Tàu lạ cắt phá lưới của ngư dân Quảng Trị

Thứ Ba, 12/01/2016, 07:49
Ngày 11-1, UBND thị trấn Cửa Việt (Gio Linh, Quảng Trị) cho biết, tàu cá của ông Võ Thanh Tánh mang số hiệu QT 90707 TS, cùng với 3 tàu khác trong đội tàu ở thị trấn Cửa Việt đã cập bờ, bàn giao tang vật là ngư lưới cụ trước đó bị tàu nước ngoài phá hoại trên biển Đông, tại vùng đánh cá chung cách đảo Cồn Cỏ 20 hải lý, cho Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt để phục vụ điều tra.


Qua tìm hiểu được biết, tối 1-1, đội tàu của ông Tánh đang đánh bắt thủy hải sản tại ngư trường truyền thống thì hàng chục tàu đánh cá bằng vỏ sắt của nước ngoài bất ngờ lao tới, quần thảo đe dọa.

“Đến 3h sáng 2-1, những con tàu vỏ sắt đó đã dùng mỏ neo phá hoại, cắt phá lưới của tàu chúng tôi. Đêm hôm sau, ngư lưới cụ của chúng tôi tiếp tục bị những con tàu này phá hoại tan hoang. Riêng tàu của tôi có tới 5 cheo lưới đã bị bọn chúng cắt, phá”, ông Tánh uất ức kể lại.

Lưới của ngư dân thị trấn Cửa Việt bị tàu cá nước ngoài phá hoại.

Qua máy định dạng, định vị được trang bị trên tàu, các ngư dân thị trấn Cửa Việt đã xác định được cờ hiệu của tàu phá hoại và khẩn trương báo tin vào đất liền.

Ngay sau nhận được tin báo của bà con ngư dân thị trấn Cửa Việt, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã báo cáo lên Bộ Tư lệnh Biên phòng; đồng thời trao đổi tình hình với lực lượng Hải quân vùng 3, Hải đội Cảnh sát biển 202 để xử lý, bảo vệ ngư dân. 

Theo đó, sáng 4-1, tàu Cảnh sát biển đã ra đến hiện trường. Nhưng lúc này, các tàu cá bằng vỏ sắt trên của nước ngoài phá hoại ngư lưới cụ của ngư dân Việt Nam đã tháo chạy khỏi hiện trường…

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Thanh Bình
.
.
.