Nỗ lực ngăn chặn thực phẩm “bẩn”

Thứ Năm, 26/12/2019, 07:51
Năm 2019, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (CSPTTP về MT) Công an TP Cần Thơ cùng các đơn vị nghiệp vụ, đã tổ chức phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), góp phần bảo vệ sức khỏe của nhân dân.


Phòng CSPCTP về MT và các đơn vị nghiệp vụ phát hiện 77 vụ, phạt hành chính số tiền trên 600 triệu đồng, buộc tiêu hủy hơn 4.000kg thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm không qua kiểm dịch, có mùi hôi thối.

Thượng tá Nguyễn Văn Thương, Trưởng phòng CSPCTP về MT, cho biết: “Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực môi trường, ATVSTP, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức nói không với thực phẩm bẩn, chúng tôi quyết liệt ra quân, phối hợp với ngành chức năng, tập trung kiểm tra phương tiện vận chuyển, các chợ trung tâm, đầu mối, điểm tập kết hàng, kho đông lạnh nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi mua bán vận chuyển thịt động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo ATVSTP, sử dụng hóa chất ngoài danh mục, bị hôi thối, làm hàng giả”.

Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP Cần Thơ phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra ATVSTP ở chợ An Thới (quận Bình Thủy).

Thực hiện nhiệm vụ tại cửa ngõ chính từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau… thời gian qua tình hình vận chuyển thịt động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ qua Trạm CSGT Hưng Phú diễn biến khá phức tạp.

Đại úy Phan Vĩnh Minh, Trưởng trạm CSGT Hưng Phú cho biết: “Các chủ phương tiện lợi dụng đêm khuya để vận chuyển qua Trạm nhằm tránh sự kiểm tra, phát hiện. Tuy nhiên, do chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, năm 2019, Trạm đã phát hiện hàng chục trường hợp xe tải, xe khách, xe gắn máy vận chuyển sản phẩm động vật không qua kiểm nghiệm, không có nguồn gốc xuất xứ… xử phạt hành chính với số tiền hàng trăm triệu đồng”.

Thời điểm cận Tết, các cơ sở kinh doanh, các chợ trên địa bàn TP Cần Thơ gia tăng dự trữ hàng bán Tết. Đây cũng là thời điểm cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của các chủ cơ sở, tiểu thương mua bán thực phẩm. Chợ An Thới (phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy) hiện có hàng trăm lô sạp buôn bán mặt hàng rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống…

Nguồn thực phẩm cung cấp tại chợ đều có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng hóa chất trong danh mục cấm, không bán hàng bị ôi thiu. “Hằng tháng, Ban Quản lý chợ đều kết hợp với Quản lý thị trường kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Hàng phải có hóa đơn chứng từ, khi có xảy ra sai phạm thì xử phạt theo quy định. Rau củ quả, ngành thực phẩm tươi sống thì chúng tôi kết hợp với Chi cục Đo lường chất lượng của Sở NN&PTNT hằng tháng xuống lấy mẫu xét nghiệm nhanh nếu có khả nghi thì lấy mẫu xét nghiệm”, ông Trương Trung Bình (cán bộ Ban Quản lý chợ An Thới) chia sẻ.

Là tiểu thương gắn bó với chợ An Thới từ hơn 10 năm qua, chị Tăng Thị Ngọc Mai đã chứng kiến những lợi ích của chợ “Văn minh, an toàn” mang lại đối với tiểu thương và người tiêu dùng. Vì vậy, chị cũng như nhiều tiểu thương bán thịt lợn ở đây luôn thực hiện tốt các quy định về ATVSTP, không vì lợi nhuận mà bán hàng không đảm bảo chất lượng.

 Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý, đây cũng là cao điểm mua sắm, chuẩn bị Tết của người dân TP Cần Thơ, lượng tiêu thụ hàng hóa, thực phẩm tăng cao. Vì vậy, đảm bảo ATVSTP, nhất là với những loại thực phẩm sử dụng nhiều trong ngày Tết, như: thủy, hải sản; thịt lợn, gà, bò… đó không chỉ là mong ước chính đáng của nhiều người dân mà còn là quyết tâm của cơ quan chức năng trong đó có Công an TP Cần Thơ nhằm đảm bảo cho người dân đón Tết an toàn, vui tươi, hạnh phúc.

Đức Văn - P.T
.
.
.