Quảng Ninh và Hải Phòng sẵn sàng mọi phương án phòng chống dịch

Chủ Nhật, 31/01/2021, 14:50
Ngày 31/1, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết đã Quyết định thành lập Bệnh viện số 3 tại Bệnh viện Đa khoa Hạ Long với quy mô 250 giường bệnh.


Theo đó, về nhân lực, Giám đốc Bệnh viện trưng dụng toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Hạ Long và các nhân viên do Sở Y tế Quảng Ninh điều động tham gia thực hiện nhiệm vụ. 

Trang thiết bị được sử dụng của Bệnh viện Đa khoa Hạ Long và trang thiết bị do Sở Y tế cấp hoặc điều động. Bệnh viện số 3 chịu trách nhiệm thu dung, khám bệnh, điều trị và theo dõi bệnh nhân nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19 theo các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Lãnh đạo TP Hải Phòng trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo các lực lượng tuyên truyền và xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch

Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh thực hiện phong tỏa tạm thời toàn bộ xã An Sinh (thị xã Đông Triều) và áp dụng nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Tiến hành truy vế các trường hợp tiếp xúc với F0; lập các chốt kiểm soát đối với tất cả các khu vực có ca nhiễm F0 và có ca F1 trên địa bàn xã An Sinh, không cho người ra – vào (trừ trường hợp cần thiết như cấp cứu, khám chữa bệnh... phải có ý kiến cụ thể của Ban Chỉ đạo cấp huyện).

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thời gian qua, các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác tuyên truyền và xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Điển hình như tại TP Hạ Long, lực lượng chức năng phát hiện cửa hàng “Điện máy xanh” (tổ 51, khu 4, phường Cao Xanh) và cửa hàng “Thế giới điện máy” (đường Hạ Long, phường Bãi Cháy) không thực hiện nghiêm các biện pháp trong phòng, chống dịch COVID-19, đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt 4 triệu đồng/cửa hàng.

Tại thị xã Quảng Yên, UBND phường Minh Thành, đã ban hành 4 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với những trường hợp người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng, với số tiền 2 triệu đồng. Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện "5K".

Còn tại Hải Phòng, với ca mắc COVID-19 của Quảng Ninh (BN1553), địa phương này đã truy vết phát hiện được 35 ca F1 (đã được đưa đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính) và 406 ca F2 (được cách ly tại nhà, nơi cư trú). Về xét nghiệm, hiện đã có 1300/1818 mẫu âm tính. Đặc biệt, tất cả 31 y, bác sĩ Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng tiếp xúc trực tiếp với BN 1561 đã có kết quả âm tính, hiện vẫn đang cách ly tại khu cách ly. Hiện, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng vẫn bố trí đảm bảo đủ nhân lực khám chữa bệnh cho 580 bệnh nhân tại đây.

Theo ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, để ứng phó nhanh với dịch bệnh COVID-19, TP Hải Phòng cũng thực hiện đeo khẩu trang bắt buộc, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc, không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học và bệnh viện; tiến hành khử khuẩn tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, nơi công cộng như: chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, bến cảng, sân bay, ga tàu... trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở khám chữa bệnh.  

TP Hải Phòng cũng đã thành lập 8 chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào bằng đường bộ. Đóng cửa các đường mòn, lối tắt, đò ngang kết nối với tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh; bố trí lực lượng kiểm soát, phòng chống dịch bệnh. Thành lập lại 2.479 Tổ công tác tại các thôn, tổ dân phố để thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19... 

Nâng cao năng lực khám, điều trị, khả năng truy vết, xét nghiệm nhanh. Chuẩn bị phương án thành lập Bệnh viện Dã chiến. TP Hải Phòng đã phân bổ hơn 9 tỷ mua sắm hóa chất phục vụ xét nghiệm và hơn 86 tỷ để mua sắm trang thiết bị, hóa chất, sinh phẩm chẩn đoán... phục vụ công tác phòng, chống dịch. Phun khử khuẩn toàn thành phố từ 13h30 ngày 29 - 30/1. 

V. Huy
.
.
.