Mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng tại Quảng Trị

Chủ Nhật, 11/10/2020, 11:43
Trận lụt lịch sử kéo dài 7 ngày, từ 5-11/10 đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng ở tỉnh Quảng Trị. Theo báo cáo của Trung tâm phòng, chống bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tỉnh này, mưa lũ trong 7 ngày qua đã làm 5 người chết, 6 người mất tích.


Các trường hợp cụ thể gồm, cháu L.Th.M.H. (SN 2017), con ông Lê Văn Tỳ ở thôn Câu Hà, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng. Sáng sớm 8/10, cháu H. khi đang chơi tại sân nhà sát bờ sông Ô Lâu đã không may trượt chân, bị nước lũ cuốn trôi. Ngay sau sự việc thương tâm này, Công an Hải Lăng đã nhanh chóng huy động lực lượng tìm kiếm, đến khoảng 30 phút sau đó đã tìm thấy được thi thể của cháu bị trôi cách nhà không xa.

Cùng ngày, ông L.H.A. (SN 1959) trú thôn Vân Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong trong lúc đi cất rớ không may trượt chân bị nước cuốn trôi. Ngày 9/10, bà Ph.Th.Ph. (SN 1973) ở thôn Tích Tường, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị có công việc ra khỏi nhà cũng không may bị nước lũ cuốn trôi. Đến sáng nay (11/10), Công an thị xã Quảng Trị đã tìm thấy được thi thể nạn nhân, giúp đỡ gia đình lo hậu sự.

Trực thăng và các lực lượng đặc công, bà con ngư dân cứu nạn thành công 9 người gặp nạn trên tàu Vietship 01.

Ngày 10/10, cháu H.B.L. (SN 2006) ở  khóm Vĩnh Đông, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa chủ quan nước lũ đã rút nên đi ra ngoài chơi, không may bị lũ quét cuốn trôi.

Ông V.C.H. (SN 1975, trú xã Long Hậu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) là công nhân trên tàu Vietship 01 vào ngày 7/10 khi đang thực hiện nạo vét luồng lạch tại khu vực biển Cửa Việt, đã bị sóng lớn đánh chìm tại đây. Ngày 10/10, người dân phát hiện thi thể nạn nhân bị trôi tấp vào bờ biển xã Hải An, huyện Hải Lăng (Quảng Trị). 

Ngày 7/10, các anh Ph.V.N. (SN 1985), L.Q.H. (SN 1992) cùng trú thôn Tân Linh, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa khi đang cố chèo đò qua con suối gần hồ thủy điện Rào Quán để về nhà thì lũ quét khiến đò bị lật, cuốn trôi cả hai người mất tích đến nay.

Cùng ngày, ông L.B.Ch. (SN 1957) trú thôn Cu Ta Ka, xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa đi ăn mừng nhà mới ở xã Thuận trở về cũng không may bị lũ quét cuốn trôi mất tích, hiện vẫn chưa tìm thấy. Rạng sáng 8/10, ông H.V.Ph. trú thôn Cu Dong, xã Húc, huyện Hướng Hóa trong lúc đi tháo nước ao cá của gia đình, cũng không may bị sảy chân rơi xuống dòng nước xoáy cuốn trôi mất tích.

Cuối ngày 9/10, ông Tr.V.H. (SN 1976) quê quán tỉnh Nghệ An đang trên đường vận chuyển máy móc từ hồ nuôi tôm thuộc xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh về nơi cất giữ, cũng không may bị lũ dữ cuốn trôi mất tích đến nay. Ông L.Q.C., công nhân trên tàu Vietship TK 12, vào ngày 7/10 cũng bị sóng lớn đánh chìm trên vùng biển Cửa Việt, đã bị nước biển cuốn trôi mất tích đến nay chưa tìm thấy được.

Công an Quảng Trị giúp dân lợp lại mái nhà do mưa lũ làm hư hỏng.

