Đại học VinUni đón sinh viên quốc tế đang bị “mắc kẹt” vì COVID-19

Thứ Tư, 22/07/2020, 17:34
Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) trên toàn thế giới. Nhiều cơ sở giáo dục ĐH ở các nước phải chuyển sang học trực tuyến, ảnh hưởng không nhỏ đến người học.

Trong bối cảnh đó, tại Việt Nam có 1 trường ĐH sẵn sàng đón nhận sinh viên (SV) quốc tế đến Việt Nam học tập, thông qua một chương trình “du học đặc biệt”. Đó là Trường ĐH VinUni của Tập đoàn VinGroup.

Bà Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn VinGroup, Tổng Giám đốc VinUni, cho biết VinUni chọn tiếp nhận sinh viên quốc tế của Trường ĐH Cornell, (một cơ sở giáp dục ĐH xếp hạng 14 trên thế giới theo bảng xếp hạng QS, thuộc nhóm các trường Ivy League của Mỹ), đến Việt Nam đào tạo. Đại học Cornell hiện có 24.000 SV, trong đó có khoảng 4.500 SV quốc tế. Các sinh viên này đang gặp khó khăn trong việc quay lại trường ĐH ở Mỹ. ĐH Cornell rất cần có một giải pháp sáng tạo để đảm bảo chất lượng đào tạo cho SV.

Sinh viên đến ĐH VinUni sẽ được học tập trong môi trường hiện đại.

 “Việt Nam đang nổi lên như một quốc gia là điểm sáng an toàn trong phòng chống dịch COVID - 19, và ĐH Cornell đã nghĩ đến ĐH VinUni như một điểm đến hấp dẫn với SV quốc tế của họ. Đây là lí do ngày 21-7-2020, ĐH VinUni và ĐH Cornell ký kết hợp tác chương trình “Study Away”, hay còn gọi là chương trình “du học đặc biệt”, dành riêng cho các sinh viên  quốc tế của ĐH Cornell gặp khó khăn trong việc quay trở lại Mỹ”, bà Lê Mai Lan cho biết.

Có thể nói rằng, ĐH VinUni không phải là sự lựa chọn duy nhất của ĐH Cornell, nhưng chắc chắn là một trong những lựa chọn tốt nhất của họ. Từ tháng 5-2020, ĐH Cornell đã lập Tổ công tác đặc biệt để ứng phó với dịch COVID - 19. Họ kêu gọi sự hỗ trợ của ĐH VinUni, nhưng nghiên cứu rất kỹ môi trường sống, chương trình học, xem xét cả thư viện, ký túc xá, khu thể thao, tìm hiểu dân cư khu Vinhomes Oceanpark bao quanh…Thậm chí, họ cử cả một đoàn SV trực tiếp xuống thực địa, và đều rất hài lòng. Ngoài ra, GS Rohit Verma, Hiệu trưởng của ĐH VinUni là do ĐH Cornell biệt phái sang. ĐH Cornell cũng tham gia tuyển dụng các giảng viên của ĐH VinUni nên họ biết chắc chắn và tin tưởng về chất lượng học thuật của trường.

Theo bà Lê Mai Lan, việc các sinh viên của ĐH Cornell đến Việt Nam học tập không phải là “lánh nạn”, mà tại ĐH VinUni có nhiều cơ hội tiềm ẩn, và “chúng tôi quan tâm tới dòng chảy tri thức, xây dựng một môi trường đậm đặc nhân tài”. Trường ĐH VinUni và ĐH Cornell đang có hợp tác chiến lược. ĐH Cornell hỗ trợ xây dựng năng lực cho ĐH VinUni thực hiện mục tiêu xây dựng ĐH đẳng cấp thế giới của mình. ĐH Cornell đồng hành xây dựng chiến lược, tuyển dụng, tuyển sinh, xây dựng chương trình cùng ĐH VinUni.

Sinh viên quốc tế đến ĐH VinUni sẽ được học tập tại thư viện kỹ thuật số hiện đại rộng đến 4.000m2.

GS Rohit Verma, Hiệu trưởng của ĐH VinUni cho hay, Chương trình VinUni - Cornell “Study Away” là một sản phẩm mà ĐH VinUni rất tâm huyết, những thiết kế trong chương trình sẽ đem đến trải nghiệm đặc biệt về đất nước, con người, văn hóa, triển vọng phát triển của Việt Nam dành cho các sinh viên của ĐH Cornell.  Hàng năm có hàng ngàn SV ĐH Cornell đăng ký học kỳ quốc tế ở ngoài Mỹ, nhưng rất ít SV chọn Việt Nam. Vì vậy, lần này, các sinh viên quốc tế đến ĐH VinUni, một mặt họ tiếp tục học chương trình của ĐH Cornell cùng với các giáo sư ĐH Cornell trên nền tảng trực tuyến, mặt khác được tạo cơ hội theo học chương trình “Khám phá Việt Nam” tại ĐH VinUni, gồm các hoạt động hết sức phong phú về văn hóa, cơ hội kinh doanh, môi trường khởi nghiệp của Việt Nam. Hơn thế nữa, sinh viên ĐH Cornell được khuyến khích tham gia các cuộc thi “hackathon”, các dự án nghiên cứu và cài nhúng vào môi trường doanh nghiệp Việt Nam cùng ĐH VinUni.

Vậy thách thức lớn nhất của ĐH VinUni khi thực hiện chương trình là gì? Bà Lê Mai Lan chia sẻ: “Chúng tôi không có vấn đề gì lớn về cơ sở vật chất, vì trường đủ chỗ cho quy mô 3.000 SV, trong khi năm đầu tiên chúng tôi chỉ tuyển tối đa 300. Hiện tại thách thức lớn nhất với ĐH VinUni là các thủ tục hành chính làm sao giúp SV có kịp visa, có chuyến bay, lo sắp xếp chỗ cách ly, điều kiện thanh toán, thủ tục nhập học…Ngoài ra chúng tôi cũng chưa biết bao giờ đường bay thương mại sẽ mở để các SV quốc tế từ châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… có thể tới Việt Nam. Chắc chắn chúng tôi rất cần sự quan tâm hỗ trợ đặc biệt từ Chính phủ và Bộ Giáo dục& Đào tạo để tháo gỡ các khó khăn này”. Được biết, ngoài sinh viên của ĐH Cornell, ĐH Công nghệ Sydney UTS cũng muốn ĐH VinUni tiếp nhận 50 SVcủa họ ngay học kỳ mùa thu này.

Thu Phương
.
.
.