Nhiều hộ nghèo hiến đất làm đường, xây trường học

Thứ Sáu, 26/10/2018, 08:00
Mặc dù thuộc diện hộ nghèo, gia đình đông con, kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng khi cán bộ xã tới nhà vận động hiến đất làm đường, xây trường học, nhiều gia đình tại làng Gung, thuộc xã Sơn Cao (huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi) vẫn vui vẻ, tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất phục vụ cho công trình…


Làng Gung là nơi sinh sống của 122 hộ dân người dân tộc Hre. Trước đây, làng Gung bị tách biệt với trung tâm xã, vì địa hình hiểm trở, đường sá chưa lưu thông, khiến việc đi lại của bà con cũng như việc đến trường của các em nhỏ trở nên vô cùng bất tiện. Để phục vụ cho sinh hoạt của người dân làng Gung được thuận tiện hơn, những năm gần đây, xã Sơn Cao đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng trong thôn, cụ thể là mở đường liên thôn, xây trường học, xây nhà văn hóa thôn... 

Tuy nhiên, chiếm đa số hộ gia đình tại làng Gung đều có hoàn cảnh khó khăn, kinh tế phụ thuộc vào đất rừng, đất rẫy trồng keo, mì. Nhưng thật đáng quý, khi cán bộ xã đến nhà để vận động hiến đất làm đường, xây trường học, mọi người đều vui vẻ, tự nguyện hiến đất phục vụ công trình. Bà Đinh Thị Đua (70 tuổi), là người đã không ngần ngại hiến 1.000m2 đất vườn để xây trường học, giúp cho con em trong làng tiếp tục hành trình đi tìm con chữ. 

Bà Đua tâm sự, bà là cựu chiến binh, trước đây có thời gian tham gia phục vụ cách mạng. Bà có 8 người con, trong đó 4 người đã lập gia đình, hiện bà sống với 4 người con còn lại trong ngôi nhà sàn nhỏ phía sau trường học. Số diện tích đất bà đã hiến tặng để xây trường vốn là đất vườn trồng rau, hoa màu, cây ăn quả. Lẽ ra bà để dành chia cho các con, nhưng vì cần đất để xây trường học cho con em trong làng nên bà vui vẻ đồng ý. 

“Cháu nào cũng như cháu mình cả, có trường mới trong làng thì các cháu đi học đỡ khổ, rồi sau này cháu mình lớn, cháu mình cũng có chỗ đi học thuận tiện hơn. Chỉ cần nghe đến hiến đất xây trường học cho các cháu là tôi ủng hộ ngay”, bà Đua vui vẻ nói. Được biết, trong số diện tích 1.000m2 đất của bà Đua, thì 500m2 đất đã được dùng để xây dựng trường mầm non, số diện tích còn lại đang trong thời gian quy hoạch và triển khai xây dựng trường tiểu học cho các em làng Gung.

Ngoài bà Đua, còn có trường hợp của bà Đinh Thị Trẻo (72 tuổi), là người đã 2 lần tham gia hiến đất để xây dựng trường học và nhà văn hóa thôn. Gia đình bà Trẻo thuộc diện hộ nghèo, kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên mỗi lần nghe vận động hiến đất cho phong trào xây dựng nông thôn mới, bà Trẻo chẳng cần suy nghĩ nhiều mà quyết định hiến ngay.

Năm 2016, bà Trẻo từng hiến tặng 500m2 đất để xây trường tiểu học cho các em nhỏ, đến năm 2017, bà Trẻo lại tiếp tục hiến thêm 500m2 đất để xây dựng nhà văn hóa thôn. Theo lời kể của người dân làng Gung, trước khi có cái điểm trường học trong làng, các em nhỏ phải đi một quãng đường rất xa mới tới được trung tâm xã để học. 

Đường núi xa xôi, chặng đường tới trường của các em vất vả vô cùng, nhất là những ngày mưa. Từ khi có các điểm trường nhỏ được xây dựng trên đất hiến tặng của bà Đua, bà Trẻo, dân làng ai cũng vui.

Ông Đinh Ban, Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Cao cho biết, ngoài những gia đình tiêu biểu như bà Đua và bà Trẻo, thì nhiều hộ dân làng Gung khác cũng rất tích cực hiến đất trồng hoa màu, phục vụ cho việc xây dựng tuyến đường liên thôn. Trong quá trình xây dựng đường, có tổng cộng 18 hộ dân tham gia hiến đất, chặt phá hoa màu của gia đình để lưu thông đường sá.

L.Nguyễn
.
.
.