Sở Xây dựng Hà Nội: Chỉ cho phép chặt cây chết, sâu mục(!?)

Thứ Tư, 25/03/2015, 18:20
Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo CAND, Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định, chỉ cấp phép chặt hạ các cây chết, sâu mục, không đảm bảo an toàn giao thông, ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của người dân.
>> Vụ ‘chặt cây tại Hà Nội’: Chờ kết luận của Thanh tra

Trong văn bản trả lời báo chí đề ngày 24/3, Sở Xây dựng Hà Nội tiếp tục khẳng định, việc lập và triển khai Đề án cải tạo thay thế cây xanh các tuyến phố vừa qua là căn cứ vào các quy hoạch. Các quy hoạch này đã được thực hiện theo đúng quy định, trình tự, thủ tục, trong đó có đánh giá tác động môi trường, tác động cảnh quan, lấy ý kiến của cộng đồng, tham khảo ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học chuyên ngành.

Đồng thời sau khi quy hoạch được phê duyệt đã thông tin công khai minh bạch theo quy định. Việc duy trì, cải tạo và thay thế cây xanh đường phố không phải dự án mà là “theo quy hoạch là công việc thường xuyên hàng năm được thực hiện theo quy định”.

Trước những thắc mắc của dư luận, Sở Xây dựng TP Hà Nội vẫn khẳng định: Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh được trồng bằng cây Vàng tâm, đây là cây có giá trị, nằm trong sách đỏ, cần phải bảo tồn và phát triển.

“Cây cao trung bình 25 - 30m, đường kính thân cây 70 - 80cm. Vỏ cây có màu xám trắng, thịt vàng nhạt, dày khoảng 1cm. Cành non, lá non có lông tơ màu nâu. Lá chất da, dày, hình mác bầu dục dài, dày 5 - 17cm, rộng 1,5 - 6,5 cm, đầu nhọn, gốc hình nêm, mép lá nguyên, cuống lá 1,4cm, màu nâu đỏ. Hoa lưỡng tính, mọc đơn độc ở đầu cành. Cuống hoa dài 1 - 2cm, bao hoa màu trắng. Trên thực tế cây vàng tâm đã được trồng xanh tươi ở một vài nơi trên đường phố Hà Nội”. 

Sở này cũng khẳng định, các đơn vị cung ứng cây là các đơn vị có loài cây phù hợp với quy định của Thành phố về chủng loại, chất lượng cây. Sở Xây dựng có trách nhiệm nghiệm thu đảm bảo theo đúng quy định.

Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định chỉ cấp phép chặt hạ cây chết, sâu mục.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Công an nhân dân, văn bản của Sở Xây dựng cho biết: Trong quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa và hồ nước không có cây Tần Bì trong danh mục lựa chọn cây đô thị. Việc thay thế cây xanh để trồng mới vừa qua thực hiện theo đúng quy hoạch và chủng loại cây đô thị theo quy định.

Các cây xà cừ, bàng sinh trưởng tốt thì không chặt hạ. Sở Xây dựng chỉ cấp phép chặt hạ các cây nằm trong danh mục các dự án phát triển giao thông đô thị; các cây chết, sâu mục, không đảm bảo an toàn giao thông, ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng của người dân.

Sở Xây dựng cũng bác bỏ dư luận cho rằng có việc doanh nghiệp đứng sau việc chặt cây vừa qua. Số tiền lên đến hàng trăm tỷ sau khi bán gỗ là không có cơ sở. Toàn bộ số gỗ, củi thu được hiện đang tập kết tại kho của các đơn vị. Hiện chưa bán, toàn bộ số tiền thu được sau khi đấu giá sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

Cụ thể hơn, số lượng gỗ, củi chặt hạ trong đợt cải tạo thay thế cây xanh vừa qua đã được kiểm đếm, xác định khối lượng và tập kết tại kho của các đơn vị. Sở Tài chính sẽ phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức xác định giá, đối với các cây có giá trị sẽ được tổ chức đấu giá theo quy định. Kinh phí đánh chuyển, chặt hạ cây được thực hiện theo đúng định mức, đơn giá và sẽ được quyết toán theo đúng quy định hiện hành.

Chi Linh (ghi)
.
.
.