Nhân lên sức mạnh từ thế trận lòng dân ngăn chặn dịch bệnh

Thứ Ba, 31/03/2020, 19:35
Với 2.560 tổ công tác kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại các thôn, tổ dân phố, lực lượng cựu chiến binh (CCB) phối hợp cùng các lực lượng Công an, Y tế và cán bộ cơ sở của TP Hải Phòng đã lập ra lập ra “vòng vây” ngăn chặn dịch bệnh…


Cụ thể, theo ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, từ ngày 27/3 đến 15/4 chính là “giai đoạn vàng” để kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh. Hơn lúc nào hết, mỗi thôn, tổ dân phố phải là một pháo đài vững chắc. Mỗi người dân là một chiến sĩ. Tất cả cùng chung sức, đồng lòng, quyết không để virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào địa bàn. 

Theo đó, toàn TP Hải Phòng chính thức bước vào thực hiện cơ chế phòng, chống dịch COVID-19 như trong thời chiến, nên lãnh đạo cấp ủy Đảng không được ngồi nhà mà phải xuống địa phương, xuống các khu vực dân cư để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch.

Kiểm tra thân nhiệt của người dân ra vào khu dân cư.

Ghi nhận tại tổ dân phố số 12, ngõ 30, đường Trần Nguyên Hãn, phường Cát Dài, quận Lê Chân cho thấy, tổ công tác có 5 thành viên trực, với sổ sách ghi chép thông tin, máy đo nhiệt độ, nước sát khuẩn, khẩu trang đầy đủ. Mọi hoạt động của người dân diễn ra bình thường, người lạ vào khu vực được tổ công tác tiến hành đo thân nhiệt, ghi chép thông tin.  

Chủ tịch Hội CCB phường Cát Dài Bùi Đức Hải cho biết, ngay sau khi nhận chỉ đạo của Hội CCB quận, Hội CCB phường tổ chức lực lượng tham gia tổ công tác theo đúng yêu cầu, mỗi tổ 5 đồng chí.

Hay như tại phường Trần Nguyên Hãn, cùng trên địa bàn quận Lê Chân, trong khi chưa được cấp máy đo thân nhiệt, các CCB có sáng kiến “mượn” máy đo thân nhiệt của gia đình thành viên tổ công tác, hộ dân để thực hiện nhiệm vụ.

Còn tại tổ dân phố số 4, phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, CCB Vũ Văn Quản cho biết, các thành viên trong tổ phân ca trực liên tục trong ngày, không chỉ kiểm soát người ra, vào, các thành viên nắm chắc tình hình dân cư của từng gia đình, những người đến, đi khỏi nơi cư trú, hoặc người từ nơi khác về. 

Theo đánh giá của ông Nguyễn Quốc Thái, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Gia Viên, với tinh thần trách nhiệm cao và công tác vận động quần chúng tốt, các CCB, thành viên tổ công tác nhận được sự phối hợp rất tốt của các hộ dân…

Các chốt kiểm soát với sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể đã phát huy hiệu quả.

Ghi nhận tại chốt trực tại thôn Bạch Mai, xã Đồng Thái, huyện An Dương cũng cho thấy, tất cả các thành viên trong tổ đều hết lòng vì công việc chung, không quản ngại nắng mưa, gian khổ. “Đã từng được rèn luyện trong quân đội nên sự vất vả này chưa thấm tháp gì, ai cũng mong muốn được góp sức mình cùng thành phố ngăn chặn thành công COVID-19” - ông Võ Thế Yên, trưởng thôn Bạch Mai, hội viên CCB chia sẻ.

Còn tại tổ trưởng tổ dân phố số 8, phường Hồ Nam, quận Lê Chân, CCB Nguyễn Đình Chinh cũng khẳng định được phân công tham gia tổ công tác, cá nhân mình cùng các cán bộ cơ sở tổ dân phố sẽ làm hết sức mình để góp phần cùng thành phố giành thắng lợi.

Thiếu tướng Lưu Xuân Cải, Chủ tịch Hội CCB TP Hải Phòng khẳng định, với tinh thần trách nhiệm, thực hiện “chống dịch như chống giặc”, Hội CCB các quận, huyện, xã, phường chủ động phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương bố trí đầy đủ số lượng CCB theo yêu cầu. Điển hình như Hội CCB quận Lê Chân bố trí hơn 1.700 CCB, cựu quân nhân tham gia. 

Hay như Hội CCB quận Ngô Quyền với hơn 1.200 CCB, cựu quân nhân thực hiện nhiệm vụ. Đáng chú ý, Hội CCB quận Lê Chân nêu cao tinh thần trách nhiệm, huy động 134 hội viên là y bác sĩ, nhân viên thuộc lực lượng quân y sẵn sàng tham gia phòng chống dịch khi có yêu cầu.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP Hải Phòng cũng cho biết, xác định rất rõ trách nhiệm, Công an các địa phương đã bố trí lực lượng tham gia các tổ công tác, các nhóm chốt trực với yêu cầu mỗi tổ công tác phải có 1 cán bộ Công an. Mục tiêu là cùng tổ công tác kiểm soát toàn bộ nhân khẩu thường trú, tạm trú, không chỉ tại nhà dân mà cả các nhà hàng, nhà trọ, khách sạn. Nắm chắc từng di biến động dân số, từng người ra, vào thành phố để kiểm tra, kiểm soát y tế nhằm ngăn ngừa dịch bệnh thâm nhập. 

Kết quả kiểm tra cho thấy, lực lượng Công an đã thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, với tinh thần chống dịch rất cao, không ngại khó khăn, khổ cực, dù nắng hay mưa, sớm hay tối đều kiên trì bám trụ…

Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương vừa qua, sau khi nghe lãnh đạo TP Hải Phòng báo cáo về cách làm, kết quả chống dịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành cho Hải Phòng nhiều lời khen. Trong đó Thủ tướng nhấn mạnh, Hải Phòng có nhiều cách làm sáng tạo, có thể coi đây là bài học kinh nghiệm quý cần phổ biến, nhân rộng trên cả nước…

V. Huy
.
.
.