Siết quản lý chợ “tử thần” Kim Biên

Thứ Bảy, 28/05/2016, 07:09
Tại cuộc họp bàn về công tác qui hoạch lại các quầy, sạp bán hoá chất ở chợ Kim Biên, quận 5, TP Hồ Chí Minh, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã phát biểu rằng: “Không hình sự hóa hoạt động kinh doanh nhưng nếu kinh doanh gây chết người, chúng ta vẫn phải khởi tố hình sự”... 

Các đại biểu tại cuộc họp cũng thống nhất quan điểm của ông Tuyến bởi hiện hoá chất, nhất là hoá chất nhập lậu gồm hóa chất công nghiệp và hóa chất thực phẩm vẫn đang được bày bán tràn lan. Tuy nhiên, để sắp xếp lại được trật tự tại khu chợ “tử thần” này thì không dễ.

Đại diện một số cơ quan chức năng khẳng định: Chợ Kim Biên là trung tâm phân phối hóa chất lớn nhất khu vực phía Nam. Ngoài việc phục vụ cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh cho địa bàn thành phố, hóa chất tại chợ này còn được vận chuyển về các tỉnh miền Tây.

Quản lý, quy hoạch chợ hoá chất Kim Biên ra sao vẫn là câu trả lời khó khăn của các nhà quản lý.

Không dưới 50 mặt hàng, gồm tất cả các chủng loại từ hương liệu ca cao, mùi vị đặc trưng của thịt gia súc gia cầm như: Hương thịt heo, hương gà, hương bò… đến các loại mỹ phẩm: Chống ẩm mốc, nước rửa chén, dầu gội…; các loại các hoá chất công nghiệp như: Magnesium Sunlfate – thuốc tẩy vải sợi nhưng được dùng vào việc tẩy trắng ngó sen, dừa, rau; hoá chất Sulfite dùng để tẩy trắng mủ cao su, da; chất vàng ô – thực chất là hoá chất nhuộm vải nhưng được dùng để nhuộm màu cho măng, nhuộm da gà… đều có thể tìm thấy tại chợ này.

Nhiều quầy, sạp quanh chợ Kim Biên thực chất là những nhà cung cấp rất lớn, sẵn sàng cung cấp cho khách hàng bất kỳ hóa chất nào và không giới hạn khối lượng. Khi bị kiểm tra, các tiểu thương và đơn vị kinh doanh che mắt lực lượng chức năng bằng cách, bên ngoài trưng bày hoá chất công nghiệp nhưng khi khách hàng có nhu cầu sử dụng hoá chất thực phẩm thì họ đáp ứng ngay.

Phóng viên Báo CAND cũng đã từng “mục kích sở thị” tại một cửa hàng chuyên cung cấp các loại bột trà sữa vốn là loại nước giải khát đang rất được ưa chuộng trên thị trường TP Hồ Chí Minh. Tại một quầy bán bột trà sữa ở chợ Kim Biên, một chủ hàng còn trấn an: "Mình chỉ bán thôi chứ mình có ăn đâu mà lo!". Bà chủ này kinh doanh trà sữa và nhiều loại sữa bột béo dành cho trẻ em.

Theo giới thiệu của người phụ nữ này, chỉ cần mua nguyên liệu tại đây và cứ làm theo công thức mà chị ta hướng dẫn sẽ "kiếm lời ngon lành". Theo đó cứ 1 một gói “trà sữa Thái xanh” pha được hơn 70 ly thành phẩm. Còn các loại hương liệu như dâu, cam, lê, ca cao, đều có giá rất “mềm”, chỉ từ 18 tới 20.000đ/100g. Theo liều lượng pha chế, cứ 1 muỗng cà phê sẽ cho từ 1,5 tới 2 lít sản phẩm.

Và chị ta còn “bật mí”, khách hàng thường xuyên của chị là những người có chỗ bán ổn định tại khu vực cổng các trường học, đồng thời khẳng định, ăn theo số lượng, món trà sữa bán cho học sinh sẽ đem lại… siêu lãi(!).

