Trà Vinh phấn đấu có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ Hai, 22/02/2016, 09:48
Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Trà Vinh cho biết, năm 2016, tỉnh phấn đấu có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Cụ thể, các xã Lưu Nghiệp Anh (huyện Trà Cú), Mỹ Cẩm (huyện Càng Long), Châu Điền (huyện Cầu Kè), Long Thới (huyện Tiểu Cần), Vinh Kim (huyện Cầu Ngang), Hòa Thuận (huyện Châu Thành), Đông Hải (huyện Duyên Hải) và Long Toàn (thị xã Duyên Hải).

Để đạt mục tiêu trên, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Trà Vinh chỉ đạo các ngành liên quan tập trung hỗ trợ các địa phương thực hiện đồng bộ những giải pháp trọng tâm như: phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp; chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất; cập nhật, phổ biến các mô hình, điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay trong sản xuất; đẩy mạnh việc dạy nghề nông nghiệp, giải quyết việc làm để nâng cao thu nhập cho người dân. 

Bên cạnh đó, các ngành, các cấp xúc tiến hỗ trợ các địa phương về những chương trình, dự án phát triển sản xuất, vệ sinh môi trường, xây dựng hạ tầng kỹ thuật nông thôn để lồng ghép tăng nguồn lực xây dựng các tiêu chí nông thôn mới. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục nghiên cứu và ban hành các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn…

Trà Vinh hiện có 20/85 xã đạt 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới; trong đó có 17 xã đã có quyết định công nhận. Có 7 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 57 xã đạt từ 10-14 tiêu chí. 

Trong 5 năm qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tỉnh Trà Vinh đã huy động hơn 5.805 tỷ đồng đầu tư cho xây dựng nông thôn mới. Trong tổ chức sản xuất giúp người dân nâng cao thu nhập đã có nhiều mô hình đạt hiệu quả cao như: đưa cây màu xuống chân ruộng; nuôi bò vỗ béo; chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ đất kém hiệu quả sang làm vườn, nuôi trồng thủy sản; mô hình chăn nuôi sử dụng đệm lót sinh học…

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn tỉnh Trà Vinh đã có chuyển biến rõ nét, đời sống của người dân từng bước được nâng cao. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người ở vùng nông thôn Trà Vinh đạt hơn 24 triệu đồng/người/năm, tăng 4,6 triệu đồng so với năm 2010.

Phúc Sơn
.
.
.