Cần sớm tháo gỡ vướng mắc tại các chốt kiểm soát dịch ở Gò Vấp

Thứ Tư, 02/06/2021, 09:17
Qua hai ngày (31/5 và 1/6/2021) quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh) thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều vấn đề lúng túng, phức tạp đã nảy sinh cần được xem xét kỹ lại. 


Theo ghi nhận vào sáng 1/6, tại các chốt kiểm soát Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, chốt kiểm soát Nguyễn Kiệm, chốt kiểm soát cầu Trường Đai… tình trạng dòng xe và người dần vẫn ùn ứ xếp hàng dài đợi qua chốt kiểm soát.

Nhiều người mệt mỏi vì phải chờ lâu giữa trời nắng nóng. Đáng nói, tình trạng ùn ứ đông người càng trầm trọng vì lực lượng chức năng tiến hành việc khai báo y tế và kiểm chứng giấy tờ tùy thân của người dân. Việc này khá mất thời gian và bị quá tải nên dòng người càng ùn ứ nối dài.

Tình trạng ùn ứ tại cầu Trường Đai, quận Gò Vấp vẫn diễn ra phức tạp trong hai ngày qua.

Trước tình trạng này, các chốt kiểm soát buộc phải tiến hành xả chốt để giải phóng dòng xe cộ ùn tắc, nhưng sau khoảng 10-15 phút xả chốt, lực lượng chức năng lại tiếp tục tiến hành khép rào, đóng chốt. Đại diện các tổ công tác làm việc tại chốt cho hay việc xả chốt tạm thời được sự chỉ đạo của cấp trên để giải quyết tình trạng đông người ùn ứ, hạn chế nguy cơ lây lan của dịch bệnh.

Điển hình, sáng sớm tại chốt kiểm soát trên đường Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp, lực lượng chức năng yêu cầu người đi qua xuất trình giấy tờ tùy thân và thực hiện khai báo y tế. Do lượng người đông, các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt thường xuyên bị quá tải dẫn đến ùn ứ kéo dài.

Những người dân xuất trình được thẻ nhân viên, giấy tờ tùy thân và có xác nhận của cơ quan đang công tác mới được lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát cho đi qua. Và trước số lượng hàng ngàn người đang đổ về chốt này, việc kiểm tra thủ công khiến tình trạng ùn ứ càng nghiêm trọng.

CSGT rất vất vả giải thích hướng dẫn cho người dân.

Trong khi đó, cùng thời điểm, số lượng lớn phương tiện cũng đổ về hướng giao lộ Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng. Nhiều người muốn được đi qua chốt kiểm soát để đến nơi làm việc; tuy nhiên, những ai đi qua chốt này đều phải được kiểm tra y tế. Lượng người đổ về quá đông, khiến nơi này cũng trở nên quá tải và dẫn đến kẹt xe hàng km trước chốt kiểm soát này.

Đại diện Cảnh sát giao thông Công an quận Gò Vấp cho biết việc ùn ứ tại chốt Nguyễn Kiệm do lượng người từ các khu vực đổ về khu vực ngã năm Gò Vấp để đi đến các địa bàn lân cận quận Gò Vấp làm việc. Lực lượng chức năng chưa thể kiểm soát nhanh chóng việc khai báo y tế và kiểm chứng giấy tờ tùy thân của người dân do việc này khá mất thời gian và bị quá tải nên dòng người ùn ứ nối dài. 

Tại chốt kiểm soát Nguyễn Kiệm ngày 1/6.

Trước tình hình như vậy, vào chiều 1/6, đoàn công tác của TP Hồ Chí Minh do ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND thành phố dẫn đầu, đã có buổi làm việc với UBND quận Gò Vấp để tìm cách tháo gỡ.

Theo ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, sau khi nhận được lệnh giãn cách theo Chỉ thị 16, quận đã nghiên cứu cách làm sao cho đúng và phù hợp. Quận đã cố gắng hết sức trong thời gian từ ngày giãn cách đến hôm nay. Tuy nhiên lại phát sinh chuyện ùn ứ giao thông tại các địa điểm đặt chốt trạm kiểm soát, nhưng chưa biết thay đổi cách nào.

Nói về vấn đề này, ông Dương Anh Đức cho rằng, thành phố mong muốn dịch bệnh không lan ra ngoài và từ ngoài vào trong. Do đó, quận đã lập 10 chốt kiểm soát, nhưng lại có sự ùn ứ xảy ra vì lưu lượng giao thông các cửa ngõ quá đông, trong khi lực lượng chức năng thực hiện nhiều công đoạn kiểm soát, kiểm tra y tế bằng tay. Do đó, cần phải tìm giải pháp thay thế hợp lý.

Cần phải nói rõ là Chỉ thị 16 không cấm giao thông, nhất là các phương tiện chỉ đi ngang quận. Tình trạng ùn ứ thì khả năng nguy hiểm và lây lan rất lớn, đây là yếu tố đầu tiên lưu ý. Nhưng nếu xả chốt thì cũng khó, vì người bên ngoài vào quận cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Vì giao thông kết nối với địa bàn xung quanh Gò Vấp, điều tiết giao thông khu vực thì phải cần đến lực lượng và sự chỉ đạo, kết nối ít nhất từ cấp Sở và trên nữa là cấp UBND TP Hồ Chí Minh.

Theo ông Đức, dù biện pháp gì thì theo tinh thần phân cấp, quyết định cuối cùng vẫn là của Quận ủy, UBND Gò Vấp. Khi có những tình huống mới thì quận phải quyết định, không chờ chỉ đạo từ cấp trên.


Phú Lữ - Nam Phạm
.
.
.