34 người may mắn thoát nạn trong vụ sạt lở ở Trà Leng

Thứ Năm, 29/10/2020, 07:45
Có 34 người may mắn thoát chết trong vụ sạt lở đất nghiêm trọng ở Trà Leng. Các lực lượng chức năng vừa đưa người bị thương, trong đó có 2 trẻ nhỏ từ khu vực sạt lở xã Trà Leng, đến Trung tâm y tế huyện Bắc Trà My để chữa trị. 


Tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp

Phóng viên Thân Lai, Báo CAND từ hiện trường xã Trà Leng (Nam Trà My) đã gửi về những hình ảnh hết sức thương tâm đầu tiên: nhiều người bị thương từ hôm qua chưa được đưa cấp cứu. Những nạn nhân ban đầu đang được hỗ trợ y tế từ các lực lượng quân y. Quân đội, Công an và các lực lượng khác đang cố gắng tìm kiếm những nạn nhân sống sót. (Xem chi tiết ở đây...)

Một nạn nhân bị thương được đưa khỏi hiện trường.

Công điện của Thủ tướng: "Tìm kiếm cứu nạn bằng mọi cách"

Chiều 29/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra công điện, yêu cầu các lực lượng bằng mọi cách, mọi phương tiện, triển khai mọi phương án, hướng tiếp cận như di chuyển bằng đường mòn, đường rừng, đường bộ, đường thủy, phương tiện bay,... để tiếp cận, tổ chức cứu nạn và cấp cứu những người còn sống sót. (Xem chi tiết ở đây...)

16h30: Quân đội - Công an vào hiện trường tìm kiếm nạn nhân

Sau khi quốc lộ 40B được thông tuyến, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Quân đội và Công an cùng các phương tiện, thiết bị hỗ trợ tìm kiếm vào hiện trường. Lực lượng tiếp cận thôn 1, xã Trà Leng sớm nhất gồm 20 công binh, quân y mang thùng cứu thương vào để cấp cứu nạn nhân; 4 trường hợp bị thương nặng được đưa đến bệnh viện trước.

Một nạn nhân bị vùi lấp được tìm thấy.

Lãnh đạo Ban chỉ huy Quân sự huyện Nam Trà My, cho hay trong số 53 nạn nhân bị vùi lấp ở xã Trà Leng, 34 người sống sót (16 người bị thương), tìm thấy 6 thi thể, còn 13 nạn nhân mất tích.

Thông tin ban đầu, những người may mắn sống sót do được nước bùn đẩy dồn về chân núi, sau đó trồi lên trên lớp đất nên thoát chết.

Lực lượng Công an tham gia công tác cứu nạn ở Trà Leng. Ảnh Thân Lai.

16h: Nhiều người thoát nạn trong vụ sạt lở

Hiện nay xe cứu thương tiếp tục vào hiện trường để đưa các nạn nhân bị thương trong số những người mất tích ở Trà Leng đến bệnh viện cấp cứu. Người bị thương nặng sẽ tiếp tục được chuyển về tuyến bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam.

Giúp những người dân gặp nạn.

Tính đến chiều ngày 29/10, lực lượng chức năng đã tìm thấy 16 thi thể trong hai vụ sạt lở nghiêm trọng khiến 53 người mất tích tại huyện Nam Trà My (Quảng Nam), trong đó, có 8 nạn nhân là người ở xã Trà Vân và 8 nạn nhân ở xã Trà Leng. Lực lượng tại chỗ cùng tìm thấy 3 thi thể trong vụ sạt lở vùi lấp 11 người tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn.

Các lực lượng chức năng vừa đưa 4 người bị thương, trong đó có 2 trẻ nhỏ từ khu vực sạt lở xã Trà Leng, đến Trung tâm y tế huyện Bắc Trà My để chữa trị. (Ảnh: chinhphu.vn)
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường.
Nước mắt những người may mắn thoát nạn. (Ảnh Thân Lai)

Danh tính 8 nạn nhân tử vong tại xã Trà Vân (Theo Báo Quảng Nam):

1. Đinh Văn Thiều, SN 1993;

2. Vũ Thị Kim Hồng, SN 1990;

3. Đinh Thị Thiên Ân, SN 2020;

4. Đinh Thị Mai Hương, SN 2016;

5. Vũ Văn Nam, SN 1983;

6. Vũ Thị Nhung, SN 2008;

7. Vũ Thị Thảo, SN 2010;

8. Vũ Ngọc Trãi, SN 2013.


*
Tại Kon Tum, ngày 29/10, lãnh đạo UBND tỉnh cùng chính quyền huyện Kon Rẫy và lực lượng chức năng trong tỉnh đã đến hiện trường vụ cầu treo nối huyện Kon Rẫy với xã Đăk Pne bị cuốn trôi do ảnh hưởng của bão số 9, khiến gần 1.500 người dân (438 hộ) trong xã Đăk Pne bị cô lập hoàn toàn.

