TPHCM tạm dừng các tuyến xe buýt để phòng chống dịch

Thứ Ba, 24/03/2020, 20:15
Đây là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng chống vào chiều tối 24/3.

Theo đó, để công tác phòng chống dịch bệnh hiệu quả trong 2 tuần tới, lãnh đạo thành phố chỉ đạo tạm dừng hoạt động các tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố; đồng thời yêu cầu xe taxi khi chở khách phải mở kính, không mở máy lạnh.

Đồng chí Bí thư Thành uỷ cũng chỉ đạo UBND thành phố yêu cầu các địa phương trong 2 ngày tới mỗi phường/xã phải khảo sát 100 hộ dân về khẩu trang như việc đeo khẩu trang có đúng không, đeo khẩu trang loại nào, mua khẩu trang ở đâu và tổ chức để người dân đăng ký mua khẩu trang đủ 2 sử dụng tuần tới. 

Cũng cần tuyên tuyên truyền để người dân biết không nhất thiết phải đeo khẩu trang y tế, mà chỉ cần đe khẩu trang vải kháng khuẩn là được. Khẩu trang y tế chủ yếu sử dụng cho y bác sĩ, những người đang điều trị bệnh tại bệnh viện. “Người dân ở địa phương hỏi mua khẩu trang thì chủ tịch phường/xã phải trả lời được nơi bán”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

CBCS Công an đảm bảo ANTT tại khu vực cách ly tập trung

Về vấn đề khẩu trang, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM cho biết, hiện thành phố có 17 triệu khẩu trang y tế, để cung cấp cho các bệnh viện và bán cho người dân. Đồng thời các cong ty đang tiếp tục sản xuất nên thành phố không thiếu khẩu trang.

Về vấn đề cách ly, đồng chí Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo thành phố cách ly phải kịp thời và đầy đủ, cách ly phải có phân tầng, không tập trung hết lên thành phố. Đồng thời, khoanh vùng hợp lý để dập dịch, trong đó, khi các địa phương phát hiện người nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm phải báo ngay cho thành phố để có biện pháp cách ly kịp thời.

Thành phố cũng kêu gọi người dân phải tự giác cách ly, những trường hợp cách ly tại nhà nếu ai không chấp hành sẽ bị xử phạt nghiêm. “Trong 2 tuần tới thành phố phải sống khác, người dân ít đi ra ngoài, giảm tiếp xúc, tiết kiệm hơn để phòng chống dịch…”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói.

Ngoài ra, đồng chí Bí thư Thành uỷ cũng chỉ đạo UBND thành phố cần có bản thoả thuận phối hợp với ĐHQG để hỗ trợ ĐHQG đảm bảo ANTT tại các điểm cách ly. Hiện nay, ĐHQG TPHCM cho thành phố mượn 17.500 chỗ ở các khu cách ly. Chính vì vậy, phải đảm bảo ANTT tại các khu này, không để người ở trong khu cách ly ra và không để người ngoài vào.

Theo ngành y tế TPHCM, hiện nay cứ 1 người dương tính COVID-19, phải cách ly 280 người, nếu có 300 người nhiễm thì có 84 ngàn người phải cách ly. Nếu thành phố có 150 người nhiễm, phải cách ly 48.000 người.

Cuộc họp ngày 24/3

Hiện nay, Việt Nam đang bước vào giai đoạn trên 100 người, trong 10 ngày đến 2 tuần tới phải dồn toàn lực để phòng chống dịch. Lãnh đạo TPHCM cho biết, nếu để lỡ thời cơ để này trong phòng chống dịch thì sẽ nguy cơ nguy hiểm. Do đó, dứt khoát không để vượt ngưỡng 1.000 người nhiễm. Chính vì vậy, người dân cần chung tay cùng chính quyền phòng chống dịch một cách hiệu quả, vì khi để dịch bùng lên thì có xây bệnh viện lớn bao nhiêu cũng không đủ.

Về việc người dân đưa đồ tiếp tế vào cho người thân trong khu cách ly, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, thành phố chỉ đạo không tiếp nhận hàng hoá vào khu cách ly. Sở Y tế đã phối hợp với siêu thị Cco.op Mart cung cấp đầy đủ các vật dụng cho người ở cách ly, kể cả cho trẻ và phụ nữ có thai.

Công an lập lại trật tự trước khu vực cách ly

“Tại các khu cách ly, mỗi phòng có 4 người ở, nếu ai không chấp hành sẽ có biện pháp cách ly khác, kể cả nhân viên y tế”, ông Bỉnh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Bỉnh, đến nay TPHCM có 123 người nhiễm, hiện tại có 6 người có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 đang đợi Bộ Y tế công bố. Lãnh đạo Sở Y tế cũng kêu gọi những người trên 60 tuổi hãy ở nhà, khi cần thiết ra ngoài phải đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc với người khác, nếu tiếp xúc phải đứng khoảng cách bảo cự ly an toàn từ 2m trở lên.

Để đảm bảo an toàn, ngày 24/3, UBND TPHCM chỉ đạo khẩn các sở, ngành liên quan và UBND 24 quận, huyện về việc tạm dừng một số hoạt động kinh doanh vui chơi giải trí, nhà hàng, cơ sở làm đẹp... trên địa bàn thành phố.

Theo đó, bắt đầu từ 18 giờ ngày 24/3 đến 31/3/2020, các khu vui chơi giải trí, nhà hàng, quán beer club, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (công suất phục vụ từ 30 người trở lên), câu lạc bộ bida, phòng tập thể hình (gym), cơ sở làm đẹp, hớt tóc, uốn tóc trên địa bàn thành phố sẽ tạm dừng hoạt động.

Công an giải thích cho người dân hiểu không nên tập trung đông người nguy cơ lây nhiễm bệnh

Các quán ăn, quán nước không mở máy lạnh mà chỉ mở quạt, nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang. Nếu cơ sở nào không thực hiện thì yêu cầu đóng cửa.


Nguyễn Cảnh
.
.
.