Công an tích cực vào cuộc, người dân Hà Nội đồng lòng chống dịch

Thứ Bảy, 28/03/2020, 20:18
0h00 ngày 28/3. Hà Nội bắt đầu thực hiện kiểm soát chặt chẽ trên từng con đường, ngõ phố, các hàng quán đã chấp hành nghiêm lệnh đóng cửa, đường phố vắng vẻ, yên bình.

Để có được điều đó, từ mấy ngày trước đó, Công an các phường, quận đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, tuyên truyền phòng chống dịch COVID -19 và lệnh của Thủ tướng Chính phủ về tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ, trừ cơ sở kinh doanh các loại thiết yếu từ 28/3 đến 15/4, đồng thời hạn chế việc di chuyển của người dân đến các tỉnh, thành phố..

Sáng 28/3, ghi nhận của phóng viên CAND, từ các tuyến phố vốn buôn bán sầm uất của Hà Nội, đến những ngõ nhỏ đều vắng lặng, hàng quán kinh doanh hai bên đường đã đóng cửa.

Cán bộ Công an Hà Nội yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh ký cam kết không bán hàng từ 28/3 đến 15/4.

Các lực lượng công an cơ sở đã đẩy mạnh công tác rà soát, tuyên truyền các hộ - cơ sở kinh doanh, nâng cao ý thức, nhận thức, chấp hành đúng những yêu cầu của Chính phủ và thành phố Hà Nội

Với quyết tâm không để dịch bệnh COVID-19 bùng phát, Giám đốc Công an TP Hà Nội cũng ra mệnh lệnh yêu cầu trưởng công an các quận, huyện, thị xã ngay lập tức huy động tối đa lực lượng tuần tra, rà soát, không để các hàng quán hoạt động, tụ tập đông người, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đặc biệt, trong đêm 27/3 đến sáng 28/3, thời điểm bắt đầu thực hiện quy định, Công an các phường, quận không đơn vị nào được nghỉ ngơi, đều phải xuống địa bàn nhắc nhở các hộ kinh doanh.

Trên tuyến phố Nguyễn Quý Đức (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân), hàng loạt quán Bún Chả-Nem Hải Sản Bà Năm; Bún Chả Ngon Cô Hằng; Bùn Bò Huế - Gốc Huế… và các quán cà phê như: Cà Phê Tối; Cà Phê Lâm Thao; Coffee Hoa Sữa; H-Cafe... đều đóng cửa im lìm. Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên phố Nghĩa Tân, Tô Hiệu, Xuân Thuỷ (quận Cầu Giấy); Ngọc Khánh, Giảng Võ (quận Ba Đình)...

Ở quận Đống Đa, các “thiên đường ăn uống” như ngõ 65, ngõ 43 Phạm Ngọc Thạch, C13 Kim Liên, khu vực Xã Đàn, Trung Tự, Nam Đồng...các quán ăn đều đã đóng cửa.

Đặc biệt, trên các phố cổ của quận Hoàn Kiếm, vào các ngày cuối tuần rất tấp nập nhưng sau khi có sự tuyên truyền của lực lượng chức năng, các hàng quán đã chủ động đóng cửa, người dân nếu không có việc gì cũng không ra đường. Chính vì vậy,  đường xá vắng lặng, thi thoảng mới có một vài người tham gia giao thông.

Đại úy Nguyễn Ngọc Hưng, Phó trưởng Công an phường Thanh Xuân Bắc quận Thanh Xuân thông tin: Thực hiện chỉ đạo của thành phố, Công an phường đã có thông báo đến gửi tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như quán ăn, quán cà phê, cửa hàng thời trang, salon tóc, quán game điện tử, phòng tập gym, yoga… tạm ngừng hoạt động đến hết ngày 15/4.

Ngoài việc thường xuyên nhắc nhở, lực lượng Công an cũng đã phát hiện, xử phạt nhiều trường hợp cố tình không chấp hành quy định đeo khẩu trang nơi công cộng.

