Nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19, nhìn từ địa bàn dân cư "khủng"

Thứ Sáu, 10/04/2020, 17:02
Đại dịch COVID-19 ập đến, cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Các ngành, các cấp “gồng mình” chống chọi nguy cơ lây lan dịch bệnh. Cách ly, giãn cách xã hội là biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ. Vậy nhưng, phớt lờ những khuyến cáo, quy định của pháp luật, nhiều người đã và đang gián tiếp khiến nguy cơ lây lan dịch COVID-19 cận kề.


Theo chân cán bộ Công an xử lý vi phạm

16h, ngày 9/4, Tổ công tác của Công an phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội do đồng chí Đại úy Đàm Quang Phú, Phó trưởng Công an phường  làm Tổ trưởng hoàn tất công tác chuẩn bị phương tiện, triển khai nhiệm vụ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), tuyên truyền và xử lý các vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19. 

Đại úy Đàm Quang Phú cho biết, thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm, UBND phường Cổ Nhuế 1, những ngày qua, đơn vị đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Một số hành vi tập trung xử lý như: người dân ra đường không có lý do chính đáng, không đeo khẩu trang nơi công cộng, tập trung đông người tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 v.v..

16h30’, Tổ công tác có mặt tại Đường số 2 – Khu đô thị Thành phố Giao Lưu. Xác định thời tiết mát dịu, đường bao quanh hồ điều hòa lý tưởng cho người dân tập thể dục, nên Tổ công tác nhanh chóng lập hai chốt nhằm tuyên truyền, nhắc nhở người dân trở về nhà, không tập trung đông người, đi tập thể dục tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Nhiều trường hợp khi tới đầu Đường số 2 đã được Đại úy Đàm Quang Phú cùng các thành viên trong Tổ công tác nhắc nhở, trở về nhà. 

“Trong những ngày qua, hầu hết người dân khi thấy Tổ công tác tuyên truyền về mối nguy lây lan của dịch COVID-19 khi tập trung đông người, đi tập thể dục  ở nơi công cộng đã chấp hành nghiêm hướng dẫn của lực lượng chức năng. Song, cũng có trường hợp không đeo khẩu trang phòng dịch khi ra đường. Với những trường hợp này, Công an phường kiên quyết lập biên bản, xử lý”.

Tổ công tác Công an phường Cổ Nhuế 1 tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19.

Vừa dứt lời, thông tin từ Đại úy Vũ Anh Việt, cán bộ Công an phường Cổ Nhuế 1 - trực tại chốt số 2 báo về: “Có nam thanh niên không đeo khẩu trang đang đi gần tới hồ điều hòa”. Ngay lập tức Tổ công tác ra hiệu lệnh, tiến hành kiểm tra hành chính. Nam thanh niên có tên Vương D. P (SN 2002), ở Tòa nhà chung cư An Bình (phường Cổ Nhiếu 1) nhanh chóng bị lập biên bản xử lý vì lỗi “không đeo khẩu trang ở nơi công cộng”. 15 phút sau, cũng tại địa điểm này, một trường hợp khác là Nguyễn T. A (SN 1986) cũng đã bị Tổ công tác lập biên bản xử lý với lỗi tương tự. 

Cổ Nhuế 1 – là một trong những địa bàn tập trung đông dân của quận Bắc Từ Liêm nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung. Nơi đây hiện có 38 tòa nhà chung cư cao tầng, hơn 4,6 vạn dâng sinh sống. Nhu cầu ra đường, nhất là đi tập thể dục quanh các khu đô thị - nơi có hồ điều hòa, đường thông thoáng là rất lớn. 

Trước những nguy cơ lây lan dịch bệnh cận kề, thời gian qua, lực lượng chức năng sở tại, trong đó có Công an phường Cổ Nhuế 1 đã không ngừng nỗ lực đảm bảo ANTT, xử lý các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch COVID-19. Chỉ tính riêng từ ngày 4/4 đến hết ngày 9/4, lực lượng chức năng phường Cổ Nhuế 1 đã lập biên bản xử lý 25 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Còn chủ quan, thiếu ý thức…dịch bệnh còn đó

Chỉ thị số 16/CT-TTg được Thủ tướng Chính phủ bàn hành ngày 31/3 vừa qua nhằm mục đích cách ly, giãn cách xã hội, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng động. 

