Thêm 14 ca COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương

Thứ Tư, 05/05/2021, 16:28
Liên quan đến ca bệnh COVID-19 là bác sỹ của bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hiện với hơn 307 mẫu đã có kết quả, đã có 14 trường hợp ghi nhận dương tính, trong đó có 2 nhân viên y tế, 8 bệnh nhân điều trị bệnh khác trong viện và  4 người nhà mắc COVID-19.

Chiều ngày 5/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đi kiểm tra và làm việc với bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Hà Nội lên kịch bản sử dụng bệnh viện dã chiến và bệnh viện Bắc Thăng Long

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 đã bộc lộ những yếu tố vô cùng phức tạp. Nguồn lây từ các chùm khác nhau, trong đó có cả biến thể của Anh, Ấn Độ, Nam Phi. “Trong phục vụ ở tuyến đầu đã xuất hiện bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mắc COVID-19. Chúng tôi đã thống nhất với Bộ Y tế trước hết phải phong tỏa toàn bộ cơ sở này để nhanh chóng khống chế và đảm bảo an toàn cho lực lượng y bác sĩ tuyến đầu trong chống dịch và ngăn chặn sự lây lan ra xã hội”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Phong tỏa tức là nội bất xuất, ngoại bất nhập. Tất cả bác sĩ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân sẽ không ra khỏi Bệnh viện nữa. “TP Hà Nội sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cho y, bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang phải cách ly. Đồng thời, có phương án để đảm bảo lực lượng tuyến đầu có thể làm tốt nhiệm vụ của mình”, người đứng đầu UBND TP Hà Nội cho biết.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, sẽ phải rà lại toàn bộ danh sách những người ra viện cách đây 10 ngày về trước để kết nối với các địa phương, các địa bàn, có biện pháp tiếp theo dập dịch. “Hi vọng với tính chuyên nghiệp của các tuyến, bác sĩ, lực lượng y tế Thủ đô thì ta sẽ nhanh chóng dập được dịch”, đồng chí Chu Ngọc Anh nói.

Tại buổi làm việc, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết thêm, Hà Nội đã có phương án chuẩn bị các cơ sở để tiếp nhận bệnh nhân trong khi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương "làm sạch" chính mình.

Sáng ngày 5/5, bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 Kim Chung đã thực hiện phong toả.

Bà Hà nhấn mạnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là tuyến đầu trong điều trị bệnh nhân COVID-19 dương tính, cũng như tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân trên địa bàn khám bệnh, chữa bệnh.

“Bệnh viện đã bị phong tỏa do có ca dương tính, nhưng Sở Y tế Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục phối hợp với bệnh viện trong trường hợp tiếp nhận bệnh nhân, chỉ có các y, bác sĩ là không được ra ngoài. Bệnh nhân yên tâm là vẫn có cơ sở khám bệnh, chữa bệnh", bà Hà nói.

Theo bà Hà, Hà Nội cũng sẽ chủ động bố trí các bệnh viện của Hà Nội để khám và tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân dương tính cũng như các ca nghi ngờ. "Chúng tôi cũng đã có kịch bản, phương án trong việc thành lập bệnh viện dã chiến và bệnh viện Bắc Thăng Long để điều trị bệnh nhân Covid-19 nếu cần thiết", bà cho biết.

Phải coi 827 người trong bệnh viện là F1

Tại buổi làm việc, Giám đốc Bệnh viện, ông Phạm Ngọc Thạch, cho biết tại bệnh viện hiện có 827 người. Trong đó, có 307 bệnh nhân; 363 bác sĩ, nhân viên y tế, nhân viên nhà ăn, bảo vệ; 9 học viên và 148 người nhà bệnh nhân.

Bệnh viện đã lấy mẫu được toàn bộ số người trên, đã có kết quả hơn 307 mẫu và đã có 14 trường hợp dương tính, trong đó có 2 nhân viên y tế, 8 bệnh nhân điều trị bệnh khác trong viện và 4 người nhà bệnh nhân mắc COVID-19. Số còn lại, hơn 400 mẫu, sẽ có kết quả trong 2 giờ tới.

Về nguồn lây bệnh, ông Thạch cho biết, 2 ngày qua, bệnh viện đã tập trung rà soát tất cả công tác chuyên môn và nhận định nguồn lây bệnh "chắc chắn do công tác chăm sóc bệnh nhân liên quan đến COVID-19" tại bệnh viện.

Ông Đỗ Xuân Tuyên, thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị cho biết dù lãnh đạo bệnh viện có nêu về việc lây nhiễm trong viện, tuy nhiên, đề nghị chủ tịch UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng của TP tiếp tục điều tra dịch tễ. “Ổ dịch xảy ra ở bệnh viện Nhiệt đới, đóng trên địa bàn TP Hà Nội, đề nghị chủ tịch UBND TP chỉ đạo thực hiện các biện pháp, thiết lập các chốt kiểm soát, để nội bất xuất, ngoại bất nhập, trừ bệnh nhân bị COVID-19 nặng”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề xuất.

 Với lý do bệnh viện Nhiệt đới Trung ương có thuận lợi hơn bệnh viện Bạch Mai trước đây, trước đây bệnh viện Bạch Mai cần bố trí khách sạn Mường Thanh để bố trí chỗ ăn nghỉ cho nhân viên y tế, ông Tuyên cũng đều nghị Hà Nội thiết lập cơ sở để thu dung bệnh nhân mắc COVID-19 của TP Hà Nội. “Trong chiều nay tôi sẽ có văn bản đề nghị các tỉnh thu dung bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn, trừ bệnh nhân nặng mới chuyển về bệnh viện Nhiệt đới Trung ương”,ông Tuyên nói..

TP Hà Nội sẽ cung cấp đủ nhu yêu phẩm phục vụ việc cách ly bệnh viện.

Tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị áp dụng biện pháp cách ly với bệnh viện từ ngày 5/5 đến 19/5, trong thời gian này không tiếp nhận bệnh nhân khác vào điều trị.

“Trước mắt phải coi 827 người trong viện cả nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà, bảo vệ trong bệnh viện là F1, cứ 7 ngày lấy xét nghiệm sàng lọc một lần, thực hiện xét nghiệm 3 lần”, ông Tuyên yêu cầu.

Ông Tuyên cũng yêu cầu giám đốc bệnh viện phải thường xuyên báo cáo tình hình với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP, UBND huyện Đông Anh, nơi bệnh viện đóng trên địa bàn. “Có vấn đề gì phải báo cáo ngay UBND TP Hà Nội và Bộ Y tế để tập trung xử lý”.


Ngọc Yến
.
.
.