Tiếp tục hành trình đòi công lý cho các nạn nhân chất độc da cam

Thứ Sáu, 10/04/2015, 07:30
Ngày 16/4 tới, Tòa án thành phố Evry thuộc vùng Paris (Pháp) sẽ xét xử vụ kiện của bà Trần Tố Nga (một công dân Pháp gốc Việt), là nạn nhân chất độc da cam/dioxin kiện 26 công ty hóa chất Mỹ đã tham gia sản xuất, cung cấp cho quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam.
>> Tiếp tục vận động chăm sóc và đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo về vụ kiện của bà Trần Tố Nga do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tổ chức sáng 9/4 tại Hà Nội. Đồng thời công bố thư ngỏ của Hội gửi Tòa án thành phố Evry và các luật sư tham gia tố tụng vụ kiện để bày tỏ sự đồng tình và ủng hộ của Hội cùng hàng triệu nạn nhân chất độc da cam Việt Nam với bà Trần Tố Nga trên con đường đấu tranh pháp lý đầy khó khăn này.

Bà Trần Tố Nga.

Bà Trần Tố Nga, 73 tuổi tại miền Nam, Việt Nam. Năm 1965 sau khi tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội, bà đã xung phong vào miền Nam làm phóng viên chiến trường cho Thông tấn xã Giải Phóng (nay là Thông tấn xã Việt Nam) khi cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn ác liệt nhất.

Từ năm 1966 đến năm 1970, bà đã sống, làm việc thường xuyên trong những vùng bị rải chất độc da cam nặng nhất ở miền Nam như: Củ Chi, Bình Long, dọc đường mòn Hồ Chí Minh... Sau này, bà  sinh được 3 người con, trong đó người con cả bị chết vì dị tật tim khi mới 17 tháng tuổi, con gái thứ 2 bị lây một chứng bệnh về máu từ bà.

Để đòi công lý cho gia đình và những nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam trên khắp thế giới, bà Tố Nga đã theo đuổi vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ và làm nhân chứng sống trước Tòa án Lương tri thế giới, với tư cách là nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong chiến tranh Việt Nam. Theo kết quả xét nghiệm năm 2011 tại Đức, hiện nồng độ dioxin trong máu của bà cao hơn nhiều so với mức cho phép. Các chất độc này đang phát tác, gây ra nhiều chứng bệnh nghiêm trọng, hành hạ bà. Ngày 11/6/2011, bà đã khởi kiện vụ việc ra Tòa án TP Evry thuộc vùng Paris (Pháp). Tòa này đã thụ lý đơn kiện và thông báo sẽ tiến hành phiên tranh tụng đầu tiên vào ngày 16/4 tới đây.

Trong đơn, luật sư của bà, ông William Bourdon đã liệt kê ra các bệnh lý trong đó có nhiều loại ung thư: tiền liệt tuyến, phổi, vòm họng…, bên cạnh hơn hai mươi chứng bệnh bẩm sinh mà chính quyền My äthừa nhận là hậu quả của chất dioxin. Vụ khởi kiện của bà Trần Tố Nga nhằm chứng minh "được sống là quyền trước tiên của con người", nhưng với các nạn nhân chất độc da cam/dioxin thì họ bị tước đi tất cả nội dung của quyền được sống ấy…

Như bà Tố Nga đã khẳng định, cuộc đấu tranh pháp lý này không phải vì hận thù và không mang ý chí phục thù; bà kiện không phải cho mình, mà là vì công lý cho các nạn nhân chất độc da cam.

Trả lời cho câu hỏi của PV tại cuộc họp báo, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cho biết: “Nếu sau này tòa án thành phố Evry (Pháp) yêu cầu nạn nhân chất độc da cam làm chứng thì chúng tôi sẵn sàng làm chứng tại phiên tòa. Tôi tin rằng công lý sẽ chiến thắng. Rất mong phiên tòa này sẽ thắng lợi, dù là ở trong phiên tòa hay thỏa thuận ở ngoài phiên tòa cũng là tiền đề quan trọng để chúng ta tiến hành các vụ kiện, đấu tranh pháp lý đòi quyền bồi thường cho các nạn nhân da cam Việt Nam”.

Phạm Tâm
.
.
.