TP Hồ Chí Minh: Diễn tập Cấp cứu ngộ độc hàng loạt

Thứ Sáu, 15/07/2016, 21:46
Buổi diễn tập Cấp cứu ngộ độc hàng loạt đã được thực hiện một cách bài bản, khoa học vào buổi chiều ngày 15-7 tại Trạm Cấp cứu 115 của Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á.

 Hoạt động nhằm nâng cao năng lực cấp cứu trong các trường hợp khẩn cấp, có số lượng lớn người bị nạn.

Theo kịch bản, sau buổi ăn trưa với các món ăn: thịt heo kho trứng, rau củ xào và canh cải ngọt thịt băm, một số lượng lớn công nhân tại công ty XYZ bị choáng váng, nôn ói, tiêu chảy nghi do ngộ độc thực phẩm.

Ngay khi nhận được cuộc gọi của công ty thông qua tổng đài cấp cứu 115, lực lượng cấp cứu Bệnh viện Xuyên Á (BVXA) lập tức đến hiện trường, phân loại bệnh, xử lý cấp cứu và đưa người bệnh về BVXA. Trong đó, có 50 bệnh nhân được đưa về BVXA để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Ngay sau khi tiếp nhận lượng bệnh nhân lớn, việc phân loại chọn lựa được bệnh nhân là vô cùng quan trọng trong cấp cứu hàng loạt.

Trong đó có 3 ca bệnh nặng: bệnh nhân tụt huyết áp, nôn ói và đau bụng quằn quại. Các bác sĩ và điều dưỡng BVXA nhanh chóng thực hiện xử lý cấp cứu theo ưu tiên phân loại bệnh. Người bệnh được điều trị và chăm sóc kỹ lưỡng theo đúng mức độ ưu tiên.

Buổi diễn tập bắt đầu từ 14h, kết thúc vào 17h 30 ngày 15-7. ThS.BS. Huỳnh Công Chánh - trưởng khoa Cấp cứu BVXA đã có nhận xét: "Với tình huống có số lượng lớn bệnh nhân nhưng mọi người đã xử lý nhanh chóng, bình tĩnh và rất nhịp nhàng. Qua buổi diễn tập, mọi bộ phận trong khoa cấp cứu và các khoa liên quan đã phối hợp với nhau nhạy bén. 

Từ việc phân loại, chọn lọc bệnh nhân tới việc bố trí nhân sự và trang thiết bị phù hợp, kịp thời. Khoa cấp cứu sẵn sàng ứng cứu và xử lý tốt các tình huống khẩn cấp, với số lượng lớn bệnh nhân."

Được biết, từ lúc được thành lập, Trạm cấp cứu 115 -  BVXA luôn thực hiện tốt tinh thần "báo động đỏ" trong công tác cấp cứu. BV thường xuyên tổ chức diễn tập cấp cứu trong nhiều tình huống và bối cảnh khác nhau để không ngừng nâng cao năng lực và nhận thức của nhân viên y tế trong chuyên môn về cấp cứu và cấp cứu ngoại viện.

Đây cũng là đợt thứ 3, BVXA tổ chức thành công diễn tập với chủ đề "Ngộ độc hàng loạt" với quy mô lớn bao gồm: hơn 60 bệnh nhân (đóng vai) và gần 30 nhân viên y tế tham gia.

H.Nga
.
.
.