Thực vật “lạ” xuất hiện ở Sóc Trăng

Thứ Tư, 26/07/2017, 15:29
Ngày 26-6, ông Lương Minh Quyết, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng cho biết, chiều 24-7, ông dẫn đầu đoàn khảo sát loài thực vật “lạ” được người dân trồng tại ấp Hậu Bối, xã Đại Hải, huyện Kế Sách. 

Hiện, cán bộ địa phương đã cắt bỏ một số cây ra bông và bao bọc lại để không cho chúng phát tán ra môi trường xung quanh.

“Thực vật này lá như lúa, thân thì lại giống như bồn bồn, cao khoảng 2 m và bông dài khoảng 80cm. Chúng tôi đã gửi mẫu đến Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long để định dạng, phân loài rồi mới có hướng xử lý. Trước mắt ngành Nông nghiệp tỉnh khuyến cáo người dân không được nhân giống loài thực vật này” – ông Quyết cho biết.

Thực vật “lạ” được người dân ấp Hậu Bối, xã Đại Hải, huyện Kế Sách (Sóc Trăng), trồng làm rau ăn. 

Theo ông Quyết, hơn một năm trước có một phụ nữ ở xã Đại Hải đi dự tiệc tại TP Hồ Chí Minh có ăn món rau xào, vị ngọt như củ hũ dừa nên xin nhà hàng giống để mang về cho người thân trồng thử. Cây lạ này trồng để lấy lõi non và củ hũ. Từ vài tép giống ban đầu, người dân đã nhân giống trồng trên diện tích khoảng 1.000m². 

Ông Trần Minh Khá, Phó chủ tịch UBND xã Đại Hải cho biết, khi người dân mới trồng thì ông thấy chỉ một bụi nhỏ như lúa. Ba tháng trước, người dân nhân giống rộng ra thêm. Mỗi bụi có từ 5-7 tép, tép lớn to bằng ngón tay và khoảng 2 tháng thu hoạch lõi non làm rau ăn.

Song Nguyễn
.
.
.