An toàn giao thông sau kỳ nghỉ tết Dương lịch:

Tai nạn giảm cả 3 tiêu chí, ùn tắc vẫn tiếp diễn

Thứ Hai, 04/01/2021, 06:31
Chiều 3/1, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ Tết Dương lich 2021, người dân từ khắp các tỉnh, thành lại dồn về Hà Nội, chuẩn bị cho một tuần làm việc mới. Không giống ngày đầu của kỳ nghỉ, tại các bến xe không có hiện tượng ùn ứ khách.


Lãnh đạo các bến xe cũng cho hay, trong cả 3 ngày nghỉ không nhận được phản ánh nào của người dân về việc tăng giá vé hay nhồi nhét khách. Thống kê từ Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho thấy, năm nay dù ngày nghỉ dài, song TNGT đã được kiềm chế, giảm cả 3 tiêu chí so với năm ngoái. Tuy nhiên, hiện tượng ùn tắc trên các tuyến đường vẫn diễn ra.

Gần 2.000 “ma men” bị xử lý trong 3 ngày nghỉ lễ

Thông tin từ Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2021, toàn quốc xảy ra 67 vụ TNGT, làm chết 40 người và bị thương 37 người. So với 3 ngày cùng kỳ năm 2020, giảm 9 vụ TNGT, giảm 16 người chết và giảm 6 người bị thương.

Cảnh ùn tắc trên đường phố Hà Nội.

Nếu tính riêng trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ (3/1), cả nước đã xảy ra 25 vụ TNGT, làm chết 16 người và bị thương 12 người. Về công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, thực hiện cao điểm của Cục CSGT về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và các lễ hội đầu xuân năm 2021, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 27.294 trường hợp vi phạm, phạt tiền 28 tỷ 351 triệu đồng. So với 3 ngày đầu năm 2020, xử lý tăng 15.822 trường hợp, tiền phạt tăng 17 tỷ 125 triệu đồng; tước GPXL tăng 324 trường hợp; tạm giữ phương tiện tăng 24 xe ôtô, 2.038 xe môtô. Trong đó, đường bộ đã phát hiện, xử lý 26.682 trường hợp, phạt tiền 27 tỷ 855 triệu đồng; tạm giữ 123 ôtô, 3.547 xe máy, tước 1.655 giấy phép lái xe các loại. Đáng chú ý, đã có 1.947 tài xế vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện, xử phạt; 2 trường hợp lái xe dương tính với ma túy bị phát hiện. Trên cao tốc, các đội tuần tra kiểm soát đường bộ trên cao tốc thuộc Cục CSGT đã phát hiện, xử lý 280 trường hợp vi phạm, phạt tiền 755 triệu đồng, tước 91 giấy phép lái xe, tạm giữ 16 phương tiện. Bên cạnh đó, trong đợt nghỉ lễ, do phương tiện tham gia giao thông tăng lên đột biến trên các tuyến cao tốc, quốc lộ, nhất là các tuyến đường cửa ngõ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã ảnh hưởng đến tốc độ lưu thông phương tiện.

32 lượt phản ánh về ùn tắc giao thông

Chiều 3/1, tại bến xe Giáp Bát, lượng người từ các tỉnh Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình... đổ về đây ngày một đông, ai cũng lỉnh kỉnh đồ đạc, hành lý. Bên trong bến xe, lực lượng an ninh, bảo vệ phải duy trì quân số để nhắc nhở hành khách di chuyển, đi đúng cửa ra để tránh tình trạng lộn xộn. Phía bên ngoài, lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, dân phòng... đã chốt chặn tại các cửa ra vào, xung quanh bến xe, các ngã ba để điều tiết giao thông, tránh ùn ứ.

Lực lượng chức năng dùng loa phát thanh nhắc nhở hành khách di chuyển, đặc biệt là các xe taxi, xe ôm dừng đỗ chèo kéo khách. Cùng thời gian này, thông tin từ người dân cho hay, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ  hướng về nội đô Hà Nội đã có hiện tượng ùn dài tới vài cây số. Trao đổi với phóng viên chiều muộn 3/1, ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho biết, trong 3 ngày nghỉ, các bến xe đều có đủ xe đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, lượng khách chỉ tăng khoảng 20% so với ngày thường.

Trong bến không có hiện tượng ùn ứ. Hiện tượng ùn chỉ xảy ra bên ngoài bến. Ngoài việc tăng cường các phương án phòng chống COVID-19, Công ty cũng kêu gọi các nhà xe không tăng giá vé. Do đó, trong các ngày nghỉ lễ vừa qua, lãnh đạo Công ty cũng như lãnh đạo các bến xe không nhận được phản ánh của người dân về hiện tượng này.

Cũng trong thời gian trên, đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia nhận được 32 lượt gọi; nội dung phản ánh chủ yếu là tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường cửa ngõ các thành phố lớn. Đơn cử như chiều tối 31/12/2020 và sáng 1/1/2021, đã xảy ra tình trạng ùn tắc tại nhiều tuyến phố, bến xe tại TP Hà Nội (bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm); các tuyến đường cửa ngõ Hà Nội như Nguyễn Trãi hướng đi Hà Đông, Giải Phóng, Phạm Hùng, Vành đại 3, Trường Chinh…) và TP Hồ Chí Minh (khu vực ngã tư Lương Phú, nút giao QL1 và đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương thuộc huyện Châu Thành, Tiền Giang; trên QL60, đoạn từ vòng xoay ngã ba Trung Lương (TP Mỹ Tho) đi cầu Rạch Miễu,...

Đánh giá về tình hình ATGT trong kỳ nghỉ lễ, ông Khuất Việt Hùng-Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, do dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay kéo dài 3 ngày nên lưu lượng người dân về quê, đi du lịch tăng cao, tập trung tại các đầu mối giao thông chính và trên các trục giao thông trọng điểm ra vào các đô thị lớn, đặc biệt là tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Công tác chuẩn bị và triển khai có hiệu quả phương án tổ chức giao thông vận tải và tăng cường tuần tra, kiểm soát tốt nên tình hình trật tự, an toàn giao thông trên toàn quốc được duy trì ổn định, an toàn, không xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng ôtô chở vượt số người quy định, trên một số tuyến và tình trạng ùn ứ cục bộ tại một số nút giao thông quan trọng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Phạm Huyền
.
.
.