Thị trường vàng mã rằm tháng 7: Thời của siêu xe, biệt thự, Iphone

Thứ Sáu, 08/08/2014, 09:00
Tại phố Hàng Mã, Hà Nội, không khí mua sắm những ngày giáp rằm tháng 7 trở nên nhộn nhịp, sôi động hơn hẳn ngày thường. Thậm chí có những thời điểm, phố Hàng Mã bị tắc đường vì có quá đông khách dừng xe mua hàng. Người túi lớn, người túi nhỏ, ai cũng cẩn thận để không bị va chạm.

Tay xách túi đồ, chị Hoàng Thanh Lan, trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: Năm nào gia đình tôi cũng chỉ sắm tiền vàng, quần áo cho quan thần linh… để lễ rằm tháng 7 tránh lãng phí. Giá trọn gói 1 bộ đồ lễ đơn giản này chỉ hết 180.000 đồng.

Đáp ứng cho nhu cầu của khách, những cửa hàng kinh doanh hàng mã trưng ra rất nhiều các sản phẩm dành cho người cõi âm. Bên cạnh những sản phẩm hàng mã mang tính truyền thống như quần áo, đồ dùng sinh hoạt gương lược… thì năm nay, những loại mã bắt kịp với xu thế của thời hiện đại trở nên vô cùng phong phú. Nào xe máy SH, siêu xe, biệt thự cao tầng, Ipad, Iphone, máy bay… Những chiếc ôtô được dán nhãn các thương hiệu nhìn khá thời thượng như Mercedes, Rolls Royce…

Theo chị Hồng, chủ cửa hàng tại số 2A Hàng Mã thì đồ mã được khách đặt theo yêu cầu ngày càng trở nên phong phú, hiện đại. Ở trần có sao thì ở cõi âm, khách cũng muốn người thân mình có đầy đủ như vậy.

Biệt thự, siêu xe, máy bay... là những đồ mã khá phổ biến trong dịp rằm tháng 7 năm nay.

Dù kinh tế đang trong thời điểm khó khăn, nhiều nguồn chi tiêu của các gia đình đều thắt chặt nhưng riêng nguồn tiền dành cho việc sắm hàng mã trong dịp rằm tháng 7 không hề bị ảnh hưởng bởi lẽ đây là lễ nghi mang tính truyền thống nên gia đình nào không ít thì nhiều cũng sắm sửa sao cho đủ. Gia đình trung bình mua sắm lễ khoảng 200.000 đồng. Lễ nào to lên đến cả chục triệu đồng. Theo những người bán hàng mã, các mặt hàng mã năm nay giá tăng hơn năm ngoái từ 15 –20%.

Mặc dù đã có quy định xử phạt về hành vi đốt vàng mã nơi công cộng nhưng đi dọc một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội những ngày này, không hiếm để bắt gặp hình ảnh người dân đốt vàng mã ngay tại vỉa hè, lòng đường. Chiều 6/8, tại phố Hàng Mã, khói đen bốc lên nghi ngút khi một người phụ nữ mang vàng mã ra vỉa hè để hóa. Tại phố Vọng, chúng tôi cũng bắt gặp hai ba thanh niên đang hóa vàng mã trước cửa một nhà nghỉ.

Liên quan đến việc xử phạt các trường hợp đốt vàng mã nơi công cộng, bà Phan Thị Tuyết Lan, Trưởng phòng Văn hóa thông tin UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết: Thời gian vừa qua, địa bàn quận Hoàn Kiếm đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân về việc chống lãng phí, tiết kiệm và không đốt vàng mã ở nơi công cộng. Tại tất cả các phường của quận đều đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua hệ thống loa đài, các cuộc họp của tổ dân phố… Cho đến nay, qua khảo sát cho thấy, ý thức của người dân về vấn đề này đã được nâng cao một cách rõ rệt. Người dân đã tiết kiệm hơn trong chi phí mua sắm đồ lễ vào những dịp như Rằm tháng 7 cũng như tuân thủ quy định, tuy nhiên vẫn sẽ có những vi phạm. Đối với các trường hợp vi phạm, ngành Văn hóa chủ yếu nhắc nhở, hướng dẫn người dân thực hiện tốt nếp sống văn hóa

Nguyễn Hương
.
.
.