Hiến đất trị giá hàng trăm tỷ đồng để làm đường

Thứ Tư, 01/08/2018, 09:57
Hàng chục nghìn mét vuông đất trị giá 525 tỷ đồng của trên 1.100 hộ dân sinh sống ở mặt đường tỉnh lộ 336, 337 (TP Hạ Long, Quảng Ninh) hiến cho Nhà nước. Cái tên “con đường đau khổ” ngập ổ trâu, ổ gà, khi mưa thì lầy lội, nắng lên là bụi mù mịt giờ đã nâng cấp mở rộng khang trang, sạch đẹp từ nghĩa cử cao đẹp của người dân.

Đến TP Hạ Long hôm nay, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng bởi sự hiện đại của một thành phố du lịch khi nơi đây đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng của dự án chỉnh trang đô thị trong sự đồng thuận của người dân.

Chuyện khó tin nhưng có thật

Có mặt ở tuyến đường 337 trên địa bàn phường Cao Xanh và Hà Khánh (TP Hạ Long) - nơi mà người dân trước đây thường gọi là “con đường đau khổ”, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp khang trang với con đường trải rộng, hai bên vỉa hè là hệ thống cây xanh và điện chiếu sáng. Tương tự, tỉnh lộ 336 cũng vậy – cũng được liệt vào là “con đường đau khổ”. Cả hai tuyến đường khi bị xuống cấp nghiêm trọng, ổ trâu, ổ bò nham nhở, mưa xuống thì lầy lội, nắng lên bụi bay mù mịt.

Người dân ở tuyến đường 337 cho biết, mỗi ngày con đường phải gánh chịu sức nặng của hàng trăm lượt xe tải qua lại, vào mùa mưa thì dân phải xắn quần lội bùn để đi lại, khổ cực trăm bề. Để có con đường mới khang trang, rộng đẹp như hôm nay là tấm lòng của trên 1.100 hộ dân bám mặt đường hiến đất.

Chưa khi nào mà dự án chỉnh trang đô thị ở TP Hạ Long, Quảng Ninh lại nhận được sự đồng thuận của người dân như hiện nay. Hiến đất làm đường là một sáng kiến hay của chính quyền TP Hạ Long khi tiến hành xây dựng cải tạo tỉnh lộ 336, 337. Khi thành phố triển khai đầu tư nâng cấp, cải tạo hai tỉnh lộ trên đã gặp khó khăn do phải giải phóng mặt bằng liên quan đến trên 1.100 hộ dân có nhà bám mặt đường, chi phí cho giải phóng mặt bằng (GPMB) dự kiến lên đến hàng trăm tỷ đồng. Trước thực tế đó, lãnh đạo thành phố đã họp và thống nhất, quyết định giảm áp lực về ngân sách Nhà nước bằng việc thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Bà Dương Thị Hạnh, ở tổ 19d khu 3 phường Hà Khánh cho biết: “Nhà tôi có một nhà tạm bằng mái tôn phía trước, khi được chính quyền đến vận động, tôi đã hiến. Xung quanh đây nhà nào cũng hiến đất, thành phong trào rồi”. Theo bà Hạnh thì nhà bà có hơn 20m2 phải giải phóng mặt bằng, bà hiến cho Nhà nước 10m2, còn lại nhận tiền đền bù được 625 nghìn đồng. Ở phường Hà Khánh, trung bình mỗi hộ dân hiến tối đa 10m2 đất theo chủ trương của thành phố.

Tình lộ 337 và 336  khang trang, sạch đẹp nhờ hơn 1.100 hộ dân hiến đất.

Là một trong 806 hộ dân tình nguyện tháo dỡ công trình, bàn giao mặt bằng đầu tiên – bà Ngô Thị Vân, ở tổ 55, khu 4, phường Cao Xanh cho chúng tôi biết, gia đình bà đã hiến 50m2 đất ở hai bên mặt đường để xây dựng con đường này. Thấy bà hiến đất, bàn giao cho công trình cho chủ đầu tư, các hộ dân khác cũng làm theo. Ở phường Cao Xanh, hộ hiến nhiều nhất là ông Nguyễn Anh Tuấn, ở khu 4B hiến 258m2.

Ông Vũ Đức Cường, Phó Giám đốc BQDA Đầu tư và Xây dựng TP Hạ Long thì đi đầu trong phong trào hiến đất là các bác tổ trưởng tổ dân phố, công chức, cán bộ công nhân viên, đảng viên. Có gia đình hiến 3m2 mặt đường với giá trị trường khoảng 20 triệu đồng/m2. Theo chủ trương của thành phố mỗi hộ hiến tối đa 10m, có nhà 11m thì hiến 10m, nhận tiền đền bù 1m. Đến nay, có trên 1.100 hộ dân trong 2 dự án đã hiến hàng chục nghìn mét vuông đất với giá trị lên tới 525 tỷ đồng.  

Tạo được sự đồng thuận từ dân

Ông Hoàng Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, để thực hiện được chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm khi cải tạo tỉnh lộ 336, 337 thành phố đã lập các tổ công tác đến từng nhà dân vận động. Ở phường Cao Xanh, cứ 3 ngày lại tổ chức một cuộc họp để giải thích rõ mục đích đầu tư, nâng cấp, cải tạo tuyến đường nhằm phục vụ mục đích giao thông công cộng, cải thiện môi trường, tạo điều kiện sống tốt hơn cho người dân. Cán bộ, đảng viên, những người công tác trong các cơ quan đoàn thể đi đầu, gương mẫu thực hiện đã khích lệ người dân đồng thuận, đồng lòng, tự giác tháo dỡ nhà tạm, lều lán, bàn giao mặt bằng để thi công dự án. Đây là những tấm lòng trân quý đóng góp cho xã hội, cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo ông Hải thì cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 336, 337 là hai trong hàng loạt công trình của dự án chỉnh trang độ thị mà TP Hạ Long đang thực hiện. “Hiếm có thành phố nào đứng ra cải tạo chỉnh trang nâng cấp QL18 như Hạ Long từ 4 làn xe lên 10 làn xe ô tô, 2 làn xe thô sơ, có cây xanh, vỉa hè, điện chiếu sáng đồng bộ và hạ ngầm toàn bộ đường điện” - ông Hải cho biết.

Trong bối cảnh thành phố triển khai đồng loạt nhiều dự án, thu hồi đất của hàng nghìn hộ dân, chính sách Luật Đất đai thay đổi, có dự án ở trung tâm thành phố có địa tô cao, người dân có điều kiện kinh doanh thì công tác giải phóng mặt bằng là điều khó khăn. Nhưng do sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ từ cơ sở của hệ thống chính trị, các ban ngành đoàn thể nên đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ, nhất trí của nhân dân với các dự án triển khai trên địa bàn.

Theo ông Hải thì một năm Hạ Long phải GPMB trên 10 nghìn hộ dân, nhưng chỉ vài trường hợp là phải cưỡng chế, còn lại đều chấp hành chủ trương. Để có được thành công đó là Hạ Long làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư tố cáo về GPMB, đặc biệt thường xuyên hỗ trợ, lắng nghe, đối thoại với nhân dân để kịp thời giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2018, số lượt tiếp dân giảm 31% so và đơn thư giảm 48% so với cùng kỳ.

Trần Hằng
.
.
.