Lực lượng chức năng đang tiến vào khu sạt lở. Ảnh: Thân Lai

12h: Đường lên hiện trường bị chia cắt, sạt lở

Theo báo cáo các cơ quan chức năng, hiện nay tuyến đường bộ huyết mạch từ trung tâm huyện Bắc Trà My lên huyện Nam Trà My đã bị sạt lở nghiêm trọng, địa phương đang phối hợp với các lực lượng của Quân khu 5 tích cực giải phóng mặt đường, để các lực lượng, phương tiện cứu hộ từng bước tiếp cận hiện trường.

Do địa hình bị chia cắt, chính quyền địa phương vẫn chưa thống kê được chính xác có bao nhiêu điểm sạt lở trên đường cơ động để tiếp cận Trà Leng.

Nếu chỉ có một điểm sạt lở ở cuối huyện Bắc Trà My, từ nay đến đầu giờ chiều, lực lượng công binh Quân khu 5 có thể thông tuyến lên ngã 3 Trà Leng, cách điểm sạt lở 17 km nữa.

Trao đổi với PV, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết cơ quan này đã huy động lực lượng hơn 100 cán bộ, chiến sĩ để chuẩn bị sẵn sàng lên Nam Trà My tham gia cứu nạn, cứu hộ vụ sạt lở.

“Lực lượng này bao gồm Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Cảnh sát giao thông, Cơ động và đoàn thanh niên. Ngoài ra, 4 chó nghiệp vụ cũng sẽ tham gia vào công tác này”, Thiếu tướng Dũng thông tin.

Bên cạnh nhân lực, Công an tỉnh Quảng Nam cũng chuẩn bị các phương tiện kỹ thuật để khi thông tuyến, thông đường thì sẽ di chuyển lên hiện trường nhanh nhất có thể. Cũng theo thiếu tướng Dũng, Bộ Công an cũng sẵn sàng chi viện cho Công an tỉnh Quảng Nam trong công tác cứu nạn, cứu hộ này.

Thêm một vụ sạt lở ở Phước Sơn, 11 người bị vùi lấp

Trưa 29/10, Thượng tá Lê Nho Tâm, Trưởng Công an huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, cho biết lúc 10h20, lực lượng chức năng tại xã Phước Lộc đã tìm thấy thi thể 3 nạn nhân trong tổng số 11 người mất tích trong vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra tại thôn 6, xã Phước Lộc.

Hiện công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích vẫn đang được chính quyền, Công an xã Phước Lộc phối hợp với lực lượng tại chỗ tiếp tục triển khai. (Xem chi tiết ở đây...)

Các phương tiện hỗ trợ được đưa vào khu cứu nạn. (Ảnh: Thân Lai)

10h30: Tìm thấy thêm 8 thi thể

Lực lượng cứu hộ còn cách vị trí sạt lở tại Trà Leng khoảng 30km. Trong khi chờ lực lượng công binh khắc phục sạt lở, mở đường, với khối lượng đất đá ước tính lên tới hàng nghìn mét khối, bộ phận hậu cần, y tế tạm thời rút về Ban CHQS huyện Bắc Trà My triển khai công tác bảo đảm, phục vụ cho lực lượng cứu hộ.

Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho biết, tại điểm sạt lở Trà Leng đã tìm thấy 8 thi thể bị vùi lấp. Như vậy, tại 2 điểm sạt lở Trà Vân và Trà Leng đã tìm thấy tổng cộng 16 thi thể.

Về số người mất tích, ông Bửu cho biết vẫn đang tiến hành xác minh con số cụ thể do có 2 hộ gia đình chưa rõ mấy người do hoảng sợ đã chạy vào núi trốn, sáng nay 2 hộ này mới trở về. Tổng cộng có khoảng 11 hộ gia đình bị vùi lấp với nạn nhân khoảng 43 người còn đang mất tích.

Về thông tin có cán bộ xã Trà Leng bị mất tích, hiện lực lượng chức năng của huyện và tỉnh đang xác minh, chưa thể khẳng định.

Còn ông Thái Hoàng Vũ – Chủ tịch huyện Bắc Trà My cho biết, sáng nay người dân của huyện đã phát hiện được 1 thi thể nhưng chưa rõ tung tích. Hiện thi thể này đang được xác minh danh tính.

Bản đồ tiếp cận vị trí vụ sạt lở của lực lượng quân sự (vị trí đánh dấu cờ đỏ trên bản đồ). Ảnh: Báo Quảng Nam.

8h: Tìm thêm 1 thi thể

 ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch UBND xã Trà Leng, cho biết trong số 8 thi thể, một nạn nhân được tìm thấy chiều tối qua (28/10), 7 nạn nhân còn lại tìm thấy trong sáng nay.

Tại điểm sạt lở ở xã Trà Leng, ông Cường cho hay có tất cả 49 người bị vùi lấp, trong đó có 4 người thoát nạn và 2 người bị thương. Còn 43 người mất tích (không phải 45 người như thông tin ban đầu).

