Phối hợp với các tỉnh biên giới xử lý trường hợp nhập cảnh trái phép

Thứ Bảy, 20/02/2021, 17:13
TP Hồ Chí Minh vừa có công văn khẩn gửi 6 tỉnh biên giới phía Nam đề nghị kịp thời trao đổi thông tin về các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở trong mùa dịch bệnh COVID-19.


Ngày 20/2, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành công văn số 518/UBND-NCPC (do ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh ký) gửi UBND các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang về việc trao đổi thông tin các trường hợp nhập cảnh trái phép vào trong nước qua đường lối mòn, lối mở để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19. 

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, làm phát sinh tâm lý nhiều người Việt Nam ở nước ngoài tìm mọi cách nhập cảnh vào trong nước để tránh dịch.

Công tác xét nghiệm, phòng chống dịch bệnh COVID tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, một số quốc gia đã xuất hiện chủng virus SARS-CoV-2 biến thể mới với tốc độ lây lan rất nhanh. Nhằm tránh lây lan dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định ngừng các chuyến bay đưa người Việt Nam từ các nước có chủng virus SARS-CoV-2 biến thể mới về nước.

Thực tế vừa qua, tại các tỉnh phía Nam đã xảy ra nhiều vụ nhập cảnh trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường mòn, lối mở, vi phạm quy định về phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ. Số người nhập cảnh trái phép đã di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người gây nguy cơ cao lây lan bệnh dịch ra cộng đồng.

Các cơ quan chức năng cũng đã tập trung triển khai nhiều lực lượng, phương tiện, áp dụng nhiều biện pháp để truy tìm đối tượng, truy vết những người tiếp xúc và triển khai các biện pháp để phòng chống dịch COVID-19.

Sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhằm chủ động ngăn chặn không để các đối tượng nhập cảnh trái phép vào trong nước gây nguy cơ dịch COVID-19 lây lan trong cộng đồng, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị UBND 6 tỉnh nêu trên kịp thời trao đổi thông tin các trường hợp nhập cảnh trái phép theo đường mòn, lối mở có hộ khẩu thường trú, tạm trú tại TP Hồ Chí Minh hoặc có dấu hiệu di chuyển vào thành phố. Việc này giúp UBND TP Hồ Chí Minh kịp thời triển khai các biện pháp truy tìm, truy vết, phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh.

* Liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, sáng 20/2, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo UBND quận Tân Bình phải xử lý ngay thông tin liên quan đến phản ánh của báo chí về một cơ sở tôn giáo trên địa bàn quận Tân Bình không chấp hành tốt quy định phòng chống dịch COVID-19.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh - Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hồ Chí Minh, thành phố không giải quyết ngoại lệ, châm trước cho bất cứ trường hợp nào nếu có dấu hiệu vi phạm quy định của UBND thành phố, nhất là tập trung đông người.

Và ngay sau đó, UBND quận Tân Bình đã đề nghị nhà chùa tạm thời dừng hoạt động để khử khuẩn toàn bộ khuôn viên nhà chùa, cơ quan Y tế sẽ đánh giá và thông báo mở cửa ở thời điểm phù hợp.


Phú Lữ
.
.
.