Sập nhà 4 tầng ở phố cổ Hà Nội, 2 người tử vong

Thứ Năm, 04/08/2016, 10:44
Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này xảy ra khoảng 3h30 sáng nay 4-8, tại ngôi nhà 4 tầng ở địa chỉ 43 Cửa Bắc, quận Ba Đình, Hà Nội. Đã có 2 người tử vong.

Đưa nạn nhân cuối cùng ra khỏi đống đổ nát.

11h10: Đến 11h, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng bị gạch đá vùi lấp. Nạn nhân xấu số là chị Nguyễn Thị Hằng.

Hiện các cơ quan chức năng đang khẩn trương xác minh, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Theo các nhân chứng là hàng xóm với ngôi nhà bị sập, một người nói: “Nhiều lần tôi đã nói với chủ nhà là ngôi nhà bên cạnh rất yếu, nhưng họ để ngoài tai, vẫn cho công nhân dùng máy xúc đào bới làm nhiều nhà bị rung, lắc. Đêm qua tôi không thể ngủ được.  Nửa đêm thấy ầm 1 tiếng chạy ra thì thấy nhà đã sập".

Đưa nạn nhân cuối cùng ra khỏi đống đổ nát đúng lúc trời đổ cơn mưa lớn.

10h30: Thoát nạn sau vụ sập nhà, 3 nhân viên cửa hàng đã trở lại hiện trường để giúp lực lượng chức năng xác định vị trí người mắc nạn. Nguyễn Hồng Chiến (18 tuổi, quê Phú Thọ, nhân viên chạy bàn) kể đang nằm trên tầng 2 cùng 2 người nữa. Mọi người đang ngủ rất say, bỗng nghe thấy tiếng rầm, đất trời chao đảo, tối om.

"Lách qua khe cửa và tấm bê tông chắn ngang, em thoát ra được ngoài đường, nhìn lại thấy đống đổ nát, bụi bay mù mịt", Chiến kể, gương mặt vẫn còn hốt hoảng, quần áo bám đầy bụi vữa. 

Nguyễn Hồng Chiến may mắn thoát nạn. Ảnh: Bá Đô - vne

Một nạn nhân được xác định là đã tử vong.

Ngay sau khi được giải cứu, 8 nạn nhân được đưa đến Bệnh viện Xanh Pôn và Việt Đức để thăm khám, điều trị. Theo BS Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc BV Xanh Pôn, có 4 người được đưa đến cấp cứu tại đây. Tuy nhiên, rất may 2 người bị thương nhẹ, được thăm khám và đã về nhà. Hiện còn 2 nạn nhân đang nằm điều trị tại BV. 

Bệnh viện Việt Đức hiện đang được điều trị, cấp cứu chị Nguyễn Thị Thoa. 

Đoàn cán bộ quận Ba Đình thăm hỏi các nạn nhân đang điều trị tại BV Xanh Pôn.

Xác định danh tính những nạn nhân 

Ngôi nhà bị sập là cơ sở Nem Xuân Dần do ông Trần Anh Tuấn, SN 1964 , trú tại Hàm Long , quận Hoàn Kiếm, Hà Nội làm chủ. Trước đó, Báo CAND đưa tin về việc hồi 3h30h sáng đã xảy ra vụ sập nhà ở 43 Cửa Bắc, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, cửa hàng bán nem có diện tích khoảng 30 m2 được xây 3 tầng, tầng 1, 2 dể kinh doanh, tầng 3 là nơi ngủ của nhân viên và khu vực bếp ăn. 

Theo danh sách đăng ký tạm trú cửa hàng có 8 nhân viên, 6 nam, 2 nữ gồm: Anh Nguyền Vĩnh Đua, SN 1983; anh Trần Văn Dần, SN 1986; anh Nguyễn Hồng Chiến, SN 1999; anh Nguyễn Văn Thăng, SN 1998 và anh Nguyễn Văn Thành; anh Nguyễn Văn Quang; chị Nguyễn Thị Hằng và chị Nguyễn Thị Thoa.


9h00: Xác định nguyên  nhân ban đầu 

Theo thông tin ban đầu, khoảng 3h30 ngày 4-8, Công an Phường Trúc Bạch, Công an quận Ba Đình nhận được tin báo của nhân dân về vụ sập nhà tại 43 phố Cửa Bắc. 

Sau khi nhận được tin báo Công an phường đã huy động toàn bộ lực lượng có mặt bảo vệ hiện trường, đồng thời báo cáo BCH Công an quận Ba Đình, các đội nghiệp vụ và lực lượng phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn (PCCC - CHCN) và lãnh đạo UBND phường cùng các lực lượng chức năng khác tập trung cứu hộ.

Rất khẩn trương, các lực lượng PCCC - CHCN từ Trung ương, TP Hà Nội phối hợp với Công an quận, lực lượng Công binh và nhân dân đã tham gia công tác cứu hộ cứu nạn.

Nguyên nhân ban đầu xác định việc sập nhà tại 43 Cửa Bắc do nhà xây dựng đã lâu móng hầu như không có. Hiện tại gia đình bà Nguyền Thị Vân ở 41 Cửa Bắc đang sửa chữa đào móng có khả năng gây ảnh hưởng đến việc nhà bị sập .

Thời điểm xảy ra vụ sập nhà, xác định có 8 người đăng ký danh sách tạm trú trong cửa hàng Nem Xuân Dần. Báo điện tử CAND sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ sập nhà nêu trên.

Lực lượng cứu hộ giải cứu 1 người khỏi đống đổ nát
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu nạn.

7h25: Khoảng 7h25 sáng nay, lực lượng cứu hộ đã cứu được 1 người ra ngoài, nâng số người được đưa ra an toàn lên con số 10. Theo các nhân chứng, còn 1 người vẫn đang bị mắc kẹt.

6h45: Theo ghi nhận trực tiếp của PV tại hiện trường, sự cố bất ngờ xảy ra khoảng 3h30, tại ngôi nhà 4 tầng ở số 43 Cửa Bắc. Ngôi nhà bị sập hoàn toàn.

Nhận được tin báo, Phòng CS PCCC số 2 – CS PCCC Hà Nội đã phối hợp cùng Công an cơ sở và người dân, cùng các lực lượng chức năng khác khẩn trương đến hiện trường triển khai biện pháp cứu hộ, cứu nạn.

Một số hình ảnh cứu hộ tại hiện trường:

Lực lượng Cảnh sát PCCC& CNCH đang khẩn trương giải cứu người còn mắc kẹt
Hiện trường vụ sập nhà.
Phòng CS PCCC số 2 – CS PCCC Hà Nội  có mặt đầu tiên ngay sau khi nhận được tin báo.
Hiện trường ngôi nhà sập.

Thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã đưa được 9 người trong số nhà 43 ra ngoài an toàn. Vẫn còn 2 người đang mắc kẹt, và liên lạc được ra ngoài với lực lượng cứu hộ để thông báo vị trí bị kẹt.

Theo quan sát, ngôi nhà bị sập nằm sát công trình xây dựng bên cạnh, số 41 Cửa Bắc. Công trình này đang thi công giai đoạn múc móng.

Lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường.

Anh Hiếu - Trang Dũng - Trần Ngọc - Chiến Thắng - Minh Hiền
.
.
.