“Sau khi thông báo, Công an phường đã thành lập các tổ đến từng khu phố, tuyến đường kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu từng hộ kinh doanh kí cam kết ngừng hoạt động đúng quy định của thành phố để phòng chống dịch COVID -19, Đại úy Nguyễn Ngọc Hưng cho hay.

Tại quận Ba Đình, Công an các phường cũng tổ chức ra quân vận động, tuyên truyền các hộ dân kinh doanh ngừng hoạt động. Đặc biệt, tại phố Hoàng Hoa Thám – nơi tấp nập kinh doanh cây cảnh, cá cảnh, chim cảnh...

Lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra đã tuyên truyền, nhắc nhở và cho các hộ kinh doanh nhà hàng, quán ăn… không thuộc lĩnh vực hoạt động phục vụ nhu yếu phẩm đóng cửa, ngừng kinh doanh cho đến hết ngày 15/4, nhằm phòng, chống dịch.

Trung tá Dương Quang Tú,  Trưởng Công an phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình cho biết, buổi ra quân có sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Hoàng Minh Dũng Tiến, Thành uỷ viên, Bí thư Quận uỷ Ba Đình. Tất cả các hộ kinh doanh và người dân đều chấp hành nghiêm và đồng tình ủng hộ các nội dung tổ công tác triển khai, nhằm chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch COVID-19.

Tại quận Đống Đa, đặc biệt là khu vực xung quanh Bệnh viện Bạch Mai, Công an các phường Phương Mai, Kim Liên...thường xuyên dùng loa phát thanh tuyên truyền lưu động, nhắc nhở bà con không tụ tập đông người, yêu cầu các cửa hàng ký cam kết không mở cửa cho đến 15/4.  Đối với các cửa hàng lương thực, thực phẩm được phép hoạt động, lực lượng Công an cũng thường xuyên nhắc nhở người bán và người mua nâng cao ý thức phòng dịch, đứng cách xa 2m để tránh lây lan.

Trung tá Nguyễn Tiến Đạt, Phó Trưởng Công an quận Đống Đa cho biết, chiều và tối 26/3, các tổ công tác của các phường đã đến tận các cửa hàng kinh doanh tuyên truyền vận động chủ cửa hàng tạm đóng cửa. Cùng với đó, Ban Chỉ huy Công an quận trực tiếp tham gia, giám sát, đôn đốc các đơn vị thực hiện.

“Từ ngày 26/3, công an các phường thuộc quận Đống Đa đã tăng cường lực lượng, duy trì các các tổ công tác thường xuyên kiểm tra trên các tuyến phố, nhắc nhở các cửa hàng yêu cầu dừng kinh doanh để phòng chống dịch COVID-19”, Trung tá Nguyễn Tiến Đạt thông tin.

Anh Nguyễn Thanh Thuỷ ở phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng cho biết, gia đình anh bán bánh mỳ vỉa hè trên phố Nguyễn Thượng Hiền khá đông khách  nhưng chấp hành lệnh của thành phố, chị đã nghỉ hàng từ ngày 26/3 và chỉ mở lại khi được phép.

“Mặc dù không được kinh doanh, không có thu nhập, nhưng để tránh sự lây lan dịch ra cộng đồng, tôi thấy việc đóng cửa hàng là rất cần thiết” – chị Thuỷ cho biết.

Được biết, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an những ngày qua đã giúp người dân nâng cao sự hiểu biết cũng như ý thức chống dịch COVID -19, nhằm hạn chế thấp nhất sự lây lan trong cộng đồng.

Cùng thời điểm sáng sớm 28/3 tại địa bàn quận Hoàn Kiếm, Công an quận đã tích cực phối hợp cùng Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể phường Hàng Trống, Tràng Tiền, Lý Thái Tổ, Hàng Bạc có mặt quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm đôn đốc nhắc nhở người dân đi tập thể dục không tập trung đông người và nghiêm túc đeo khẩu trang.

