Nỗi đau tột cùng trong vụ chìm ghe khiến hai mẹ con mất tích sông Sài Gòn

Thứ Hai, 31/07/2017, 15:27
Suốt hơn một ngày ròng tìm kiếm nhưng vẫn không thấy tung tích của vợ và con gái út, Lê Văn Thuận (38 tuổi, ngụ huyện Gò Công, Tiền Giang) như phờ phạc vì kiệt sức. Thi thoảng, khi có ai hỏi thăm, anh Thuận lại bật khóc nức nở và chỉ tay về giữa dòng sông và nói: “Vợ con tôi đang nằm dưới sông lạnh lẽo lắm”.



* Đừng để vợ và con em nằm dưới sông lạnh lẽo lắm

Ngồi trên chiếc ghe chở cát của những người đồng hương, cha con anh Thuận, hai nạn nhân được cứu sống trong vụ sà lan đâm chìm tàu chở cát vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự cố vừa ập đến với gia đình mình. 
Đôi mắt ngấn lệ, anh Thuận kể lại trong tiếng nấc nghẹn ngào: “Khoảng 2 giờ 45 phút ngày 30-7, vợ và hai đứa con đang ngủ ở trong khoang ghe. Còn tôi thì cầm lái điều khiển chiếc ghe chở khoảng 15 khối cát lưu thông trên sông Sài Gòn. Đến khu vực gần Bến phà An Sơn thị xã Thuận An (Bình Dương) thì xảy ra va chạm cực mạnh với sà lan. 

Hai cha con anh Thuận ngồi chờ tin tức của người thân

Biết là ghe bị đâm, tôi vội la lên to tiếng cho vợ con nghe thấy và nhảy xuống sông nhưng không kịp. Con tàu bị nước tràn vào rất nhanh và chìm nghỉm. Tôi và thằng An chới với dưới nước thì được mấy người trên sà lan vớt lên, vợ và con gái chạy ra không kịp nên đã bị mắc kẹt trong khoang ghe”.

Cũng theo anh Thuận, thời điểm gặp tai nạn, anh phát hiện chiếc sà lan chạy với tốc độ khá nhanh. Khi va chạm, ghe của anh bị đâm rất mạnh khiến thân bị vỡ, nước tràn vào rất nhanh. Chỉ khoảng vài phút sau, chiếc ghe đã chìm sâu dưới lòng sông. 

Câu chuyện bị dứt quãng bởi tiếng nấc nghẹn của anh Thuận khi thỉnh thoảng có người đến hỏi thăm và động viên anh. “Tìm kiếm hơn một ngày rồi mà vẫn chưa thấy tung tích thì chắc là không còn hy vọng gì nữa rồi. Các anh, các bác cố gắng tìm và đưa vợ con em lên bờ với, để vợ và con em nằm dưới sông lạnh lẽo lắm”, anh Thuận buồn bã.

Ngồi gục mặt vào vai cha là em Lê Long An (16 tuổi, con trai anh Thuận), cậu bé vừa mới bước  ang tuổi trăng tròn như đang phải gánh chịu nỗi đau cùng một lúc mất đi mẹ và em gái. Nước mắt giàn dụa, An gục mặt vào vai cha khóc lóc như một đứa trẻ lên ba. 

“Ghe nhà con bị chìm, mẹ và em gái con cũng mất tích rồi chú ơi. Đi xong chuyến cát này, em con được về quê để đi học. Mấy ngày nay, mẹ chuẩn bị quần áo, sách vở cho em Bình vào lớp 5. Thế mà giờ đây, mẹ với em không chịu về với cha và con vậy chú ơi”, An nói trong nước mắt.

Trục vớt chiếc ghe bị chìm

* Đã làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã tạm giữ ông Đỗ Phước Hải (44 tuổi, người điều khiển sà lan lúc xảy ra tai nạn) và Huỳnh Tấn Kha (30 tuổi, cùng quê Long An, thuyền trưởng sà làn mang ký hiệu SG7552) để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. 

Tại cơ quan Công an, ông Đỗ Phước Hải khai mình là người cầm lái chiếc sà lan thời điểm xảy ra tai nạn. Sà lan này do thuyền trưởng Huỳnh Tấn Kha (30 tuổi, quê Long An) cầm lái. Tuy nhiên, trước thời điểm xảy ra tai nạn, ông Kha đang cầm lái thì bị đau bụng nên phải đi vệ sinh và nhờ ông Hải cầm lái giúp một lúc. Tuy không có giấy phép lái sà lan nhưng ông Hải vẫn nhận lời lái giúp cho ông Kha. Khoảng 10 phút sau khi ông Hải cầm lái, chiếc sà lan bất ngờ đâm vào chiếc tàu chở cát của anh Thuận.

Chiều 31-7, lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương đã trục vớt được chiếc ghe chở cát bị chìm. Hai nạn nhân mất tích là chị Nguyễn Thị Thúy Em (34 tuổi, quê Tiền Giang) và con gái Lê Thị Thanh Bình (10 tuổi).
Một cán bộ tham gia cứu hộ cho biết, do mực nước sông Sài Gòn sâu, chảy xiết, bên trong chiếc ghe còn chứa cát rất nặng nên lực lượng cứu hộ phải bơm cát ra ngoài rồi đưa phao xuống làm nổi chiếc ghe. Chiếc ghe bị chìm đã được lai dắt về cảng Bà Lụa, Thủ Dầu Một. Lực lượng chức năng vẫn tiếp tục tìm kiếm hai nạn nhân mất tích dọc hai bên sông Sài Gòn. 

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình đã gửi lời thăm hỏi, động viên tới gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn. 

Phó Thủ tướng Thường trực cũng  yêu cầu chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Dương chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương huy động lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn đẩy mạnh công tác tìm kiếm những nạn nhân mất tích; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn. 

Khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân của vụ tai nạn, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường tuần tra, kiểm soát hoạt động vận tải thủy nội địa, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông.
C.Bình-D.Anh
.
.
.