Không thế lực nào có thể làm ngư dân chùn ý chí bảo vệ chủ quyền biển đảo

Thứ Sáu, 04/12/2015, 09:34
Với ngư dân miền Trung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng, việc tàu cá của họ bị tàu nước ngoài tấn công uy hiếp tính mạng, cướp phá tài sản, xảy ra trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa không phải là hi hữu.

Tuy nhiên, những hành động phi nhân đạo, tàn độc của các đối tượng gây ra cho ngư dân trên ngư trường truyền thống không làm họ nản chí, chùn bước. Bởi vì Hoàng Sa, Trường Sa là biển, đảo quê hương…

Ngư dân xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) có không ít trường hợp bị các đối tượng tàu nước ngoài tấn công uy hiếp, đe dọa giết chóc, cướp phá tài sản trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Một trong những chủ tàu là nạn nhân của những kẻ có hành động tàn độc kia là ngư dân Trương Văn Đức, khi tiếp xúc chúng tôi đã phẫn nộ kể lại chuyện xảy ra với ông cùng các “bạn tàu”.

Đại diện các cơ quan, đoàn thể và bà con ngư dân chia sẻ nỗi đau của gia đình ngư dân Trương Đình Bảy, bị đối tượng tàu nước ngoài bắn chết trên vùng biển Trường Sa.

Tháng 7-2015, tàu cá QNg 90559TS do ông Đức làm chủ cùng một số tàu cá khác xuất bến ra vùng biển Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Lúc họ đang đánh bắt trên ngư trường truyền thống thì xuất hiện một tàu nước ngoài lao đến truy đuổi và dùng đèn pha công suất lớn chiếu vào. Chưa kịp trở tay thì các đối tượng trên tàu nước ngoài đã lái tàu sắt đâm thẳng vào mạn trái tàu cá của ông Đức, khiến tàu vỡ chìm xuống biển, 11 ngư dân chỉ biết bám can nhựa dìu nhau trôi nổi trên mặt biển.

Trước cảnh tượng đó, các đối tượng trên tàu sắt thản nhiên lái tàu bỏ đi. “Anh em tui trôi nổi trên mặt biển hơn 4 giờ đồng hồ, cứ tưởng chôn thân trong miệng cá ở biển khơi. Cũng may, tàu cá QNg 95779TS của anh Võ Hải, ở xã Bình Châu, kịp đến cứu vớt, mọi người mới bình yên trở về với gia đình, vợ con...”, ông Đức nói.

Kể chuyện bị tàu nước ngoài tấn công uy hiếp, đe dọa trên biển, anh Nguyễn Văn Tẩn, ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu; thuyền trưởng tàu cá QNg 95431TS không khỏi xót xa. Những năm gần đây, nhiều phiên biển của anh Tẩn bị tàu nước ngoài xua đuổi, cản trở khi đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa. Tháng 7-2015, khi tàu cá của anh đang đánh bắt hải sản thì bị mắc cạn ở bãi san hô tại đảo Xà Cừ, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 

Anh Tẩn liên lạc và nhờ một số tàu cá trong Nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu tới cứu giúp. Tuy nhiên việc ứng cứu gặp khó khăn, khi tàu nước ngoài xuất hiện liên tục tấn công áp sát. “Tàu nước ngoài to và bằng sắt thép, mình tàu gỗ lại nhỏ, họ rượt đuổi, áp sát nhanh quá mình tránh không kịp nên chỗ nào va chạm trực tiếp là tàu bị vỡ ngay. 

Vì thế phải dừng lại cho họ khống chế. Họ ập sang tàu cá đập phá tài sản, cướp ngư lưới cụ và gần 10 tấn hải sản trên tàu”, anh Tẩn bức xúc kể. Chị Võ Thị Diệu Ninh (vợ anh Tẩn) thở dài: “Từ đầu năm 2015 đến nay ông ấy (anh Tẩn) đi biển được 6 chuyến, nhưng 2 lần bị tàu nước ngoài cướp sạch hết đồ nghề, hải sản đánh bắt được, khiến gia đình rơi vào cảnh khốn khó vô cùng”. 

Mới đây nhất, tàu cá QNg 95193TS của ông Nguyễn Trung Kiên (ở Bình Châu) đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, bất ngờ tàu nước ngoài ập đến; các đối tượng trên tàu này dùng vòi rồng xịt xối xả vào ngư dân. Cố hết sức, các ngư dân tàu cá điều khiển tàu né tránh, nhưng vẫn bị bọn chúng đuổi theo tiếp tục xịt vòi rồng làm hư hỏng ca-bin tàu và làm nhiều người trên tàu bị thương. Vụ tấn công dã man khiến anh Bùi Tấn Đoàn bị gãy chân, còn ngư dân Cao Xuân Lý bị thương nặng ở vùng đầu…

Thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, 9 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn tỉnh có 73 tàu cá, với 808 ngư dân bị các đối tượng tàu nước ngoài tấn công bắt giữ, xua đuổi, kiểm tra, thu tài sản và đâm chìm trên biển, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Trong đó có nhiều chủ tàu ở xã Bình Châu, như các ông Đặng Dũng, Lê Khởi, Đặng Tằm… bị tàu nước ngoài cướp tài sản, bắt giữ, tống tiền khiến cuộc sống gia đình lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. 

Ông Võ Tấn Miên, Trưởng thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, cho biết: Thôn Châu Thuận Biển có 1.020 hộ, với 4.500 dân, 95% người dân theo nghề đánh bắt xa bờ như lưới vây, lặn đêm. Vài năm trở lại đây, ngư dân gặp khó khăn khi bị tàu nước ngoài tấn công uy hiếp, cướp bóc, đập phá tài sản. Tuy nhiên, không vì thế mà ngư dân nản chí, chùn lòng bỏ biển. 

Căm phẫn trước những hành động tàn độc, vô lương tâm của các đối tượng tàu nước ngoài, ngư dân càng thể hiện ý chí quyết tâm bám biển, bám ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa đến cùng. “Ngư dân căm phẫn chứ không hề sợ “cướp biển” ở Hoàng Sa, Trường Sa. Bởi, họ luôn ý thức nơi đó là Tổ quốc thiêng liêng. Nên cho dù các đối tượng tàu nước ngoài có bắt bớ, tịch thu tàu, hải sản, thậm chí bị đánh đập, giết chóc, họ vẫn dong buồm ra khơi, giương cao cờ Tổ quốc thẳng tiến về ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa”, ông Miên khẳng khái nói.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá Bình Châu bày tỏ rằng, được sự quan tâm hỗ trợ bằng những chính sách thiết thực của Đảng và Nhà nước; sự giúp đỡ của cả cộng đồng, ngư dân đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để bám ngư trường truyền thống, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Những chính sách cụ thể của Đảng và Nhà nước, của các ngành, hội, đoàn thể kịp thời đến với ngư dân, đặc biệt là những ngư dân bị nạn trên biển, đã động viên, chia sẻ, tạo nên động lực mạnh mẽ để bà con duy trì bám biển. Và như thế, đối diện với súng đạn của những kẻ đầy dã tâm trên biển, ngư dân cũng không bao giờ chùn bước, nản lòng. Không có bất cứ thế lực đen tối nào bẻ gãy được ý chí bảo vệ chủ quyền biển đảo của ngư dân. Với họ, Hoàng Sa, Trường Sa là quê hương…

Thành Sự
.
.
.