Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch ở biên giới Campuchia

Thứ Ba, 02/03/2021, 08:15
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo các địa phương vùng biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia của tỉnh cần tăng cường nắm tình hình dịch bệnh khu vực biên giới, tình hình xuất nhập cảnh qua biên giới, chính sách của lực lượng chức năng phía nước bạn Campuchia để có giải pháp chủ động ứng phó; vận động người dân nhập cảnh qua cửa khẩu chính để đảm bảo cách ly 100%, tuyệt đối không đi qua đường mòn, lối mở…

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh cũng chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh ngay việc thực hiện quy trình tiếp nhận xuất nhập cảnh, quy trình tiếp nhận tại khu cách ly, quy trình đưa người vào cơ sở y tế phải được tuân thủ nghiêm túc; ngành Y tế phối hợp với Công an, Quân sự, Biên phòng rà soát, đảm bảo bảo hộ cho các lực lượng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ… Tăng cường kiểm tra chéo lực lượng phòng chống dịch tuyến biên giới, kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, các hành vi dung túng để xảy ra xuất nhập cảnh trái phép.

Trước đó, tỉnh Tây Ninh phát hiện: Bệnh nhân 2440 (SN 1961) và bệnh nhân 2441 (SN 1963) là hai chị em ruột, cùng ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, được đưa đi cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra, bệnh nhân thứ ba (BN 2442, SN 1955, ngụ quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Ảnh minh họa: 4 bệnh nhân COVID-19 được Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh hoàn tất thủ tục xuất viện sáng 10/2.

Tháng 2/2020, bệnh nhân này từ TP Hồ Chí Minh sang Mỹ. Đến ngày 30/1, từ Mỹ về Phnom Penh (Campuchia) và cách ly 14 ngày tại Campuchia. Đến ngày 14/2, khi hết hạn cách ly, bệnh nhân đón xe từ Phnom Penh về Việt Nam, nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, được đưa đi cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu.

Kết quả xét nghiệm ngày 27/2, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Cả 3 bệnh nhân 2442, 2441 và 2440 hiện đều được đưa về Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh cách ly, điều trị trong tình trạng sức khỏe bình thường.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, Người phát ngôn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Tây Ninh, cả 3 ca bệnh kể trên đều ghi nhận sau khi cách ly, không phải ngoài cộng đồng và không liên quan đến bệnh nhân 2421 (trước đó cách ly trong Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu), do đó không có dấu hiệu lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Tuy nhiên, khi các ca dương tính tăng trong khu cách ly (bệnh viện), nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng có thể xảy ra nếu không có biện pháp kiểm soát chặt chẽ. Vì vậy, Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu tăng cường kiểm soát biên giới, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép và đưa người nhập cảnh trái phép; Sàng lọc, phân nhóm nhập cảnh để xét nghiệm và cách ly phù hợp.

Nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn bệnh theo phương châm “truy vết nhanh; xét nghiệm diện rộng, phong tỏa diện hẹp”; ngành Y tế tỉnh Tây Ninh tiếp tục thực hiện kế hoạch xét nghiệm cho người dân tại các khu vực bến xe, tài xế đường dài, khu công nghiệp, cán bộ y tế, lực lượng làm nhiệm vụ tại các cửa khẩu và khu cách ly. Đồng thời, cũng cho khử khuẩn môi trường Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu, cách ly toàn bộ nhân viên y tế của trung tâm này trong 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm; lấy mẫu tất cả bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại trung tâm trong 3 ngày gần đây; cách ly 10 bệnh nhân đang điều trị tại trung tâm và người nuôi bệnh; tạm ngưng khám chữa bệnh tại đây trong thời gian cách ly...

Từ đầu mùa dịch đến nay, tỉnh Tây Ninh có 16 ca nhiễm COVID-19, trong đó 11 người đã được chữa khỏi. Tất cả đều ghi nhận sau khi cách ly tập trung.

Phú Lữ - Phạm Nam
.
.
.