Vậy nhưng, qua 10 ngày triển khai Chỉ thị, bên cạnh sự chấp hành nghiêm của đại bộ phận người dân, một số trường hợp chủ quan, thiếu ý thức khi cho rằng: “Dịch bệnh nó ở đâu đó, chứ không ở gần ta (!)”, nên thản nhiên đi lại, tụ tập đông người. Suy nghĩ và hành động thiếu trách nhiệm đi ngược lợi ích cộng đồng như vậy đã gián tiếp góp thêm mối lo không nhỏ về nguy cơ lây lan dịch bệnh, nhất là khi hiện nay trên thế giới, nhiều nước đang lo ngại trước sự gia tăng chóng mặt của các ca nhiễm bệnh COVID-19. 

Sáng 10/4, dạo qua tuyến phố Hà Nội một lượt như: Võ Chí Công, Đào Tấn, Nguyễn Thái Học, Lê Duẩn…hình ảnh vắng các phương tiện lưu thông trong những ngày đầu thực hiện cách ly xã hội đã không còn, thay vào đó là cảnh đông dần phương tiện tham gia giao thông. Rồi một số cửa hàng, cơ sở kinh doanh khi vắng bóng lực lượng chức năng đã lén lút cung cấp dịch vụ cho người dân. 

Đơn cử như trên đường Võ Chí Công, cửa hàng rửa xe ô tô X nơi đây khi có khách lái xe vào trong khuôn viên sử dụng dịch vụ, nhân viên cửa hàng liền đẩy chiếc rào chắn chắn ngang cổng vờ như… đóng cửa theo quy định.

Theo các chuyên gia y tế, dịch COVID-19 lây lan qua đường hô hấp, do vậy để cắt đứt con đường lây lan của dịch COVID-19, không gì khác, mỗi người dân chúng ta phải đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, rửa tay thường xuyên với xà phòng – dung dịch sát khẩu, giãn cách người với người trên 2m, nên ở trong nhà và hạn chế ra ngoài đường khi không có việc cần thiết…

Và nếu người dân còn chủ quan, lơi là, không thực hiện việc giãn cách, cách ly xã hội theo đúng quy định thì công tác phòng, chống dịch COVID-19 sẽ gặp nhiều khó khăn, nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng luôn hiện hữu.  

Trở lại địa bàn có số dân “khủng” – phường Cổ Nhuế 1, ngày 10/4, trao đổi với PV Báo CAND, ông Chu Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, trong thời gian qua, cùng với việc thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo tới người dân về những việc nên làm, việc không nên làm trong mùa dịch COVID-19, chính quyền địa phương đã kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên. 

Tuy nhiên, một số người chủ quan, thiếu ý thức ra đường không đeo khẩu trang, đi tập thể dục ở nơi công cộng…khiến nguy cơ lây lan dịch COVID-19 luôn tiềm ẩn. Đáng chú ý, khi bị kiểm tra, có những trường hợp tỏ ra bất hợp tác và chỉ đến khi lực lượng chức năng đưa ra hình ảnh vi phạm mới ký vào biên bản xử lý. 

Điển hình như trường hợp của Chu V. N (SN 1984). Trước đó, khi đi bộ đến trước Tòa nhà CT3-Khu đô thị Nam Cường (phường Cổ Nhuế 1), N bị Tổ công tác phát hiện lỗi không đeo khẩu trang đúng quy định. Thay vì thừa nhận vi phạm, N khăng khăng: “Tôi vẫn đeo khẩu trang đấy chứ! Vi phạm lúc nào?”. 

Lúc này, Thượng úy Đào Văn Dũng cùng hai nhân viên tự quản của phường xuất hiện, đưa hình ảnh N trước đó không đeo khẩu trang đúng quy định, N mới thôi cãi lý và ký vào biên bản vi phạm.


Trần Huy
.
.
.