Đối với những loại hương liệu tạo độ dòn, dai cho mì, hay bột làm nhừ xương heo, xương bò, đều có đủ tại chợ Kim Biên. Thậm chí hương liệu các mùi giò, mùi chả quế đều có thể mua được nhanh chóng. Một chai hương vị bò giá 250.000 đ/chai. Hàng loạt các mùi cà phê… được đựng trong can nhựa bày bán công khai. Các loại hương liệu này có màu đen đậm, như một loại keo.

Một chủ hàng rất “tự hào” nhiệt tình giới thiệu với tôi, "chỉ cần nhỏ một giọt này vào thì dù là bột bắp hay bột đậu nành… cũng thành cà phê thơm lừng. Loại này chỉ 350.000 đ/100gr. Với 1 gói 1 lít pha được tới 50 lít nước cà phê". Chỉ chưa đầy 20 phút quan sát, tôi phát hiện có nhiều chủ quán cà phê được các chủ hàng ở chợ Kim Biên tiếp thị và bán cả lít...

Thực trạng buôn bán hóa chất nhập lậu, không rõ xuất xứ, không có thông tin đầy đủ theo quy định về nhãn trên địa bàn thành phố thời gian qua diễn biến rất phức tạp. Người kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp quy định của pháp luật.

Ông Phan Hoàn Kiếm - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP cho biết toàn TP có khoảng 600 tổ chức, cá nhân xuất nhập khẩu và kinh doanh hóa chất. Riêng khu chợ Kim Biên có 16 hộ kinh doanh trong nhà lồng chợ cùng 93 cơ sở kinh doanh hóa chất xung quanh chợ. Trong quý 1 của năm 2016 QLTT đã kiểm tra 19 cơ sở thì có đến 15 cơ sở vi phạm.

Đặc biệt, có 7 cơ sở kinh doanh hơn 5 tấn hóa chất nhập lậu, phần lớn xuất xứ từ Trung Quốc. 5 cơ sở vi phạm quy định về nhãn không đủ nội dung đăng ký bắt buộc hoặc hàng nhập khẩu không có nhãn phụ tiếng Việt. Số lượng vi phạm này lên tới gần 127 tấn hóa chất. Ngoài ra, ông Kiếm cũng cho hay, Chi cục QLTT TP hiện đã chuyển hồ sơ qua cho Cơ quan CSĐT Công an TP vụ Công ty TNHH Hương liệu phụ gia thực phẩm Hồng Á có hành vi kinh doanh nhập lậu gồm 6 tấn phụ gia thực phẩm các loại.

Lực lượng QLTT TP cũng đang phối hợp với nhiều đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an làm rõ việc Công ty CP XNK – TM – SX hóa chất Đắc Trường Phát có hàng hóa vi phạm gần 900kg hóa chất công nghiệp, phụ gia thực phẩm vi phạm ghi nhãn hàng hóa, chưa xuất trình được đầy đủ hồ sơ chứng minh nguồn gốc.

Bàn về giải pháp giải quyết tình trạng nhập lậu hóa chất, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng: “Lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện sai phạm, xử phạt vài trăm triệu cũng không là gì so với sức khỏe và tính mạng của người dân. Trường hợp nào đủ cơ sở xử lý hình sự thì phải quyết tâm làm".

"Trước mắt, cần quy hoạch lại chợ hóa chất Kim Biên, hạn chế tình trạng sử dụng hóa chất sai mục đích. Về lâu dài, sẽ giao Sở Công thương xây dựng đề án hình thành trung tâm kinh doanh hóa chất bằng cách kêu gọi xã hội hóa, hoặc giao cho tư nhân đầu tư nhằm có phương án quản lý chặt chẽ hơn. Vì hướng đưa ra cách đây không lâu là sẽ  di dời chợ Kim Biên đến một quận nào đó sẽ không thay đổi được bản chất vấn đề đang tồn tại”, ông Tuyến nhấn mạnh. 

Huyền Nga
.
.
.