Mưa lũ suốt 1 tuần qua cũng đã làm 50 căn nhà ở các huyện Đakrông, Hướng Hóa, Hải Lăng, Gio Linh, Triệu Phòng và TP Đông Hà sập đổ hoàn toàn và hư hại từ 50-70%. Gia súc các loại bị chết, cuốn trôi 240 con; gia cầm trên 140.000 con; hơn 790.000 ha nuôi trồng thủy sản bị ngập, trôi mất trắng hoàn toàn; gần 200 ha lúa đồi ở Hướng Hóa bị bồi lấp, mất trắng…

Trên địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa, nhiều tuyết đường bị sạt lở taluy dương, sườn núi với hàng chục ngàn khối đất, đá đổ ra lòng đường. Hiện tại, các tuyến Cu Vơ-Hướng Linh; Hướng Phùng- Hướng Sơn; QL9 tại Km51; đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đi Quảng Bình tại vị trí Km176 và Km186; đường tỉnh ĐT586 và ĐT587 bị sạt lở, tắc tại nhiều điểm.

Riêng tuyến đường Hướng Tân-Hướng Linh từ Km1+200 đến Km3+500 có 3 vị trí bị sạt lở với khối lượng rất lớn đất, đá tràn ra lòng đường, gây ách tắc hoàn toàn.

Trên địa bàn huyện Đakrông cũng có nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng. Tuyến Hồ Chí Minh nhánh Đông đi A Lưới-Thừa Thiên Huế bị sạt lở tại các Km252, Km 255, Km267 và Km273; tuyến QL9 qua địa bàn cũng bị sạt lở nhiều đoạn, đặc biệt tại Km50+150 gây ách tắc giao thông hoàn toàn, hiện tại vẫn chưa khắc phục được; tuyến QL15D; tuyến đường vào trung tâm xã Ba Nang; tuyến tuần tra biên giới thuộc thôn Ra Poong, xã Ba Nang cũng không thể đi lại được do ngập lụt gây sụt lún đất và sạt lở taluy dương và sườn núi.

Áp thấp nhiệt đới cộng mưa lũ trong suốt 5 ngày qua cũng đã nhấn chìm 3 con tàu khi đang ở vùng cửa biển cảng Cửa Việt thuộc huyện Gio Linh và Triệu Phong. Trong đó, tàu Vietship TK 12 bị chìm gần khu vực phao số 0 luồng hàng hải Cửa Việt, trên tàu có 5 người, 3 người được đưa lên tàu Vietship 01, còn 2 người bị mất tích. Tàu Thanh Thành Đạt 55 gồm 7 thuyền viên, trong đó 6 thuyền viên lên tàu Thanh Thành Đạt 68 và 1 thành viên còn lại là ông Trương Đình Toàn bị trôi dạt vào bãi biển thôn 8, xã Triệu Vân, đã được Đồn Biên phòng Triệu Vân phát hiện, cứu chữa, hiện tại sức khỏe ổn định.

Tàu Vietship 9 cũng bị chìm, rất may toàn bộ 4 người trên tàu đã bơi vào bờ an toàn. Sau khi 2 con tàu trên bị chìm, tàu Vietship 01 có 12 thuyền viên bị mắc cạn tại phao số 0, cách cảng Cửa Việt khoảng 1 km. Có 4 thuyền viên trên tàu đã tự bơi vào được bờ an toàn. Suốt 2 ngày qua, UBND tỉnh Quảng Trị đã khẩn trương, tích cực chỉ đạo các ban ngành, đơn vị chức năng; các lực lượng cứu nạn, cứu hộ địa phương nổ lực tìm cách ứng cứu 8 thuyền viên trên vào bờ.

Tuy nhiên, ngày 10/10, các thuyền ra biển ứng cứu cũng đã bị sóng to gió lớn đánh chìm, những người cứu nạn đã bơi được vào bờ, còn một người leo lên được tàu Vietship 01 đang mắc cạn, trở thành nạn nhân thứ 9 ở tàu này. Chiều tối 10/10, trực thăng Quân đội đã bay ra cứu nạn nhưng do thời tiết quá xấu, chỉ thả được phao cứu sinh và các thức ăn, nước uống cho các công nhân trên tàu.

Đến 9h30 sáng nay 11/10, máy bay trực thăng phối hợp lực lượng đặc công nước và ngư dân đã tổ chức cứu thành công cả 9 người còn mắc kẹt kể trên. Hiện tại, tất cả các công nhân trên tàu này đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Sáng 11/10, các lực lượng Công an tỉnh Quảng Trị và Công an các đơn vị trong tỉnh cũng đã nhanh chóng bắt tay vào công việc khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định cuộc sống người dân bị thiệt hại. Trong đó, các lực lượng đã sửa sang được 3 ngôi nhà của người dân trên địa bàn huyện Gio Linh bị mưa lũ làm tốc mái, hư hỏng nặng.

Thanh Bình
.
.
.