Đến sáng nay vẫn chưa có thông tin gì tại điểm sạt lở này vì đường vào bị sạt lở nặng, các lực lượng dân quân, bộ đội đang nỗ lực tiến hành mở đường vào hiện trường.

Đường vào khu sạt lở bị tắc nghẽn.

7h40 phút, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tới huyện Bắc Trà My, nơi đóng Sở chỉ huy tiền phương, sau đó đi tiếp lên Nam Trà My để chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn 53 người mất tích tại Quảng Nam. 

Phó Thủ tướng yêu cầu yêu cầu hành quân bằng mọi con đường và phương tiện để vào điểm sạt lở. Như dùng xuồng đi trên sông Tranh, sử dụng trực thăng bay khảo sát và tìm kiếm, thả người xuống điểm cứu nạn.

Các lực lượng của Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, địa phương và các ngành liên quan đã tìm cách tiếp cận 2 vị trí sạt lở tại Trà Leng và Trà Vân (Nam Trà My).

Vào lúc này, hàng chục cán bộ, chiến sĩ của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bắc Trà My tiến hành xử lý điểm sạt lở trên quốc lộ 40B (khu vực gần thủy điện Sông Tranh 2, xã Trà Đốc, Bắc Trà My). Tiếp đó, lực lượng công binh Quân khu 5 sẽ tiếp ứng, mở đường để các lực lượng cứu nạn tiếp cận hiện trường.

Đường vào khu sạt lở bị chia cắt (Ảnh: Báo Quảng Nam)

Sáng 29/10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường sẽ đi đánh giá thiệt hại do mưa bão và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả sau bão tại Bình Định và Quảng Ngãi.

Ngay sau cuộc họp khẩn với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về 2 vụ sạt lở nghiêm trọng tại Nam Trà My, đêm 28/10, lãnh đạo UBND tỉnh, Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng tổ chức họp bàn phương án tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân mất tích.

Các lực lượng nỗ lực dọn dẹp cây cối thông tuyến lên Bắc Trà My. Ảnh: Báo Quảng Nam

Theo đó, thống nhất thành lập 3 sở chỉ huy gồm: sở chỉ huy chính đặt tại Bắc Trà My và 2 sở chỉ huy trực tiếp tại hiện trường ở xã Trà Leng và xã Trà Vân (Nam Trà My).

Vào 3h sáng nay 29/10, Trung đoàn 885 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Lữ đoàn Công binh 270 (Quân khu 5) chuẩn bị quân số, 1 máy đào, 1 máy xúc lật, máy phát điện nhỏ, cưa máy, cuốc, xẻng… cơ động lên hiện trường.

Đồng thời, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nam Trà My trinh sát đường vào hiện trường sạt lở; lực lượng công binh sẽ tiến hành mở đường khẩn cấp. Trung đoàn 143 (Sư đoàn 315, Quân khu 5) cũng sẵn sàng trạng thái chiến đấu, cơ động khi cần thiết.

Lực lượng trinh sát cũng xác định địa hình, địa chất để sở chỉ huy đưa ra các phương án tìm kiếm hiệu quả, an toàn nhất. Công tác y tế được chuẩn bị chu đáo, có thể trưng dụng Trung tâm Y tế Nam Trà My để phục vụ khi cần thiết.
 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng quyết định thành lập Sở Chỉ huy tiền phương để triển khai cứu hộ nạn nhân vụ sạt lở đất ở Trà Leng-Trà Vân, Nam Trà My, ngay trong đêm 28/10. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trước đó, tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Quân khu 5 đêm 28/10 tại trụ sở Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Nam, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý thành lập Sở Chỉ huy tiền phương để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, do Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chỉ đạo và một lãnh đạo Quân khu 5 là cấp phó.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp khẩn trong đêm 28/10 với các lực lượng chức năng để triển khai các phương án cứu hộ cứu nạn người dân ở thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng ra Công điện khẩn

Tối 28/10, do ảnh hưởng của bão số 9 gây mưa to, gió lớn, tại thôn 1 xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra vụ sạt lở núi, vùi lấp nhiều nhà dân.

Nhận được tin báo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có Công điện khẩn gửi Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Tư lệnh Quân khu 5, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu phối hợp với các lực lượng liên quan tập trung bằng mọi biện pháp cần thiết để khẩn trương cứu hộ, cứu nạn những người bị vùi lấp, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thảo luận phương án cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân vụ sạt lở đất. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều 28/10, vụ sạt lở đất rất nghiêm trọng trên địa bàn huyện Nam Trà My xảy ra tại hai thôn là thôn 1 xã Trà Leng và thôn 1 xã Trà Vân. Tại thôn 1 xã Trà Leng, sạt lở đất vùi lấp 45 người, 4 người thoát nạn. Còn tại thôn 1 xã Trà Vân, có 8 người bị vùi lấp. Đến tối, lực lượng chức năng đã tìm thấy 7 thi thể, công tác cứu hộ được tiến hành xuyên đêm.

Thân Lai - BS
.
.
.