13/2, Vĩnh Phúc lập 8 chốt trực 24/24 tại xã Sơn Lôi để phong tỏa vùng dịch. Một ngày sau, số chốt được tăng lên 12. Lực lượng trực chốt gồm công an, bộ đội, y tế và cán bộ địa phương. Mọi sinh hoạt của 10.600 người dân của sáu thôn trong xã gói gọn bên trong các barie.

Đến nay, Vĩnh Phúc trải qua 23 ngày không xuất hiện bệnh nhân dương tính với virus chủng mới (SARS-CoV-2). Riêng Sơn Lôi trong 20 ngày qua cũng không ghi nhận ca bệnh mới.

Vĩnh Phúc trở thành tâm dịch khi ghi nhận 11 ca dương tính với virus chủng mới (SARS-CoV-2), trong đó Sơn Lôi chiếm 7 trường hợp. Nguồn lây nhiễm xuất phát từ 8 công nhân đi tập huấn ở Vũ Hán (Trung Quốc) về nước hôm 17/1. Các trường hợp mắc bệnh đều đã được chữa khỏi và xuất viện về nhà.

Trong 20 ngày cách ly, trạm y tế xã Sơn Lôi tiếp nhận và khám chữa bệnh cho 418 lượt người. 29 tổ theo dõi sức khỏe đi từng nhà, theo dõi thân nhiệt hằng ngày cho 10.417 người dân trên địa bàn. 164 lượt người đi làm ăn xa chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện sức khỏe bất thường.


P.Sơn - B.Châu (Ảnh)
.
.
.