Tàu 2000 tấn bị sóng đánh chìm, 5 thuyền viên mất tích

Thứ Bảy, 31/10/2015, 07:28
Trong lúc 16 thuyền viên trên tàu đang ăn cơm thì bất ngờ sóng lớn làm con tàu trọng tải 2000 tấn chao đảo rồi lật úp. 9 người được cứu thoát, đến thời điểm này, 5 thuyền viên vẫn đang mất tích.

Đến 0 giờ ngày 31/10, công tác tìm kiếm 5 thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 bị sóng đánh chìm tại khu vực phao số 5, luồng sông Soài Rạp (huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh) được tạm ngưng.

6h cùng ngày, 6 tàu cứu hộ tiếp tục triển khai phương án tìm kiếm cứu hộ trong phạm vi 6 hải lý quanh khu vực tàu Hoàng Phúc 18 bị chìm để tìm kiếm những người mất tích.

Hai thuyền viên Hoàng Văn Biên và Trần Minh Sang thoát hiểm trong gang tấc.

Theo thông tin ban đầu, ngày 28/10, tàu Hoàng Phúc 18 tải trọng 2.000 tấn  lấy hàng từ bãi đá của cảng Cường Hưng (huyện Long Thành, Đồng Nai) sau đó xuất phát theo hướng ra biển. Khi đến khu vực sông Soài Rạp, tàu Hoàng Phúc 18 dừng lại cho thuyền viên nghỉ ngơi và tiếptục hành trình.

Ngày 30/10 khi đến cửa biển, do sóng to gió lớn, tàu Hoàng Phúc 18 phải quay lại khu vực phao số 5 (sông Soài Rạp, huyện Cần Giờ) neo đậu (cách bờ biển Cần Giờ 7 hải lý) chờ biển lặng để tục tiếp hành trình.

Khoảng 20h ngày 30/10, trong lúc 16 thuyền viên trên tàu đang ăn cơm thì bất ngờ sóng lớn làm tàu Hoàng Phúc 18 chao đảo. Gần 800 tấn đá trên tàu, 5 xe cơ giới chất bên trên ga7p5 sóng mạnh đã khiến tàu lật úp.

Các thuyền viên cố thoát khỏi khoang tàu và đu bám vào khu vực chân vịt của tàu kêu cứu. Lúc này sà lan số hiệu LA 03.771 lưu thông gần khu vực này phát hiện các thuyền viên kêu cứu đã cứu được 11 người. Một tàu cá gần đó đã đưa hai người gặp nạn vào bờ và đưa đến Đồn Biên Phòng Long Hòa, 9 người còn lại được đưa vào bãi Sao Mai (Vũng Tàu).

Anh Trần Minh Sang đang kể với PV về giây phút thoát khỏi tử thần.

Nhận được thông tin báo có thuyền bị lật ở khu vực cửa biển, Bộ đội biên phòng TP Hồ Chí Minh, Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh, đội cứu hộ cứu nạn thuộc Cảnh sát PCCC TP HCM, Vungtau MRCC đã triển khai phương tiện nhanh chóng đến khu vự tàu Hoàng Phúc 18 gặp nạn để tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

Anh Hoàng Văn Biên bàng hoàng kể về vụ tai nạn.

5 thuyền viên trên tàu Hoàng Phúc 18 mất tích gồm anh Hải (quê Kiên Giang), Tường (31 tuổi, quê quán Hà Tĩnh), Tấn (quê  quán Hà Tĩnh), Sa (quê  quán Thanh Hóa) và Nam (quê quán Ninh Bình).

Hai thuyền viên được cứu khỏi sự cố lật tàu và đưa vào Đồn Biên phòng Long Hòa gồm anh Trần Minh Sang (30 tuổi, quê quán  Khánh Hòa) và Hoàng Văn Biên (29 tuổi, quê quán Hà Tĩnh). Vẫn chưa hết bàng hoàng, cố húp chén cháo sau giây phút vật lộn với sóng lớn, anh Sang kể lại, bình thường sóng to gió lớn tàu vẫn có thể di chuyển nhưng hôm nay, tàu chở nặng nên phải neo đậu ở phao số 5.

Anh em thuyền viên tranh thủ lúc tàu neo đậu nấu nướng cho bữa tối thì bất ngờ sóng quật mạnh vào thân tàu khiến chiếc tàu lắc mạnh, chao đảo và lật úp. Anh Sang cùng 3 thuyền viên khác ngồi ăn trong cabin nên khi chiếc tàu lật úp, cả 4 bị mắc kẹt bên trong. Bị kẹt trong cabin ngập nước, anh Sang cố bơi ra tìm vị trí cửa sổ và trồi lên mặt nước, bám vào chân vịt của tàu. Một lúc sau một thuyền viên khác cũng ngoi lên và đu bám vào phần chân vịt.   

Đại tá Lê Ngọc Hùng.

Một chiếc sà lan neo đậu cách tàu Hoàng Phúc 18 khoảng 50m phát hiện sự cố trên đã chạy ra ứng cứu và vớt được 9 thuyền viên đang trôi trên biển. Sóng lớn sà lan không thể tiếp cận vị trí anh Sang nên người trên sà lan đã cột dây vào phao ném đến chỗ anh Sang và một thuyền viên khác kéo cả hai lên sà lan an toàn.

Anh Hoàng Văn Biên (29 tuổi)  quần áo còn sũng nước thuật lại, khi tàu có dấu hiệu chao đảo, anh Biên cùng anh Tường và Nam kể, thời điểm tàu gặp nạn thì trước đó liên tục chao đảo mạnh trong vài phút. Thấy có chuyện bất thường, anh Biên cùng hai người khác tên Tường và Nam cố gắng chạy ra phía mạn tàu. “Tôi thấy mấy thuyền viên khác đã nhảy xuống sông trước khi tàu lật. Tường và Nam cùng nhảy xuống sông nhưng hiện giờ hai anh vẫn mất tích ”

Đại tá Lê Ngọc Hùng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên Phòng TP HCM cho biết, lúc đầu chủ tàu gọi điện cho đồn biên phòng báo tàu gặp sự cố lật úp, nhiều thuyền viên gặp nạn nhưng sau đó liên lạc lại với phía chủ tàu thì không liên lạc được. Cho nên lực lượng cứu hộ  chưa có danh sách thuyền viên mất tích chính xác. 6 giờ sáng 31/10, lực lượng gồm cứu hộ Cảnh sát PCCC TP HCM, Kiểm ngư, Biên phòng và các tàu cá ngư dân hoạt động quanh vùng sẽ tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân.

Minh Đức
.
.
.