Thiếu giải pháp căn cơ, sẽ còn thêm nhiều vụ "Mẫu giáo Mầm Xanh"

Thứ Ba, 28/11/2017, 20:41

Thông tin ngày 28-11 từ Công an quận 12, TP. HCM cho biết vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với bà Phạm Thị Mỹ Linh (43 tuổi, chủ cơ sở mẫu giáo Mầm Xanh- quận 12, TP.HCM) về hành vi “hành hạ người khác” theo Khoản 2, Điều 110, Bộ luật Hình sự. 

Theo lãnh đạo Công an quận 12, việc tống đạt các quyết định khởi tố, bắt tạm giam được đơn vị này thực hiện vào đêm 27-11, khi Viện KSND cùng cấp phê chuẩn. Ngoài ra, theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, Công an Q.12 đang tiếp tục xác minh về nơi cư trú của 2 bảo mẫu là Quỳnh và Đào (xuất hiện trong đoạn clip hành hạ trẻ) ngụ tại Hóc Môn hay không, nhằm củng cố thêm chứng cứ, xử lý theo quy định pháp luật.

Đã có 18 trẻ tại Mầm Xanh được khám kiểm tra thương tích

       

Đại diện UBND quận 12 báo cáo sự việc tại cuộc họp với UBND TP chiều 27-11.
Tại địa phương ghi nhận, ngoài việc thực hiện đình chỉ hoạt động của trường mẫu giáo Mầm Xanh để kiểm tra toàn diện, UBND Q.12 đồng thời đã cho kiểm tra rà soát toàn bộ các điểm giữ trẻ tư và công trên địa bàn Q.12. Phòng GD-ĐT quận phối hợp với phường Hiệp Thành, Q.12 và Bệnh viện Q.12 thực hiện khám bệnh kiểm tra, ghi nhận các dấu hiệu thương tích trên người số 36 trẻ được gửi tại cơ sở Mẫu giáo Mầm Xanh.

Bà Mỹ Linh chủ cơ sở mẫu giáo Mầm Xanh trả lời câu hỏi tại cơ quan điều tra Công an Quận 12

UBND quận 12 dán bảng thông báo cho PHHS trước cổng trường Mẫu giáo Mầm Xanh để không tiếp tục gửi trẻ.

       

Người dân xung quanh khu vực cơ sở Mẫu giáo Mầm Xanh bức xúc đòi "xử" chủ cơ sở.

Chiều 28-11, PV báo CAND có trao đổi với ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD Q.12, cho biết: "Tính cho tới hết chiều 28-11, các cơ quan ban ngành cùng phối hợp vận động các phụ huynh đưa được 18 cháu tới khám bệnh tổng quát tại BV Q.12. Nhìn chung trên cơ thể một số bé có vết tích nhưng tổn thương không có gì nghiêm trọng. Sức khoẻ các em nhìn chung là ổn".

Bà Bùi Thị Diễm Thu- Phó GĐ Sở GD-ĐT TP HCM trả lời báo chí

 Ông Hùng cũng cho biết, lớp mẫu giáo Mầm Xanh là cơ sở tư thục được UBND phường Hiệp Thành cấp phép ngày 29-9-2014 hoạt động theo mô hình lớp mầm non tư thục. Đến ngày 14/10/2016, cơ sở này được cấp phép chuyển sang hoạt động theo mô hình lớp mẫu giáo tư thục, nhận trẻ từ 3 -5 tuổi, chủ yếu là con công nhân khu công nghiệp gần đó. 

Ông thừa nhận, khu vực Phường Hiệp Thành cũng có rất đông công nhân có nhu cầu gửi con đi làm. Họ chủ yếu sống nhà trọ trên địa bàn và làm việc tại khu Công nghiệp Cụm Quang Trung và Khu công nghiệp Tân Thới Hiệp. Phòng GD quận cũng thường xuyên giám sát các cơ sở Mầm non, tư thục nhất là các nhóm trẻ nhưng không thể ngờ là lại xảy ra chuyện "động trời" như ở Mầm Xanh. 

