Thả khỉ đuôi lợn và trăn gấm quý hiếm về rừng tự nhiên

Thứ Năm, 25/03/2021, 15:26
Sau nhiều tháng cứu hộ, Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Vườn Quốc gia Bù Gia Mập đã tái thả 2 con khỉ đuôi lợn và 1 con trăn gấm quý hiếm về rừng tự nhiên.

Ngày 25/3, thông tin từ Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thuộc Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị phối hợp với Hạt Kiểm lâm liên huyện – thị xã Bù Gia Mập - Phước Long và Đội tình nguyện viên cứu hộ động vật vừa tiến hành tái thả 2 con khỉ đuôi lợn và 1 con trăn gấm quý hiếm về môi trường rừng tự nhiên.

Một con khỉ đuôi lợn được thả về môi trường rừng tự nhiên.

Ông Trần Văn Trưởng, Giám đốc Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật cho biết, các con vật được người dân giao nộp cho Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật thời gian qua và đã trải qua nhiều tháng được nhân viên trung tâm cứu hộ, chăm sóc, tập luyện. “Sau khi tái thả về rừng, trung tâm theo dõi 15 ngày và nhận thấy những con vật nhanh chóng hòa nhập, thích nghi tốt với môi trường tự nhiên. 

Do các con vật đã thích nghi với điều kiện nuôi nhốt nên việc cứu hộ đòi hỏi phải có sự tập luyện và chuẩn bị kỹ càng. Sau khi được tiếp nhận cứu hộ, các con vật được trải qua nhiều tháng tập luyện giúp chúng làm quen với điều kiện môi trường tự nhiên” – ông Trưởng nói.

Con trăn gấm được thả về môi trường rừng tự nhiên.

Khỉ đuôi lợn chó tên khoa học là Macaca Leonia thuộc bộ linh trưởng  Primates; phân bố chủ yếu ở các khu rừng thuộc Nam và Đông Nam Á.

Khỉ đuôi lợn đã được đưa vào Sách đỏ Việt Nam năm 2000 và danh sách các loài cần được bảo vệ của ngành lâm nghiệp (Phụ lục IIB Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 22/4/2002 của Chính phủ).

Các lực lượng tham gia tái thả động vật hoang dã về môi trường rừng tự nhiên.

Trăn gấm tên khoa học là Python reticulatus được xếp vào danh lục CITES phụ lục II, thuộc nhóm IB, nhóm động vật nghiêm cấm khai thác và sử dụng, cần triệt để việc cấm săn bắt và mua bán trái phép.

Đức Trí
.
.
.