Nguồn phóng xạ 'vạ vật' trong sân nhà máy trước khi mất

Thứ Sáu, 10/04/2015, 08:30
Ông Hùng (công nhân phụ trách an toàn sản xuất nhà máy Pomina 3) bỏ nguồn phóng xạ vào thùng gỗ đựng gạch rồi đưa lên xe nâng mang ra ngoài, chọn chỗ vắng trong nhà máy phủ bao lên và hằng ngày ông đều đi kiểm tra.

Ngày 9/4, Đại tá Bùi Văn Thảo, Phó giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện nay Công an Bà Rịa - Vũng Tàu đang dùng mọi biện pháp, tập trung lực lượng cùng các ban ngành liên quan truy tìm bằng được thiết bị nguồn phóng xạ bị thất lạc. Bên cạnh đó, Công an sẽ thu thập những tài liệu có liên quan đến việc thất lạc thiết bị này, để củng cố hồ sơ đề xuất xử lý hành vi vi phạm pháp luật.

"Chúng tôi đã làm việc với ông Hùng. Tuy nhiên, tường trình của ông Đào Văn Hùng (công nhân phụ trách an toàn sản xuất nhà máy Pomina 3 đã nghỉ việc - PV) và nhà máy có nhiều điểm không thống nhất.Chúng tôi cần điều tra, xác minh nên chưa thể kết luận và công bố được gì” - Đại tá Thảo nói.

Theo ông Đào Văn Hùng, kể từ tháng 9/2014 ở nhà máy có sự cố làm thép lỏng tràn xuống dính vào nguồn phóng xạ trên nên một số công nhân tháo nguồn phóng xạ ra yêu cầu kiểm tra.

Sau đó theo yêu cầu của một phó giám đốc nhà máy (tên Khang), ông di dời nguồn phóng xạ này ra ngoài. Nắm kiến thức chuyên môn nên ông biết vẫn an toàn khi tiếp xúc với nguồn phóng xạ này trong 3-4 giờ nhưng không ai dám phụ giúp. Vì vậy, ông Hùng bỏ nó vào thùng gỗ đựng gạch rồi đưa lên xe nâng mang ra ngoài, chọn chỗ vắng trong nhà máy phủ bao lên và hằng ngày ông đều đi kiểm tra. 

Nhưng đến sáng 17/11/2014, ông không còn thấy nó nữa. Ngay sau đó ông báo thông tin này cho ông Tuấn - Phó Giám đốc nhà máy và được chỉ đạo tìm kiếm vẫn không thấy.

Đến tháng 3/2015, do sức khỏe không đảm bảo, ông Hùng xin nghỉ việc và được cho nghỉ từ ngày 1/4.

Ngày 2/4, ông được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh mời lên làm việc liên quan đến việc thất lạc nguồn phóng xạ.

Bách Nhật
.
.
.