Triển khai nhiều biện pháp cấp bách phòng virus Corona

Thứ Sáu, 24/01/2020, 17:57
Sáng 24-1, Sở Y tế Hải Phòng đã tổ chức họp khẩn các đơn vị trong ngành để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona, công bố 2 số điện thoại tiếp nhận thông tin liên quan…


Số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Hải Phòng cho biết, hiện mỗi ngày có từ 140-200 người nước ngoài vào Hải Phòng bằng đường biển, trong đó có tới 50%  đến từ Trung Quốc. 

Theo đó, các đơn vị liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh đã sẵn sàng phương án, trong đó Trung tâm y tế dự phòng xây dựng phương án tập huấn, ứng phó với dịch bệnh, liên hệ với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương để gửi mẫu bệnh phẩm trong trường hợp xuất hiện bệnh nhân có nghi ngờ nhiễm bệnh.

Lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại sân bay Cát Bi

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp bước đầu chuẩn bị 60 giường bệnh để đón bệnh nhân. Phương án bố trí bệnh viện dã chiến cũng đã được xây dựng. Còn tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, bác sĩ, điều dưỡng của Khoa Truyền nhiễm cũng đã sẵn sàng với công tác phòng chống dịch này.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm phổi cấp, Ban Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan cần chủ động tập trung phòng chống dịch, sẵn sàng lên phương án đề phòng dịch bệnh bùng phát, tuyệt đối không chủ quan nhưng cũng không làm dư luận hoang mang. Bên cạnh đó, do Bộ Y tế chưa ban hành phác đồ điều trị dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona nên các bệnh viện cần cẩn trọng trong điều trị và dùng thuốc.

Ngành y tế Hải Phòng khuyến cáo rộng rãi đến người dân, trong trường hợp nghi ngờ có bệnh nhân mắc viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona, gia đình người bệnh cần khẩn trương đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (đối với người lớn) và Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng (đối với trẻ em) hoặc liên hệ qua số điện thoại: 0902.210.218 và 0978.789.499 để được tư vấn xử trí, điều trị tốt nhất. Bệnh nhân tuyệt đối không tự ý dùng thuốc để tránh xảy ra những vấn đề đáng tiếc.

Kiểm tra hệ thống thiết bị đo thân nhiệt tại cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh)

Tại Quảng Ninh: 

Xác định là địa phương có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh do khách du lịch, người lao động, học tập nhập cảnh trở về từ các vùng dịch tại Trung Quốc, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. 

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng vừa ban hành Công điện về việc triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus Corona (nCoV).  

Trong đó yêu cầu các địa phương có cửa khẩu tổ chức giám sát chặt chẽ đối với người nhập cảnh xuất phá từ nước có bệnh dịch. Người đứng đầu chính quyền địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác chỉ đạo và thực hiện phòng, chống dịch trên địa bàn.

Tại Khánh Hoà:

Ngày 24-1, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa – bác sĩ Huỳnh Văn Dõng cho biết, đến thời điểm này Khánh Hòa chưa ghi nhân trường hợp nào dương tính với virus Corona từ dịch viêm phổi cấp có nguồn gốc từ Vũ Hán - Trung Quốc như một số tin đồn đoán đã chia sẻ trên mạng xã hội facebook.

Sở Y tế Khánh Hào đã triển khai nhiều biện pháp phòng dịch, tiến hành giám sát dịch tễ về virus corona theo đúng quy trình kỹ thuật chuyên môn. Theo bác sĩ Huỳnh Văn Dõng, gần một tuần qua ở Khánh Hòa có 5 du khách nhập cảnh bị sốt đã được cách ly, đưa đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa để giám sát đồng thời thu thập mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Kết quả cho thấy 5 bệnh nhân chỉ bị sốt thông thường nên âm tính với virus Corona.

Tất cả hành khách đến Sân bay quốc tế Cam Ranh đều được giám sát, kiểm tra thân nhiệt để phòng chống dịch viêm phổi cấp do virus Corona. Ảnh: Hữu Toàn

Tại Sân bay quốc tế Cam Ranh, công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh cũng được tặng cường bằng nhiều biện pháp. Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế Khánh Hòa đã đặt 5 máy đo nhiệt từ xa, để kiểm tra thân nhiệt hành khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu hàng không này. 

Những hành khách đến từ Trung Quốc được bố trí lối di chuyển riêng kể từ khi xuống sân bay cho đến khi qua cổng kiểm soát sẽ được kiểm tra qua hai lớp đo thân nhiệt. Mặt khác, trung tâm tăng cường nhân lực đảm trách phòng chống, kiểm soát dịch bệnh tại sân bay với mỗi ca 12 nhân viên y tế. 

Hành khách đến Sân bay quốc tế Cam Ranh đều được kiểm tra thân nhiệt. Ảnh: Thảo Ly

Mặc dù chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với dịch viêm phổi lạ nhưng Khánh Hòa vẫn là địa phương có nguy cơ cao, nên ngành y tế Khánh Hòa khuyến cáo người dân chủ động phòng chống và bảo vệ sức khỏe bằng cách hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết tiếp xúc với người bệnh phải mang khẩu trang y tế đúng phương pháp và giữ khoảng cách; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, vệ sinh miệng bằng nước sát khuẩn phòng ngừa bệnh viêm phổi…

Trước đó từ ngày 23-1, những chuyến bay từ nơi đang bùng phát dịch bệnh cúm do virus Corona gây ra ở Vũ Hán – Trung Quốc đến Sân bay quốc tế Cam Ranh đã tạm dừng, các chuyến bay từ Cam Ranh đến Vũ Hán vẫn hoạt động bình thường.

Tại Thừa Thiên - Huế:

Chiều tối 24-1, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ vừa ký ban hành công điện khẩn về việc chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) lây lan vào địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài; Công ty Cảng hàng không quốc tế Phú Bài; Công ty cảng Chân Mây tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh từ các địa phương đang có dịch Corona trong vòng 14 ngày để áp dụng khai báo y tế, để Sở Y tế có kế hoạch quản lý giám sát và theo dõi sức khỏe hành khách tại cộng đồng. Nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cần tổ chức cách ly, quản lý kịp thời, có các phương án đáp ứng hiệu quả phù hợp với tình hình dịch.

Tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Công ty Cảng hàng không quốc tế Phú Bài kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh từ các địa phương đang có dịch Corona.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế còn yêu cầu Sở TT&TT, Sở VH&TT, Sở Du lịch và các cơ quan, đơn vị liên quan khác cần tập trung phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để cung cấp thông tin về dịch bệnh Corona; khuyến cáo người dân không nên hoang mang, lo lắng; thực hiện tốt các biện pháp dự phòng theo khuyến cáo của ngành y tế và không nên đến các khu vực có dịch khi không cần thiết.

Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) lây lan vào địa bàn tỉnh. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cần tăng cường giám sát, phát hiện ca bệnh nghi ngờ nhiễm virus Corona, chuyển bệnh nhân đến ngay các trung tâm y tế huyện/thị xã/thành phố hoặc Bệnh viện Trung ương Huế để được cách ly, điều trị; đồng thời báo ngay cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xử lý dịch kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế còn yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh theo chỉ đạo của Sở Y tế, bảo đảm cung cấp đầy đủ thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn.


V. Huy - Hữu Toàn - Anh Khoa
.
.
.