Trắng đêm cứu nạn bộ đội, người dân bị lở núi, ngập lụt

Chủ Nhật, 18/10/2020, 16:48
Tại Quảng Trị, vào chiều 17 và đêm 18/10 mưa như thác đổ. Ngoại trừ huyện đảo Cồn Cỏ, hàng ngàn ngôi nhà dân ở các vùng đồng bằng, miền biển, miền núi ven các sông, suối của 8 huyện, thị xã và các phường thấp lũ của TP Đông Hà bị biển nước mênh mông nhấn chìm trở lại.

Đặc biệt tại huyện miền núi Hướng Hóa đã liên tục xảy ra sạt lở núi và lũ quét, khiến hàng chục bộ đội, người dân bị vùi lấp và mất tích.

Quảng Trị đang huy động mọi nhân lực, phương tiện máy móc tìm kiếm, cứu nạn 22 Bộ đội bị lở núi vùi lấp tại Hướng Phùng và nhiều người dân gặp nạn do thiên tai tại địa phương này.

Sau khi cứu nạn, di dời, sơ tán hơn 200 hộ dân thôn Trúc Lâm, xã Gio Quang, huyện Gio Linh đến các địa điểm, khu vực cao ráo trú tránh lũ an toàn, 37 cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Gio Linh tiếp tục vượt nước lớn về các thôn Lâm Xuân, Mai Xá Thị, xã Gio Mai (Gio Linh) để cứu nạn hơn 150 hộ dân ở đây đang leo, bám vào các đồ đạc, vật dụng trong nhà để tránh bị ngập nước, cuốn trôi. 

Trực tiếp ngồi trên ca-nô chỉ huy lực lượng cứu nạn, cứu hộ, Thượng tá Đỗ Duy Hải, Trưởng Công an huyện Gio Linh trả lời qua điện xen lẫn tiếng gió rít, tiếng sóng nước vỗ bốn bề: “Rất nhiều nơi kêu cứu, mưa lớn quá, trời tối đen, toàn bộ các khu vực bị ngập lụt sâu đều mất điện nên rất nguy hiểm. Anh em vừa ăn được bát mì tôm xong lúc 10h, bây giờ tiếp tục chạy về Gio Mai để cứu bà con”.

Bà Nguyễn Thị Biên (SN 1950) ở thôn Lâm Xuân, Gio Mai cho biết, lụt lịch sử năm 1983 rất lớn nhưng không bằng năm nay. Bây giờ nhà nào cao nhất ở thôn nước cũng vào tới cao hơn 1m. Sáng 18/10 nước tiếp tục lên nhẹ, đến buổi chiều cùng ngày thì bắt đầu xuống nhưng rất chậm. Toàn bộ người trong thôn coi như giữ được mạng sống là tốt rồi, còn lại heo, gà, vịt, lúa má, tài sản khác đã bị nước lũ cuốn trôi sạch trơn”.  

Đại tá Nguyễn Đức Cảm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, các lực lượng của đơn vị phối hợp Công an các đơn vị xã trên địa bàn, đang cứu nạn, di dời, sơ tán người dân bị ngập lụt tại cả 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đến các địa điểm, khu vực cao ráo để trú tránh lũ giữa lúc đêm khuya, thì bất ngờ và liên tục sau đó nhận được nhiều tin xấu. Lúc 2h sáng 18/10, sau cuộc họp khẩn cấp của UBND tỉnh, các lực lượng Công an đã được huy động ngược lên huyện miền núi Hướng Hóa, đi cùng lúc với đoàn của ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị làm Trưởng đoàn công tác cứu nạn khẩn cấp, để đi cứu nạn 22 Bộ đội Đoàn Kinh tế- Quốc phòng 337 thuộc Quân khu 4 chỉ vài chục phút trước đó bị sạt lở núi, vùi lấp tại khu vực Sở Chỉ huy của đơn vị trên địa bàn xã Hướng Phùng (Hướng Hóa).

Đại tá Nguyễn Đức Cảm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị trực tiếp bàn phương án tìm kiếm, cứu nạn với Ban Chỉ huy tiền phương tại Km15 đường Hồ Chí Minh Khe Sanh đi Hướng Phùng.

Sau gần một buổi sáng khắc phục sạt lở sườn núi đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây Tượng đài Chiến thắng Khe Sanh đi Hướng Phùng và Quảng Bình) tại Km15, một số máy múc, phương tiện cơ giới khác và hơn 700 cán bộ, chiến sĩ Bộ đội, Công an, Dân quân tự vệ đã vào đến được điểm 22 Bộ đội gặp nạn. Đến 15h cùng ngày, các lực lượng đã tìm thấy thi thể thứ 11, trong đó có sĩ quan Lê Đức Hải; Chủ nhiệm hậu cần Lê Văn Quế và quân nhân chuyên nghiệp Lê Quốc Cường. 

Trong tất cả 22 cán bộ chiến sĩ gặp nạn có 4 sĩ quan, 10 quân nhân chuyên nghiệp và 8 chiến sĩ. Đến hơn 15h cùng ngày, công tác tìm kiếm, cứu nạn đã phải tạm dừng do mưa rừng đổ xuống quá lớn, đất, đá sườn núi khu vực xung quanh tiếp tục sạt lở và lũ quét rất nguy hiểm.

Cũng trên địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa, các lực lượng đã nổ lực tìm kiếm, cứu nạn số người dân bị lở núi vùi lấp nhà cửa và người tại thôn Tà Rùng, xã Húc. Trong đó đã tìm thấy thi thể bé gái 2 tuổi con của bà Hồ Thị La Ham (người đồng bào Vân Kiều), cứu nạn kịp thời bà Ham bị thương nặng, gãy tay ra khỏi đống đổ nát; tìm thấy thi thể vợ và con của nạn nhân Hồ Văn Phơi, Phó Trưởng thôn này. Sau khi căn nhà của bà Ham bị núi lở vùi lấp vài giờ đồng hồ, căn nhà của anh Phơi cũng bị tương tự. Lúc đó, trong nhà có 6 người, hiện những người còn lại vẫn đang bị mất tích chưa tìm thấy… Công tác tìm kiếm, cứu nạn ở những khu vực này vẫn đang rất khó khăn do mưa lớn, ngập lụt gây chia cắt và lở núi.

  
Thanh Bình
.
.
.