Sau 2 ca chính thức, Hạ Lôi thêm 2 ca dương tính lần 1

Chủ Nhật, 12/04/2020, 18:34
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) đã có thêm 4 ca dương tính với COVID-19, trong đó 2 ca đã được xét nghiệm khẳng định, 2 ca đã dương tính 1 lần, đang chờ xét nghiệm lần 2.

Chiều 12-4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã xác nhận việc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã phát hiện 4 ca nghi ngờ thông qua việc lấy mẫu, xét nghiệm tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh. 

“Tối ngày 11-4, CDC Hà Nội đã xét nghiệm khẳng định 2 ca dương tính, đều trú tại thôn Hạ Lôi và chúng tôi đã báo cáo Bộ Y tế ngay trong buổi tối để công bố. Ngay trong buổi chiều ngày 12-4, Hà Nội cũng đã lấy được thêm gần 11.000 mẫu của người dân thôn Hạ Lôi để xét nghiệm, hiện nay đang khẩn trương tiến hành, muộn nhất trưa mai (ngày 13-4) sẽ xét nghiệm xong. Qua chạy mẫu, CDC Hà Nội cũng đã phát hiện thêm 2 ca dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 và đang cho chạy khẳng định lại”, ông Chung cho biết. 

Ổ dịch thôn Hạ Lôi vẫn đang có những diễn biến phức tạp.

Trong số trên,  có một trường hợp là vợ bệnh nhân 254, sinh sống trong khu vực ổ dịch tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh. Bệnh nhân làm nghề nông (trồng hoa) và kinh doanh tại nhà; thỉnh thoảng có đi giao hoa tại thôn Liễu Trì, xã Mê Linh và một số nơi khác khi có đơn hàng.

Cũng theo ông Chung, căn cứ tình hình thực tiễn, tối ngày 12-4, Ban chỉ đạo phòng,chống dịch COVID-19 TP Hà Nội đã chỉ đạo huyện Mê Linh rà soát toàn bộ những người liên quan đến chợ hoa Mê Linh, yêu cầu cách ly tại nhà, và thông tin đến cơ quan y tế để lấy mẫu xét nghiệm. Hà Nội cũng đã thông tin cho các tỉnh thành có yếu tố liên quan đến chợ hoa trên. 

Theo rà soát ban đầu, chợ hoa Mê Linh có liên quan đến các tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra. Nhiều tiểu thương từ các tỉnh miền Bắc và miền Trung đều có giao dịch tại chợ hoa này, nên mức độ nguy hiểm là cao. 

Cùng ngày, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị tất cả những ai đã đến chợ hoa Mê Linh (thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) từ ngày 20-3 đến nay liên hệ ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất hoặc nhắn lại số 8889 để được tư vấn hỗ trợ.

Ngọc Yến
.
.
.