Rằm tháng 7 ghé thăm ngôi làng kiếm sống nhờ... "cõi âm"

Thứ Ba, 01/09/2020, 13:42
Những ngày này, người dân làng nghề Phúc Am đang hối hả sản xuất cho kịp những đơn hàng vàng mã phục vụ lễ cúng ngày Rằm tháng 7. Đây là một trong những vụ sản xuất vàng mã lớn nhất năm tại đây.


Làng Phúc Am thuộc xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội từ lâu đã nổi tiếng là làng nghề chuyên sản xuất vàng mã phục vụ các ngày cúng lễ lớn tại miền Bắc. Làng nghề hoạt động và sản xuất quanh năm, nhưng tất bật nhất vào hai dịp chính đó là Rằm tháng 7 và dịp Tết Nguyên đán. Khoảng hơn 1 tháng trở lại đây, các hộ làm nghề trong làng đã bắt tay vào làm hàng mã, từ ngựa xe, mũ áo, tới nhà cửa… với đủ loại to nhỏ khác nhau để chuẩn bị phục vụ cho việc cúng Rằm tháng 7.
Trước kia làng nghề Phúc Am chủ yếu sản xuất đồ phục vụ cúng tế như voi, ngựa, rắn, người sơn trang, hình nhân hay các vị tướng. Những năm gần đây, để bắt kịp thị hiếu tiêu dùng, những người làm nghề còn thiết kế cả nhà lầu, xe máy, xe hơi và những vật dụng khác theo yêu cầu của khách đúng theo quan niệm “trần sao âm vậy”.
Bên trong mỗi cơ sở sản xuất, người lao động hối hả làm đồ cho kịp tiến độ.
Đôi tay khéo léo của một người thợ đang tô điểm cho bức tượng vàng mã.
Chia sẻ với PV, anh Hòa cho biết gia đình anh đến nay đã có 3 đời làm nghề vàng mã. Những ngày thường công việc vẫn diễn ra nhưng cứ đến dịp rằm tháng 7 là thời điểm tất bật nhất nên tất cả thành viên trong nhà cũng như công nhân đều phải dành hết thời gian để làm hàng cho kịp.
Với quan niệm "trần sao âm vậy", nhiều mặt hàng đồ mã từ xa xưa đến hiện đại được ra đời. Trong ảnh, một "chuyên gia kỹ thuật" về vàng mã đang tô điểm cho sản phẩm là chiếc ô tô...
Cầu kỳ cả từ bên ngoài chiếc ô tô cho đến "nội thất" bên trong của chiếc ô tô bằng vàng mã.
Hai chiếc ô tô đang trong công đoạn hoàn thiện cuối cùng, bên cạnh là một tòa biệt thự bằng vàng mã.
P.Sơn - N.Bùi
.
.
.