Người dân ùn ùn ra bến xe về quê nghỉ lễ

Thứ Sáu, 29/04/2016, 20:59
Chiều ngày 29-4, hàng nghìn người dân đã đổ dồn về các bến xe ở Hà Nội để về quê nghỉ lễ dịp 30-4. Dù các bến xe đã tăng cường hàng trăm xe để phục vụ khách nhưng nhiều người mua được vé vẫn không được lên xe về quê.

Ngay đầu giờ chiều, nhiều tuyến đường dẫn về các bến xe như Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm (Hà Nội) đã xảy ra tình trạng ùn tắc do lượng người cũng như phương tiện tăng đột biến.

Dòng người xếp hàng mua vé tại bến xe Mỹ Đình để về quê

Tại bến xe Mỹ Đình, dòng người xếp hàng chờ mua vé kéo dài từ phía quầy bán vé ra đến cổng. Nhiều người vì chờ mua vé quá lâu đã kiệt sức ngồi bệt luôn xuống sàn nhà. Phía trong bến xe, hàng trăm hành khách "bao vây" các xe để chờ mở cửa lên xe. Khi cửa xe mở, hành khách tranh nhau, chen lấn để được lên xe.

Dòng người xếp hàng dài từ phía quầy bán vé.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết, dịp nghỉ lễ 30-4 lượng khách tăng lớn nhất trong năm. Bình quân 40.000 lượt/ngày. 

Nguyên nhân là kỳ nghỉ dài, sinh viên ồ ạt về cùng thời điểm. Mỗi ngày bến xe tăng cường 300-400 xe khách để phục vụ nhu cầu của người dân. So với năm ngoái thì lượng khách không tăng nhiều, nhưng riêng tuyến về Quảng Ninh thì tăng đột biến, với khoảng 40%.

Ra đến phía cổng bến xe.

Tình trạng quá tải cũng diễn ra tại bến xe Giáp Bát, dòng người đứng xếp hàng mua vé ngày càng nhiều hơn. Nhiều người phải chờ hàng giờ đồng hồ mới mua được vé nhưng không phải ai mua vé cũng được lên xe. 

Anh Đinh Văn Huyên ở Nho Quan, Ninh Bình, bức xúc nói: “Tôi chờ hàng tiếng đồng hồ mới mua được vé về quê ở ngoài quầy bán vé, xe chạy lúc 17h, tôi ra xe lúc 14h30 nhưng khi lên xe thì chủ xe đuổi tôi xuống không cho lên xe, nói là xe đủ khách rồi. Ngay sau đó, tôi đã chạy vào phòng giám đốc bến xe trình báo. Phía nhà xe đã đổi vé cho tôi đi chuyến sau”.

Hàng nghìn người đứng xếp hàng chờ đến lượt mua vé.

Đại diện bến xe Giáp Bát, ông Vương Duy Toàn – Phó GĐ Xí nghiệp cho biết, việc hành khách mua vé mà không được lên xe có thể do xe đã đủ người nên chủ xe không cho khách lên xe. 

Những ngày này thời gian các xe di chuyển có thể thay đổi so với lịch trình. Trường hợp của anh Huyên có vé mà không được lên xe là trường hợp đầu tiên, bến xe chúng tôi sẽ xem xét và không để sự việc này tiếp diễn”.

Hành khách ngồi vật vờ xếp hàng.

Thực hiện kế hoạch của Phó thủ tướng về phòng chống xe khách nhồi nhét, tăng giá vé, Bộ Công an, Ban lãnh đạo bến Mỹ Đình, Giáp Bát đã thành lập tổ công tác gồm lực lượng TTGT, CSTT và nhân viên bảo vệ bến xe kiểm tra các xe xuất bến nếu phát hiện trường hợp nào nhồi nhét khách sẽ hạ tải ngay và sau đó sẽ xử phạt nghiêm.

Phía trong bến xe, mỗi chiếc xe khách bị bao vây bởi trăm người dân.
Khi cánh xe mở cửa, người dân chen nhau lên xe.

Ngoài ra, các bến xe còn công bố đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân về việc xe khách nhồi nhét hoặc tăng giá vé để kịp thời phối hợp xử lý. 

Theo đó, xe vi phạm lần một sẽ cảnh cáo hạ tải, tái phạm sẽ đình tài 1-15 ngày hoặc "cắt lốt", tùy từng mức độ vi phạm. Đặc biệt, nếu phát hiện xe khách tăng giá vé của người dân, chủ nhà xe phải xin lỗi và bồi thường cho người dân.

Khổ sở trong biển người.
Khi có xe vào bến, thì vội vàng chạy theo xe.

Tránh tình trạng xe khách dừng đỗ sai quy định để bắt khách dọc đường cũng như nhồi nhét khách, Đội CSGT số 6, Công an Hà Nội đã ra quân lập nhiều tổ công tác cắm chốt cũng như tuần tra kiểm tra các xe khách vi phạm. 

Trung úy Nguyễn Hoàng Ninh, Đội phó Đội CSGT số 6 cho biết, trong ngày 29-4, Đội đã tăng cường toàn bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ tại các tuyến đường như Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng và khu vực bến xe Mỹ Đình để phát hiện và xử lý các trường hợp xe khách vi phạm. 

Qua công tác tuần tra, Đội đã xử lý 66 trường hợp xe khách vi phạm các lỗi như dừng đỗ sai quy định để bắt khách và chở quá số người quy định.


Nhiều người đứng hàng tiếng đồng hồ để chờ xe.
Cứ có xe là người dân đứng đợi chờ.
Hành khách sốt ruột chờ xe.
Mua được vé ngày này rất khó khăn.
Lực lượng CSGT đã xử lý nhiều xe khách vi phạm về việc nhồi nhét khách cũng như dừng đỗ sai quy định để bắt khách.

Xuân Bùi
.
.
.