Thuyền rồng hoạt động… chui trên sông Hương

Thứ Ba, 19/07/2016, 11:48
Thời gian qua, nhiều thuyền rồng hoạt động trên sông Hương, tự đón trả khách tại các bến tự phát để “né” thủ tục nộp phí xuất bến theo quy định. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế xử lý triệt để, gây ảnh hưởng đến hoạt động du lịch…

Để phục vụ đón trả khách du lịch đi tham quan trên sông Hương, TP Huế đã lập 4 bến thuyền, gồm: Bến thuyền Tòa Khâm, bến Thiên Mụ, bến số 5 Lê Lợi và bến Phú Cát, do Ban Quản lý bến xe - thuyền TP Huế trực tiếp quản lý.

Trong số các bến thuyền này, bến Tòa Khâm đã nhiều lần được TP Huế rót kinh phí hàng trăm triệu đồng để chỉnh trang đầu tư, trở thành bến thuyền rồng lớn nhất trên địa bàn. Tuy nhiên, để “né” làm thủ tục xuất bến với lệ phí 30.000 đồng/1 thuyền đôi, 20.000 đồng/thuyền đơn, đã có nhiều thuyền rồng không chấp hành đúng quy định, tự ý neo đậu, đón trả khách tại các bến tự phát dọc đôi bờ sông Hương. Một trong số bến tự phát có nhiều thuyền rồng hoạt động “chui” là bến nằm ngay dưới chân cầu Trường Tiền.

Nguyên nhân, do khu vực này sát với tuyến phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu có lượng lớn khách du lịch đi dạo nên mỗi tối, nên nhiều thuyền rồng tập trung về đây mời chào khách. Điều đáng nói, bến tự phát này nằm cách bến thuyền Tòa Khâm chỉ chưa đầy 200m, song chưa được cơ quan chức năng dẹp bỏ. 

Trong khi đó, mức giá vé của các chủ thuyền hoạt động “chui” đưa ra cũng chênh lệch so với giá niêm yết tại bến; đó là chưa kể đến tình trạng “cò” chào mời khách lên thuyền rồng nghe ca Huế để hưởng “phần trăm”, gây bát nháo, ảnh hưởng đến du lịch Huế…

Ông Nguyễn Khoa Dũng, Trưởng phòng Kế hoạch Ban Quản lý bến xe, thuyền TP Huế cho biết, ngoài bến thuyền tự phát dưới chân cầu Trường Tiền, còn có nhiều thuyền rồng hoạt động “chui”, tự ý tổ chức đón, trả khách trái phép tại khu vực Đập Đá (cạnh bãi đỗ xe khách sạn Hương Giang), trong khi ở đây đã có biển hiệu cấm neo đỗ thuyền.

Ông Dũng nói: “Do nhiều thuyền rồng né tránh việc làm thủ tục xuất bến như thế khiến đơn vị chức năng không thể giám sát, kiểm tra thuyền có chở đúng khách quy định hay không, gây mất ATGT đường thủy”(?!). Trung tá Lê Viết Sơn, Phó Trưởng phòng CSGT đường thủy Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, hiện có 128 thuyền rồng hoạt động trên sông Hương; trong đó có 50 thuyền đôi và 78 thuyền đơn.

“Nghịch lý ở chỗ là những thuyền này đều có đăng ký hoạt động tại các bến thuyền, nhưng nhiều chủ thuyền lại không cho thuyền vào bến để làm thủ tục khi xuất bến. Trước tình trạng này, trong 2 tháng vừa qua, đơn vị tổ chức nhiều đợt kiểm tra và đã lập biên bản xử phạt hành chính 28 trường hợp vi phạm các lỗi, như đón trả khách không đúng nơi quy định; không làm thủ tục xuất bến, chở quá khách…”, Trung tá Sơn thông tin thêm.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế cần xóa bỏ dứt điểm các bến thuyền rồng tự phát trên sông Hương, xử lý nghiêm các chủ thuyền vi phạm, qua đó nhằm tránh các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, góp phần bảo đảm an toàn cho khách du lịch tham quan trên tuyến sông nước...

Anh Khoa
.
.
.