Trộm cắp thiết bị vật tư – ‘thủ phạm’ gây TNGT đường sắt

Thứ Năm, 01/10/2015, 08:10
Cho đến gần 1h ngày 30/9, Công ty Quản lý đường sắt Sài Gòn mới giải quyết xong sự cố trật đường ray làm lật toa số 10 tàu hàng. Gần 1.500m đường sắt hư hỏng, có 500m gần như hư hỏng hoàn toàn. Tuyến đường sắt Bắc - Nam qua khu Suối Vận - Sông Phan đã được thông tuyến sau 12 giờ tê liệt.


Trước đó, vào khoảng 12h45’ ngày 29/9, tàu hàng SY1 gồm 18 toa hàng khởi hành từ ga Giáp Bát (Hà Nội) vào ga Sóng Thần (Bình Dương), khi đến Km 1574 + 400 nằm giữa khu giang Suối Vận - Sông Phan, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) thì xảy ra sự cố trật bánh, khiến cho toa số 10 chứa đầy hàng lệch khỏi đường ray. Do vị trí xảy ra tai nạn nằm trong khu vực rừng hẻo lánh, không có đường ngang nên lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận ngay hiện trường, phải mất khá nhiều thời gian.

Đội trưởng Đội Quản lý đường sắt Bình Thuận, ông Lê Đỗ Thiện Tài cho biết: “Chúng tôi phải dùng đầu máy đoàn tàu bị nạn kéo theo một toa trống chạy về ga Sông Phan để chở thiết bị và dùng xe công nông đưa thiết bị, vật liệu vào hiện trường cứu hộ. Đến gần 19h, đường ray hư hỏng đã được khắc phục, đoàn tàu cứu hộ áp sát vị trí tàu bị nạn cẩu kéo các toa bị lệch trở lại đường ray.

Toa tàu hàng trật đường ray đêm 29/9 tại khu giang Suối Vận - Sông Phan.

Đến 23h20’ thông đường kéo đoàn tàu bị nạn về ga Suối Vận”. Sự cố không gây thương vong về người, nhưng nhiều đoàn tàu phải tạm dừng ở các ga chờ hai đầu khiến giao thông bị tê liệt gần 12 giờ. Việc giải cứu đoàn tàu bị nạn và khắc phục hư hỏng đường sắt giữa khu vực vắng vẻ, trong đêm tối giữa rừng, không đèn đường chiếu sáng là một nỗ lực rất lớn của lực lượng cứu hộ đường sắt và lực lượng Cảnh sát giao thông.

Nguyên nhân tàu trật đường ray đang được lực lượng Cảnh sát giao thông đường sắt - Công an Bình Thuận và lực lượng chuyên trách Công ty Quản lý đường sắt Sài Gòn điều tra, làm rõ. Thế nhưng, vụ việc một lần nữa báo động ngành đường sắt về tình trạng trộm cắp vật tư, thiết bị đường sắt xảy ra nhiều nơi. Đây là một trong những “thủ phạm” gây ra tai nạn đường sắt Bắc - Nam, trực tiếp đe dọa an ninh, an toàn đường sắt hiện nay. Tỉnh Bình Thuận có 175km đường sắt Bắc Nam đi qua dài nhất nước.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, đã xảy ra 9 vụ TNGT đường sắt, làm chết 6 người, bị thương 3 người; tăng 8 vụ, 5 người chết, 3 người bị thương so cùng kỳ năm 2014. Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, tại địa bàn xã Sông Phan (huyện Hàm Tân), nơi thường xảy ra tai nạn đường sắt, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ trộm thiết bị, vật tư đường sắt.

Kẻ trộm đã tháo lấy 130 bộ phụ kiện tà vẹt và 247 bộ ốc cốc. Đây là hai thiết bị chính của đường ray và rất dễ dẫn đến toa tàu lưu thông bị trật đường ray. Trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Bình Thuận có rất nhiều đoạn vắng giữa rừng, không có đường ngang, khu dân cư nên thường bị kẻ gian trộm cắp vật tư, thiết bị đường ray.

Hoàng Châu
.
.
.