Trước đó vào ngày 22-11, Phòng GD-ĐT Q.12 cũng đã đến kiểm tra cơ sở này, lúc đó cũng phát hiện, 2 cô giáo tại đây không xuất trình được bằng cấp chuyên môn là cô Quỳnh và cô Đào. Phòng GDĐT quận đã yêu cầu cơ sở chấn chỉnh lại hoạt động, khắc phục những sai sót, nhưng "chưa kịp" kiểm tra lại thì xảy ra vụ việc bạo hành  dã man. Ông Hùng thanh minh:  “Khi đến kiểm tra, chủ cơ sở rất lịch sự và văn minh, không ai nghĩ bên trong lại ngược đãi trẻ đến như vậy!”. Bên cạnh đó, do nhu cầu gửi trẻ quá đông, nhân sự thì ít, thực tế, nếu chỉ kiểm tra thì rất khó có thể phát hiện được tình trạng này nếu không có sự tố giác của người dân.

 Sau sự việc Mầm Xanh, Phòng GD-ĐT Q.12 đã họp khẩn các chủ cơ sở giữ trẻ mầm non trên địa bàn gồm 53 trường mầm non, 257 nhóm lớp ngoài công lập (đang nhận giữ 2.937 trẻ ở độ tuổi nhà trẻ và 20.527 trẻ mẫu giáo); nhằm quán triệt hoạt động theo đúng quy định, chấn chỉnh tình trạng ngược đãi, bạo hành trẻ. Song song với đó, Phòng sẽ tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội để nắm bắt kịp thời hoạt động của các cơ sở này, siết chặt công tác kiểm tra.

 Cũng theo ông Hùng, do mới vận động đưa được 18 trẻ tới khám bệnh tại BV quận 12. Còn 18 cháu nữa do PHHS cho biết họ thấy không cần cho con đi khám. Tuy nhiên, theo chỉ đạo kiên quyết của Bí thư Quận uỷ Q.12, đây mới chỉ là bước khám thứ nhất cho các cháu kiểm tra về tổn thương trên cơ thể, truy tìm thương tích; còn bước thứ 2, các bé sẽ được khám tại BV Q.12 nhưng mời những Chuyên gia về tâm lý của Bệnh viện Nhi đồng 1 và Nhi đồng 2 về phối hợp nhằm phát hiện nghi ngờ có bị tổn thương tinh thần hay không. Nhất là tâm lý.

  Bà Bùi Thị Diễm Thu - Phó GĐ Sở GDĐT TP HCM cũng thừa nhận với PV báo CAND: Để xảy ra việc bạo hành trẻ dã man tại Cơ sở Mầm Xanh có trách nhiệm rất lớn của Sở GD-ĐT. Do vậy, nhất thiết ngành GD cần phối hợp với địa phương để quản lý công tác chuyên môn và cả đạo đức của người làm nghề nuôi dạy trẻ. 

Bà Thu cho rằng, cần phải có những biện pháp cụ thể cũng như phân cấp, ở từng cấp độ như với nhóm lớp trẻ gia đình hay tư thục thì vai trò phường xã phải nắm. Sở GD-ĐT không thể nắm hết được. Bà Thu cũng bày tỏ, hành vi dạy trẻ hù doạ đánh đập với những cháu bé tại đây là quá sức tưởng tượng và dường như cần phải xem xét cả về khía cạnh bệnh tâm thần cho các cô ở đây. Vì lý do gì mà các cô giữ trẻ này tự nhiên có hành vi bạo hành dã man như vậy. Ngoài việc xử lý thật nghiêm khắc vụ việc này, còn cần phải phổ biến qui định với nhóm giữ trẻ Mầm non, nếu phát hiện bảo mẫu trông trẻ có vấn đề về tâm lý thì phải lo "chạy chữa" ngay. Đừng để tâm lý bất ổn lôi họ đi quá xa, biến họ thành những con người mất nhân tính như vậy!.

Đau đớn đưa con đi khám bệnh "tự kỉ" sau 5 năm gửi vào Mẫu giáo Mầm Xanh

Cũng từ một nguồn tin báo của bà con khu phố 3, P.Hiệp Thành, chiều 28-11, PV báo CAND đã được tiếp xúc với chị Trần Thị Thu Thuỷ (38 tuổi, ngụ tại Nha Trang). Chị Thuỷ có con trai nay đã 5 tuổi nhưng gửi tại Mẫu giáo Mầm Xanh từ khi cháu mới 18 tháng tuổi. Do từ Nha trang vào làm công nhân tại khu vực, chị phải làm tăng ca nên chỉ có điều kiện gửi cháu tại đây. Chị vô cùng bức xúc khi cho biết, chính con chị đã nhiều lần khi được đón về nhà đã phát hiện bị các cô Quỳnh, cô Đào và cả cô Linh của Mầm Xanh hành hạ dã man, tàn ác ( lời chị nói). 

