Số người Việt Nam hút thuốc và hút thuốc thụ động đều giảm

Thứ Tư, 11/05/2016, 14:46
Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 đến ngày 31-5, ngày 11-5, Quỹ Phòng chống tác hại của Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị về hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá.


Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết: Các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá đã được triển khai từ Trung ương đến địa phương. Nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa quy định cấm hút thuốc nơi làm việc vào quy chế nội bộ. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn phát biểu khai mạc.

Nhiều địa phương đã có những sự kiện nổi bật thu hút người dân tham gia như sự kiện “Thể thao không khói thuốc” tại Bắc Ninh; lễ hội biển chủ đề ‘Nha trang  - thành phố không khói thuốc”; diễu hành với chủ đề “Hội An, thành phố du lịch không khói thuốc”... 

Mô hình thành phố du lịch không khói thuốc đang được triển khai tại các tỉnh, thành phố hưởng ứng: như Huế, Nha Trang, Hải Phòng, Hạ Long, Hội An... Công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá được triển khai tại 6 bệnh viện, riêng Bệnh viện Bạch Mai đã thành lập Trung tâm tư vấn cai nghiện và tổ chức tập huấn cai nghiện thuốc lá cho cán bộ y tế trong cả nước. Năm 2015, có hơn 10.000 cuộc gọi tới tổng đài tư vấn cai nghiện thuốc lá. 

Đại diện Tổ chức Y Tế thế giới ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong phòng chống tác hại của thuốc lá.

Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh từ 13-15 tuổi năm 2014 của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu ở thanh thiếu niên Việt Nam giảm từ 3,3% năm 2007 xuống 2,5%  năm 2014; 90% học sinh đang hút thuốc có ý định cai, cho thấy việc sử dụng thuốc lá đang được ngăn chặn và có xu hướng giảm.

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, kết quả Điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành do Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa kỳ, WHO, Tổng Cục thống kê và trường Đại học Y Hà Nội thực hiện năm 2015 cho thấy kết quả đáng mừng: so với năm 2010, tỷ lệ hút thuốc thụ động tại nhà giảm từ 73,1% xuống 59,9%; hút thuốc thụ động tại nơi làm việc giảm từ 55,9% xuống 42,6%, hút thuốc thụ động tại trường học giảm từ 22,3% xuống 16,1%; hút thuốc thụ động trên các phương tiện giao thông công cộng giảm từ 34,4% xuống 19,4%.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là nước có tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc cao trên thế giới. Công tác xử phạt hành vi vi phạm quy định cấm hút thuốc nơi công cộng còn chưa được triển khai đồng bộ, bên cạnh các  sản phẩm thuốc lá điếu, các sản phẩm như shisha, thuốc lá điện tử đang được các nhà sản xuất quảng cáo bằng nhiều hình thức để thu hút và duy trì hành vi hút thuốc trong giới trẻ, vì vậy vẫn còn nhiều nhiệm vụ phải thực hiện.

Nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề phòng chống tác hại của thuốc lá ở Việt Nam

Một vấn đề thiết thực trong Ngày Thế giới không khói thuốc lá năm nay là sẵn sàng thực hiện việc đóng gói thuốc lá bao trơn theo kêu gọi của WHO, nhằm hạn chế hoặc cấm sử dụng logo, màu sắc, hình ảnh  thương hiệu hoặc các thông tin quảng cáo trên bao bì thuốc lá, để giảm sự hấp dẫn của các sản phẩm thuốc lá, từ đó giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá; cần có các chế tài sát thực để việc xử lý vi phạm đi vào cuộc sống.

Thanh Hằng
.
.
.