Tân thủ khoa cử nhân tài năng và bí quyết dành điểm số xuất sắc

Thứ Năm, 30/07/2020, 10:17
Ngày 29/7, Trường Đại học (ĐH) Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) đã tổ chức bế giảng và trao bằng cử nhân khoa học hệ chính quy năm 2020. 

Trong số các gương mặt xuất sắc, sinh viên Trương Tấn Sang lớp K61, Cử nhân Tài năng Hóa học đã trở thành thủ khoa đầu ra của trường với số điểm gần tuyệt đối: 3.95/4.0. Tân thủ khoa cho rằng, mình may mắn có được danh hiệu này, nhưng thầy cô, bạn bè đều hiểu rằng, không có con đường nào tự nhiên rải đầy hoa hồng; thành quả xuất sắc vượt trội này của em có được sau nhiều năm tháng em miệt mài đèn sách, học bài bản, nghiêm túc với phương pháp học tập khoa học…

Tân thủ khoa Trương Tấn Sang đam mê Hóa học. Với em, Hóa học, Hóa dược luôn đem đến cho em niềm vui, sự hứng thú và cảm hứng. Từ những năm tháng học tại Trường THCS Thắng Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội, em đã được chọn đi thi học sinh giỏi môn Hóa. Năm lớp 9 em được đi thi học sinh giỏi môn Hóa ở huyện Thường Tín và đạt giải nhất. 

Sinh viên Trương Tấn Sang (áo xanh, ở giữa) cùng các bạn học trong buổi Trường Đại học Khoa học Tự nhiên gặp mặt sinh viên tốt nghiệp năm 2020 vào ngày 28/7/2020.

Tiếp tục thi cấp thành phố, em đạt giải nhì. Sau đó, được sự hướng dẫn và gợi ý của anh trai (vốn là học sinh chuyên Sinh của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên) và nghe theo lời khuyên của thầy giáo dạy Hóa ở Trường THCS Thắng Lợi, Sang làm hồ sơ thi vào Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, chọn chuyên Hóa để tiếp tục theo đuổi đam mê.

Việc thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đối với Sang « như một giấc mơ », bởi lẽ là một học sinh ở một huyện ngoại thành Hà Nội, em không được học ôn luyện để thi chuyên, mà tự học. Đỗ vào ngôi trường danh tiếng này, Sang như được chắp cánh ước mơ học chuyên sâu về Hóa học. Năm lớp 11, Sang được chọn đi thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học và đạt giải Ba. Kết thúc THPT, em đăng ký xét tuyển vào khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội và đỗ vào lớp Cử nhân tài năng.

Khi tôi hỏi về bí quyết học tập để đạt kết quả cao, Sang cởi mở: « Ở trên lớp, em luôn cố gắng tiếp thu bài tốt nhất một cách có thể; cố gắng đọc hiểu, sau đó về ôn tập lại. Mỗi môn học, thầy cô thường cung cấp nội dung chương trình nên em sẽ tìm hiểu trước. Việc tìm hiểu trước nội dung bài giảng sẽ khiến quá trình tiếp thu bài trên lớp thuận lợi và dễ dàng hơn ».

Một ngày có 24 giờ, Sang thường chia ra 8 tiếng học tập và làm việc, 8 tiếng nghỉ ngơi (ngủ), và 8 tiếng làm các công việc riêng (vui chơi, cải thiện các kỹ năng   như: thuyết trình, học lập trình, ngoại ngữ,...). Sang còn cho hay, để việc học đạt hiệu quả thì nên làm việc nhóm. Ở lớp đại học học của Sang, các bạn thường chia các phần/lĩnh vực để học và giảng lại cho nhau. Điều này giúp tất cả các thành viên nắm kiến thức nhanh và vững hơn.

Tân Thủ khoa Trương Tấn Sang nhận học bổng của Honda Y – E – S Award

Theo Sang, ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Việc khai thác điểm mạnh của mình và đặt ra mục tiêu phù hợp rất quan trọng. Bản thân em cảm thấy mình rất yêu thích môn Hóa, đặc biệt là Hóa hữu cơ. Vì thế, em dành nhiều thời gian cho môn Hóa học, thường xuyên đọc báo về các sự kiện khoa học hoặc các lĩnh vực có liên quan đến Hóa học, từ đó em được trau dồi đam mê.

Không chỉ chăm chỉ học tập, Sang cùng các bạn của mình rất chú tâm vào nghiên cứu khoa học và đã thu được một số kết quả nghiên cứu tốt. Các kết quả này đã được biên tập, soạn thảo và đang được gửi đến tạp chí Mendeleev Communication (thuộc nhóm Q2). Hiện bài báo đang được gửi phản biện,

TS. Phạm Tiến Đức, giảng viên Khoa Hóa học cho biết: « Sang là sinh viên có nhiều thành tích học tập đặc biệt nổi trội. Trong 4 năm học tập, Sang luôn đứng đầu khoá học. Đặc biệt, Sang từng đạt giải nhất Olympic Hóa học sinh viên toàn quốc năm 2018. Với các thành tích của mình Sang đạt được nhiều học bổng rất uy tín như: Giải thưởng Honda Y-E-S, học bổng UOP của Tập đoàn Honeywell (Hoa Kỳ).

Còn PGS.TS Lê Tuấn Anh cho biết: "Sinh viên Trương Tấn Sang có nền tảng kiến thức tốt. Trong thời gian làm việc tại Phòng thí nghiệm thuộc Khoa Hóa học, Sang thể hiện đam mê, sự quyết tâm và luôn cố gắng hoàn thành công việc, kế hoạch được giao. Bên cạnh sự tự chủ trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh khi tiến hành các thực nghiệm, Sang cũng cho thấy em biết làm việc tập thể, làm việc nhóm tốt. Em có đầy đủ tư chất của một nhà khoa học và sẽ rất thành công nếu tiếp tục giữ được đam mê khám phá những điều mới mẻ và quyết tâm chinh phục những đỉnh cao mới". 

Biết được nguyện vọng muốn tới Pháp học sau đại học của Sang, TS. Phạm Tiến Đức đã giúp Sang liên hệ giáo sư tại Đại học Paris-Sud (một trong những trường đại học lớn nhất và danh tiếng nhất của Pháp). Và mới đây, Trường Đại học Pari-Sud chấp thuận cho Sang theo học chương trình thạc sĩ 2. Em còn đạt học bổng của trường. Dự kiến nếu không có diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì tháng 9/2020, Sang sẽ sang Pháp học tập.

Với thành tích học tập xuất sắc, sinh viên Trương Tấn Sang được kết nạp Đảng ngay từ năm thứ 2, trở thành một trong những “hạt giống đỏ” của nhà trường. Và chúng tôi hy vọng, “hạt giống đỏ” đó sẽ tiếp tục nảy mầm vươn cao, đầy sức sống, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và cộng đồng.

Thái Trang – Trúc Anh
.
.
.