Công an Quảng Trị tiếp tục căng mình giữa trời mưa lụt, cứu nạn người dân

Thứ Bảy, 10/10/2020, 15:24
Công an tỉnh Quảng Trị đã phải điều động lại lực lượng khi các cán bộ chiến sĩ nghỉ ngơi chưa được vài giờ, tăng cường phối hợp Công an các đơn vị huyện, xã và các lực lượng khác, ngay trong đêm căng mình giữa trời mưa gió, xung quanh chỉ một màu trắng đục của nước lũ, để kịp thời ứng cứu, di dời, sơ tán người dân bị ngập lụt đến nơi an toàn.


Sáng 9/10, nước lũ ở Quảng Trị bắt đầu rút nhưng rất chậm. Đến chiều, tối cùng ngày và suốt đêm qua mưa lớn lại đổ xuống nhiều nơi trên địa bàn, khiến người dân nơi đây gặp phải tình cảnh cũ, lũ chồng lũ như những trận lụt lịch sử kinh hoàng năm 1983, 1999 và 2009. 

Trước tình hình trên, Công an tỉnh Quảng Trị đã phải điều động lại lực lượng khi các cán bộ chiến sĩ nghỉ ngơi chưa được vài giờ, tăng cường phối hợp Công an các đơn vị huyện, xã và các lực lượng khác, ngay trong đêm căng mình giữa trời mưa gió, xung quanh chỉ một màu trắng đục của nước lũ, để kịp thời ứng cứu, di dời, sơ tán người dân bị ngập lụt đến nơi an toàn. 

Công an tỉnh Quảng Trị tiếp tục cứu nạn, di dời người dân xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ bị ngập lụt. 

Thượng tá Trần Hữu Sơn, Trưởng Công an huyện Hải Lăng kể lại, chúng tôi không chủ quan, song sáng 9/10 thấy nước lũ bắt đầu rút nên cho số anh em làm công tác ứng cứu, di dời, sơ tán người dân ngập lụt liền 2 ngày trước đó được về nhà nghỉ ngơi đôi chút. 

Tại các địa điểm, khu vực xung yếu, lực lượng vẫn ứng trực 24/24h, vừa đảm bảo ANTT, bảo vệ tài sản của bà con chạy lũ, vừa đề phòng những tình huống đột xuất, bất ngờ do thiên tai gây ra. Tuy nhiên, khi số anh em vừa trở về nhà được vài tiếng đồng hồ, chúng tôi đã phải điều động họ trở lại vì xảy ra tình trạng lũ chồng lũ kinh hoàng như năm 1983, 1999 và 2009. 

Cụ thể, lúc 1h sáng 10/10, mực nước sông Ô Lâu tại xã Hải Tân là 3,93 m, vượt báo động 3 là 0,43 m, vượt đỉnh lũ lịch sử năm 2009 là 0,35m. Sau suốt nhiều giờ đồng hồ vật lộn với nước lũ, các lực lượng đã tiếp tục ứng cứu, di dời, sơ tán thêm được 150 hộ dân bị ngập sâu trong nước mà trước đó chỉ vài giờ đồng hồ những hộ này vẫn còn ở trên cao. 

Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng Công an huyện Đakrông cho hay, cùng thời điểm trên, mực nước sông Thạch Hãn tại Đakrông tiếp tục vượt mức báo động 2 trở lại, khiến 7 xóm, thôn của các xã gồm Ba Lòng, Triệu Nguyên, Hải Phúc, Đakrông, Ba Nang vốn không phải di dời, sơ tán đi trú tránh lũ do ở trên cao, song lúc này nhận thấy những khu vực này cũng đang đối mặt với nguy cơ bị ngập lụt do mưa lớn ở các khu vực thượng nguồn tiếp tục đổ về, nước sông dâng lên cao trở lại rất nhanh, đơn vị đã quyết định điều động, huy động, chỉ đạo ngay lực lượng di dời toàn bộ với trên 130 hộ đến các địa điểm, khu vực cao hơn để trú tránh lũ; đảm bảo nơi ăn, chỗ ở cho bà con ngay trong đêm qua và sáng nay 10/10. 

Đại tá Lê Phương Nam, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đến thời điểm hiện tại, ngoại trừ huyện đảo Cồn Cỏ, còn lại tất cả 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Trị đều có ngập lụt. Nhiều khu dân cư hiện đang trong tình trạng lũ chồng lũ khiến các lực lượng cứu nạn, cứu hộ không một chút nghỉ ngơi. 

Tính từ chiều, tối 9/10, suốt đêm qua và đến 12h trưa nay 10/10, Công an Quảng Trị, Công an các đơn vị trong tỉnh phối hợp các lực lượng khác đã tham gia ứng cứu, di dời, sơ tán thêm 1100 hộ dân, đưa tổng số hộ dân di dời từ ngày 7/10 đến nay lên đến 6.751 hộ. Mưa lũ đã làm 2 người chết và 7 người mất tích, 38 ngôi nhà bị sập và hư hỏng từ 50-70%. 

Hiện tại, các lực lượng cứu nạn, cứu hộ của tỉnh Quảng Trị vẫn đang tiếp tục nổ lực tìm kiếm những người mất tích. Bên cạnh, các lực lượng cũng đang chờ nước lũ xuống để nhanh chóng sửa chữa, sớm ổn định cuộc sống cho các hộ dân có nhà cửa bị sập, hư hỏng do mưa lũ gây ra. 

Thanh Bình
.
.