Vụ ‘chặt cây tại Hà Nội’: Chờ kết luận của Thanh tra

Thứ Ba, 24/03/2015, 20:01
Về ý kiến của các chuyên gia cho rằng, Hà Nội đã vi phạm Luật Thủ đô, vi phạm Nghị định 64 về quản lý cây xanh đô thị khi tiến hành chặt 6.700 cây xanh, ông Phan Đăng Long cho rằng sẽ được làm rõ khi có kết luận Thanh tra TP Hà Nội.

Tại buổi giao ban báo chí vào chiều 24/3, trả lời về những phát ngôn “gây sốc” của mình, ông Phan Đăng Long, Phó ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho hay, ông là người thẳng thắn. “Nhiều vấn đề trả lời không phải trách nhiệm của tôi nhưng với ý kiến cá nhân thì tôi vẫn chia sẻ”. Ông Phan Đăng Long cũng phủ nhận thông tin rằng ông đã bị kỷ luật.

Ông Long khẳng định, đề án cải tạo, thay thế cây xanh là chủ trương đúng. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện còn có sự nôn nóng, đặc biệt trong công tác tuyên truyền. Do vậy, báo chí và công luận đã đặt ra nhiều thắc mắc. Từ đó, TP đã quyết định tạm dừng và yêu cầu Sở Xây dựng phải nghiêm túc, rà soát lại đề án cũng như “lắng nghe ý kiến của nhân dân để hoàn chỉnh đề án”. Tới đây, Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội sẽ báo cáo đầy đủ, chi tiết đến Ban Bí thư TW, Thủ tướng và cơ quan có trách nhiệm triển khai đề án này - ông Long thông tin.

Theo ông Long, cây xà cừ là cây mang từ châu Phi về mà ở đó tầng nước ngầm sâu nên rễ cây ăn sâu còn khi mang về Việt Nam thì rễ chùm lên, gây nguy hiểm. Nhưng cây này đã gắn bó với người dân Hà Nội nên việc chặt hàng loạt như vậy là không hay mà phải thay thế dần dần. Còn những vấn đề khác, "tới đây, sau khi có kết luận thanh tra sẽ thông tin đầy đủ tới các cơ quan báo chí. Những ý kiến của người dân đã thể hiện tình yêu với Hà Nội và qua đây là một bài học đối với các cơ quan của Hà Nội", ông Long nhấn mạnh.

Ông Phan Đăng Long trả lời câu hỏi của các phóng viên tại buổi họp báo.

Về ý kiến của các chuyên gia cho rằng, Hà Nội đã vi phạm Luật Thủ đô, vi phạm Nghị định 64 về quản lý cây xanh đô thị, ông Long cho rằng sẽ được làm rõ khi có kết luận Thanh tra. Thanh tra TP Hà Nội thanh tra toàn diện, phát hiện sai đâu sửa đấy, trách nhiệm của ai sẽ làm rõ, kể cả trách nhiệm của cấp trên. “Cấp trên phê duyệt sai thì phải chịu trách nhiệm”. Tuy nhiên, ông Long vẫn khẳng định, đến nay chưa ai khẳng định đề án sai mà đang trong giai đoạn “làm rõ”.

“Đây không phải đổ trách nhiệm, phải chờ sau khi có kết quả thanh tra”. Ông Long cũng kêu gọi các chuyên gia, các nhà khoa học gửi ý kiến lên thành phố, tham gia phản biện, đóng góp ý kiến. TP sẽ lắng nghe, sửa chữa và tiếp thu, nếu chưa phù hợp thì giải thích, Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội hứa.

N.Y.
.
.
.