Tại các điểm ngã ba Bảo Khanh – Lê Thái Tổ, Hàng Trống – Lê Thái Tổ và Đinh Tiên Hoàng – Hàng Dầu, cán bộ Đoàn Thanh niên, y tế các phường đã tổ chức tuyên truyền bằng loa phóng thanh về các phương pháp phòng dịch COVID-19 nơi công cộng.

Anh Đặng Thanh Tú, Bí thư Đoàn thanh niên phường Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, các ban ngành, đoàn thể phường Lý Thái Tổ đã ra quân từ 5h30 sáng 28/3 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm nhắc nhở người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19. Ai không mang theo khẩu trang đều được phát miễn phí để đeo tại chỗ. 

Chiều từ 16h khi người dân quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm có thói quen đi tập thể dục các tổ công tác tiếp tục ra quân nhắc nhở, tuyên truyền và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.


Trên địa bàn quận Hai Bà Trưng ghi nhận, tại những điểm bán cà phê, hàng ăn vào trưa (27/3) Báo CAND phản ánh vẫn còn hiện tượng đóng nửa quán để đón khách đã triệt để thực hiện việc đóng cửa quán phòng dịch. 

Trung tá Nguyễn Đức Khánh, Trưởng Công an phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng cho biết, ngày hôm qua (27/3), Công an phường đã nhắc nhở, đồng thời các hộ dân kinh doanh hàng ăn, cà phê cũng tự giác ký cam kết đóng cửa theo quy định phòng dịch COVID-19 của thành phố. 

Sáng 28/3, Công an phường đã ra quân kiểm tra những địa điểm bán cà phê, hàng ăn trên các tuyến phố Hàn Thuyên, Lò Đúc, Phạm Đình Hổ, Hàng Chiếu nhận thấy bà con đều chấp hành nghiêm túc.


Còn theo Trung tá Đào Thanh Tùng, Trưởng Công an phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, trên địa bàn có khu vực hồ Hữu Tiệp, Ngọc Hà và hồ ngõ 135 Đội Cấn là nơi tập trung đông người ngồi cà phê, ăn nhậu, câu cá, đánh cờ, tập thể dục… đã được rào chắn gắn biển nhắc nhở không tập trung đông người phòng dịch COVID-19.

Ngoài ra, Công an phường Ngọc Hà còn chủ động rà soát cả người nước ngoài, lẫn người ngoại tỉnh lưu trú trên địa bàn để báo cáo hàng ngày với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của phường.

Ghi nhận tại những “thủ phủ” cà phê, quán nhậu như trên phố Hồ Đắc Di, Trung Tự (quận Đống Đa) Nguyễn Hữu Huân, Hàng Bạc, Hàng Buồm, Chợ Gạo (quận Hoàn Kiếm) Triệu Việt Vương, Tăng Bạt Hổ (quận Hai Bà Trưng), Cửa Bắc, Châu Long, Phó Đức Chính, Trấn Vũ (quận Ba Đình)… quán xá đều châp hành nghiêm đóng cửa không đón khách. Một vài quán cà phê có ghi nhận phục vụ online đưa hàng tận nhà theo yêu càu của khách. 

Trung tá Dương Bảo Thạch, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, đã vận động tuyên truyền không để người dân tập trung đông người tập thể dục, giải tán nhiều hàng quán quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và phố cổ. Đặc biệt đã rà soát được 1 người nước ngoài trong diện lang thang cơ nhỡ đưa về Trung tâm bảo trợ xã hội. Khi có yêu cầu của cán bộ y tế lực lương Công an sẵn sàng phối hợp mời những người không hợp tác, không chấp hành yêu cầu đeo khẩu trang khi ra đường về trụ sở Công an làm việc.

Tính đến chiều 28/3, quận Hoàn Kiếm đã xử phạt 10 trường hợp không đeo khẩu trang, quận Ba Đình xử phạt 3 trường hợp, mỗi trường hợp phạt 200 nghìn đồng căn cứ theo theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ. 


Phương Thuỷ - Hiệp Bình
.
.