Tiếp tục vận động chăm sóc và đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Thứ Tư, 02/10/2013, 07:49
Ngày 1/10, tại Hội nghị lần thứ VI Ban chấp hành Trung ương Hội khoá II được tổ chức tại Hà Nội, Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cho biết, thành quả lớn trong 10 năm vừa qua là việc toàn Hội đã vận động được trên 560 tỷ đồng để thực hiện kế hoạch xây dựng trung tâm nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, dạy nghề, xây dựng nhà tình nghĩa, cấp học bổng, hỗ trợ tìm việc làm, vốn sản xuất, trợ cấp thiên tai, khó khăn đột xuất, tặng quà nhân dịp các ngày lễ, Tết... cho các nạn nhân.
>> Thống nhất hành động để đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam VN

Một trong những hoạt động gây tiếng vang nữa là hoạt động đấu tranh đòi thực hiện công lý đối với nạn nhân chất độc da cam, yêu cầu Chính phủ Mỹ phải có trách nhiệm giải quyết vấn đề chất độc da cam ở Việt Nam, chú trọng hơn đến việc giải quyết hậu quả liên quan đến con người.

Cụ thể, Chính phủ Mỹ đã phải chấp nhận tham gia tẩy độc các điểm nóng có chất dioxin ở Việt Nam và từ tài khoá 2012, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chính thức được phê duyệt một khoản ngân sách (5 triệu USD mỗi năm) cho người khuyết tật có liên quan đến chất độc da cam của Việt Nam. Hội cũng đã tiến hành khảo sát, thống kê nạn nhân chất độc da cam/dioxin thế hệ thứ 3 (F2-cháu) ở 17 tỉnh, thành để cung cấp số liệu cho Bộ Y tế soạn thảo Tiêu chí nạn nhân chất độc da cam và Bộ LĐ-TB&XH nghiên cứu chính sách cho đối tượng này

T.Uyên
.
.
.