Theo lời chị Thuỷ, ngay khi gửi con là cháu Bin( tên thật là Nguyễn Quang Khải) vào Mầm Xanh được 2 tháng, khi đón cháu về nhà đã thấy khoé mắt 2 bên đều bị rách toác, nhưng cô giáo đã đưa cháu tới BV quận 12 khâu trước đó. Hỏi thì cô Linh- chủ trường nói dối là do cháu đánh nhau, giành đồ chơi với bạn. Tuy nhiên nhiều ngày sau gia đình lại phát hiện cháu hay bị bầm tím hai tai, đêm ngủ giật mình...

Phẫn nộ nhất là vào tháng 9-2017, chị phát hiện cháu Bin bị nứt, tróc thịt ở 2 ngón chân giữa - bàn chân phải. Cháu nói bị cô Quỳnh dùng dao đâm vào chân. Chị tiếp tục hỏi cô Linh, cô này lại không thừa nhận. Cho tới ngày 10-10 vừa qua, khi cháu Bin về nhà bị sốt, ói, ngủ khóc hay nói sảng, tới sáng đưa đi học bé nói không muốn đi học do bị cô Linh đánh. Chị đã tức giận "tràn hông" và qua nói chuyện "phải quấy" với cô Linh, đồng thời từ ngày 31-10, chị Thuỷ gửi cháu sang trường Mầm non Anh Thư gần đó. Sau khi nhập trường này được hai tuần, Hiệu trưởng nhà trường đã thông báo rằng, con chị có nhiều dấu hiệu nghi vấn bệnh tự kỉ, không chơi với bạn xung quanh, thường ủ rũ ngồi chơi một mình, có nhiều dấu hiệu bất bình thường...tối 26-11, chị Thuỷ tá hoả thực sự khi trực tiếp xem được đoạn clip trên mạng về hành vi bạo hành trẻ tại cơ sở Mầm Xanh. Sáng 28-11, ngay lập tức chị đưa cháu Bin tới báo cáo sự việc với Công an Quận 12 và được hướng dẫn cho cháu khám tại BV quận 12. Tuy nhiên, 

Chị Thuỷ cho hay, sáng 29-11 đích thân chị sẽ trực tiếp đưa cháu Bin tới BV Nhi Đồng 2 TP. HCM nhờ các bác sĩ thăm khám kiểm tra tâm lý và nghi vấn có mắc bệnh tự kỉ hay không hoặc bị nhiễu loạn tâm lý từ việc bị đày đoạ dã man nhiều ngày tháng tại đây hay không...

Trao đổi thêm với chúng tôi về vụ việc trên, Phó GĐ Sở tư pháp TPHCM- ông Trần Văn Bảy cho rằng, TP HCM cần phải có giải pháp căn cơ hơn nữa vì vụ Mầm Xanh do có bắt được quả tang, chủ cơ sở mới chịu. "Vì nếu cứ thực hiện nói chung chung, chỉ nhắc nhở như lâu nay với tình trạng bạo hành trẻ Mầm non thì không thể có giải pháp tham mưu chính xác cho UBND TP giải quyết rốt ráo được. Và không chừng nơi này nơi kia vẫn đang xảy ra vụ bạo hành như vậy mà ta không hề biết. Việc đặt ra các điều kiện như phải có máy camera cũng là bình thường. Không phải là điều kiện gây khó khăn cho các trường Mầm non mà là vì quyền lợi trẻ em. Chính quyền TP và địa phương phải phối hợp làm được việc này. Thứ nữa việc giám sát của cộng đồng vô cùng quan trọng. Nên qui định các tổ dân phố địa phương phải có tổ giám sát riêng với lớp nhóm trẻ, còn ở cấp quận cao quá không thể giám sát hết".


Huyền Nga
.
.
.