Vận hành Trung tâm quan trắc tự động tại Formosa

Thứ Tư, 18/05/2016, 18:26
Ngày 18/5, Trung tâm quan trắc tự động giám sát việc xả thải của Formosa tại Hà Tĩnh đã chính thức được vận hành.

Theo đó, các dữ liệu từ các điểm xả thải của Formosa sẽ được kết nối trực tiếp đến Trung tâm quan trắc tự động của Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Tĩnh nhằm kiểm soát hoạt động xả thải của doanh nghiệp.

Phòng điều hành của Trung tâm được đặt tại trụ sở của Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh).

Dữ liệu về hoạt động xả thải của Formosa sẽ được truyền trực tiếp tới Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Tĩnh. 

Trung tâm này sẽ giám sát 6 thông số gồm: COD (nhu cầu oxi hóa học), SS (chất rắn lơ lửng), nhiệt độ, lưu lượng, pH và tổng nitơ. Hoạt động quan trắc được thực hiện 24/24h và liên tục cập nhật 2 phút/lần. Nếu các thông số vượt ngưỡng hoặc có dấu hiệu bất thường, Sở Tài nguyên – Môi trường địa phương sẽ nắm được số liệu để lấy mẫu kiểm tra.

Trước đó, ở 4 tỉnh miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế đã xảy ra hiện tượng cá chết bất thường. Nhiều nghi vấn tập trung vào hoạt động xả thải của Formosa. Đến nay, kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến tình trạng cá chết vẫn chưa được đưa ra.

Tuy nhiên, trong buổi họp báo cuối tháng 4 vừa qua, lãnh đạo Bộ Tài nguyên – Môi trường cho rằng, nguyên nhân ban đầu có thể là do tảo độc hoặc độc tố hoá học.

Để kiểm soát hoạt động xả thải của Formosa, ngày 1/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Tài nguyên – Môi trường phối hợp cùng UBND tỉnh Hà Tĩnh triển khai xây dựng trạm quan trắc tự động tại nhà máy này.

K. Vy
.
.
.