Vụ phẫu thuật gãy xương chân: Tử vong do tắc mạch phổi

Thứ Sáu, 18/03/2016, 15:16
10h30’ sáng 18-3, Giám đốc Sở y tế TP Đà Nẵng cùng Ban giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đã có thông tin kết luận chính thức về nguyên nhân tử vong đối với nạn nhân Trần Thị Là (46 tuổi, ngụ thôn Thạch Bồ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

       

Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa cho biết: Khoảng 9h cùng ngày, Hội đồng khoa học của Bệnh viện đã cùng nhau tiến hành hội chẩn để đánh giá khách quan, trung thực về trường hợp bệnh nhân Là.

Việc cứu chữa, tiến hành các xét nghiệm và phẫu thuật cho bệnh nhân Là các y bác sĩ của bệnh viện đã làm hoàn toàn đúng theo quy trình và không hề có bất cứ sai sót nào.?! Kết luận, nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân Là do “thuyên tắc mạch phổi cấp”.

Sáng ngày 18/3, Giám đốc Sở Y Tế, Giám đốc BV Đa Khoa Đà Nẵng đã có cuộc tiếp xúc với các đơn vụ truyền thông...

Nói về di chứng thuyên tắc phổi sau phẫu thuật, bác sĩ Lê Đức Nhân, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng đã giải thích, trong y văn, những trường hợp gãy xương dài, phức tạp thường có biến chứng này (khoảng từ 1- 3 người). Khoảng 30% di chứng thuyên tắc phổi dẫn đến tử vong (tỉ lệ lớn).

..cung cấp thông tin cụ thể về nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Trần Thị Là.

Về trường hợp chậm trễ phẫu thuật 9 ngày như người nhà bệnh nhân phản ánh, bác sĩ Nhân giải thích, bà Là nằm trong trường hợp mổ theo chương trình, không phải mổ cấp cứu. Vì thế, Bệnh viện phải qua rất nhiều khâu kiểm tra, sau đó mới xếp lịch mới chỉ định ngày phẫu thuật…

Sau khi xem xét lại hồ sơ cũng như đánh giá lại toàn bộ quy trình tiếp nhận bệnh nhân cho đến chỉ định phẫu thuật và chăm sóc, Hội đồng khoa học của Bệnh viện Đà Nẵng kết luận, bà Là bị thuyên tắc phổi sau phẫu thuật -  bác sĩ Thạnh khẳng định.

Được biết, bệnh nhân Là vào viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Sau phẫu thuật, bà Là nhiều lần được các bác sĩ kiểm ra và ghi nhận: huyết áp ổn định, hoàn toàn tỉnh táo, vết thương không chảy máu… Thời gian này, bà Là còn trao đổi, nói chuyện với con trai và người em dâu.

Sáng ngày 18/3, tại BV Đa khoa Đà Nẵng rất đông người thân của bệnh nhân Trần Thị Là đã bức xúc khi nhận được thông tin bà Là đã tử vong sau 10 ngày nằm viện và được phẫu thuật gãy xương chân.

Tuy nhiên, đến khoảng 2h30’ ngày 16/3, bà Là đột nhiên bị tụt huyết áp, tụt hồng cầu. Đến 4h ngày 18/3, bà Là tử vong.

Sáng cùng ngày, với sự cố trong y khoa này, sau khi có kết luận, bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở y tế Đà Nẵng đã làm việc với người nhà. Bà Yến ngoài bày tỏ chia buồn với gia đình nạn nhân, cũng cam kết sẽ cho đánh giá, kiểm tra lại trường hợp này thêm một lần nữa. Nếu có sai phạm, tắc trách, Sở sẽ đề nghị xử lý nghiêm…

Vào chiều ngày 18/3, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng cũng đã có thông cáo báo chí, trong đó nêu rõ, bệnh nhân Trần Thị Là được chẩn đoán gãy phức tạp 1/3 dưới xương đùi, được hội chẩn duyệt mổ chương trình lúc 7h52 ngày 11/3/2016.

Đơn kêu cứu khẩn cấp của gia đình bệnh nhân Trần Thị Là và thông cáo báo chí của Sở TT&TT TP Đà Nẵng về trường hợp tử vong của bệnh nhân.

Phẫu thuật lúc 15h ngày 15/3/2016 đến 18h cùng ngày theo đúng quy trình. Khi truyền gần hết đơn vị máu thứ 3 thì bệnh nhân kêu mệt, khó thở sau đó ngưng thở, huyết áp không đo được, mạch không bắt được, nhịp tim rời rạc… Đến 4h30 ngày 18/3/2016, bệnh nhân nhịp tim chậm dần trên monitoring – ngưng tim. Hồi sức tích cực không hiệu quả, bệnh nhân tử vong… Hiện nay, bệnh nhân Trần Thị Là đã được gia đình đưa về quê để chuẩn bị mai táng…

Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Đặng Thiện (chồng của nạn nhân Là) bức xúc cho rằng: Lời giải thích của bệnh viện vẫn không thỏa đáng. Dù họ có dùng những từ ngữ chuyên môn hay y khoa như thế nào đi nữa, gia đình tôi vẫn không thể chấp nhận một sự thật là vợ tôi gãy chân rất đơn giản, nằm viện mãi không được mổ. Sau khi được phẫu thuật thì lại tử vong. Vợ tôi năm nay chỉ mới 49 tuổi, gia đình quá bàng hoàng khi đột ngột mất đi người vợ, người mẹ một cách oan uổng...

Hoài Thu
.
.
.