Chưa tìm thấy bằng chứng cá chết liên quan đến Formosa

Thứ Tư, 27/04/2016, 21:01
Sau hơn 6 giờ họp kín, vào lúc 20h tối nay (27/4), Bộ Tài nguyên – Môi trường đã chính thức họp báo công bố nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt tại các tỉnh ven biển miền Trung. 


Trong buổi họp báo chóng vánh, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Võ Tuấn Nhân khẳng định, chưa có bằng chứng về sự liên quan giữa Formosa và hiện tượng cá chết hàng loạt. Buổi họp báo chỉ diễn ra trong 6 phút. Mọi thắc mắc của phóng viên đều không được giải đáp.

Ngay từ lúc 2 giờ chiều, hàng trăm phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí đã có mặt tại trụ sở Bộ Tài nguyên – Môi trường để chờ kết luận nguyên nhân cá chết hàng loạt tại các tỉnh ven biển miền Trung. Tuy nhiên, Bộ này bất ngờ tuyên bố chỉ tổ chức họp kín và báo chí không được tham dự. Trước sức ép của báo chí, Bộ Tài nguyên – Môi trường buộc phải tổ chức họp báo vào lúc 20h tối cùng ngày.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân kết luận nguyên nhân bước đầu khiến cá chết hàng loạt. 

Cuộc họp kín do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì với sự tham gia của đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Y tế, Khoa học công nghệ, lãnh đạo 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, lãnh đạo các Viện nghiên cứu, nhà khoa học nhằm xác định nguyên nhân cá chết.

Việc cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung tạo ra nhiều nghi vấn, trong đó nghi vấn lớn nhất tập trung vào việc xả thải của công ty Formosa. Để có kết luận cuối cùng, có quan chức năng đã lấy nhiều mẫu cá, mẫu nước để tiến hành phân tích. Cho tới nay, kết luận bước đầu đã bác bỏ nguyên nhân cá chết bởi bệnh dịch, biến đổi khí hậu, tràn dầu, sốc nhiệt...

Trong buổi họp báo diễn ra sau đó, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, hiện tượng cá chết hàng loạt, trên diện rộng trong những ngày qua khiến dư luận hoang mang, có khả năng gây mất an ninh trật tự.

Đây là vấn đề phức tạp, đã xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, đòi hỏi phải có thời gian xác định nguyên nhân. Có nhiều nước phải mất nhiều năm  mới tìm ra nguyên nhân của hiện tượng này. Mặc dù người dân và cả xã hội hết sức quan tâm, đòi hỏi các cơ quan quản lí phải sớm công bố nguyên nhân, tuy nhiên để xác định được chính xác cần phải nghiên cứu một cách hệ thống, bài bản, dựa trên các chứng cứ khoa học.

Về nguyên nhân cá chết, Thứ trưởng Nhân cho rằng, bước đầu xác định có 2 nhóm nguyên nhân chính. Thứ nhất là do tác động của các độc tố hoá học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Thứ hai là do hiện tượng dị thường của tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa, hay còn gọi là thuỷ triều đỏ.

Ông Nhân cũng nói thêm, đến thời điểm này, qua kiểm tra và thu thập chứng cứ, vẫn chưa có bằng chứng để kết luận về mối liên quan giữa Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt. Các số liệu quan trắc môi trường nước biển vẫn chưa phát hiện các thông số vượt quy chuẩn quy định.

Bộ Tài nguyên – Môi trường kiến nghị Bộ Khoa học – Công nghệ phối hợp, thực hiện các nghiên cứu khoa học để làm rõ 2 nhóm nguyên nhân trên.

Trong trường hợp cần thiết sẽ huy động các tổ chức khoa học quốc tế để kiểm chứng. Trong thời gian sớm nhất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ cung cấp các kết quả phân tích độc tố và đưa ra khuyến cáo về việc tiếp tục các hoạt động đánh bắt, nuôi trồng và tiêu thụ hải sản. Các địa phương sẽ tổ chức quan trắc chất lượng nước biển ven bờ và có khuyến cáo về các hoạt động du lịch, tắm biển.

Kết luận bước đầu của Bộ Tài nguyên – Môi trường chưa làm thoả mãn hàng trăm phóng viên báo chí. Kết luận này được cho là chung chung. Sau 6 giờ chờ đợi, buổi họp báo chỉ diễn ra vẻn vẹn 6 phút.

Khánh Vy
.
.
.