Nghịch lý xe máy để vỉa hè, lòng đường thành nơi đi bộ

Chủ Nhật, 08/04/2018, 06:04
Đi dích dắc, thậm chí người đi bộ còn phải tràn xuống lòng đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn do vỉa hè không còn lối đi bởi xe máy, xe đạp xếp thành hàng, cây cổ thụ, tủ cáp – điện ngầm choán gần hết diện tích…- đó là thực trạng đang tồn tại trên nhiều tuyến phố Hà Nội.

Điều này đòi hỏi, các cơ quan chức năng cần sớm rà soát, khắc phục những bất cập, tránh gây bức xúc cho người dân.

Mấy ngày qua, khi chính quyền phường Nguyễn Du – quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cho sơn lại vạch phân định chỗ để xe máy, xe đạp trên vỉa hè một số tuyến phố cũng là lúc nhiều người tỏ ra lo lắng trước việc nhiều vị trí vỉa hè bị xe máy, xe đạp, cây cổ thụ choán hết lối đi.

Nhiều vị trí trên phố Hàng Dầu không còn lối cho người đi bộ.

Anh Trần Duy, công tác tại một cơ quan tọa lạc trên phố Nguyễn Du cho biết, anh cũng như nhiều người thời gian qua thường xuyên phải đi dích dắc trên vỉa hè bởi số xe máy, xe đạp dựng thành một hàng theo chiều tiếp giáp với nhà dân, trong khi phía mép gần lòng đường lại xuất hiện những cây cổ thụ có đường kính bằng cả một người ôm. Theo phản ánh của anh Trần Duy, chiều 4-4, chúng tôi ghi nhận trên phố Nguyễn Du – đoạn gần giao cắt với phố Lê Duẩn.

Hình ảnh đầu tiên chúng tôi thấy ở đây là hàng chục chiếc xe máy, xe đạp xếp thành hàng dài trên vỉa hè. Phần vỉa hè còn lại là cây cổ thụ, tủ cáp - điện ngầm. Do đó, người đi bộ qua đây phải lưu thông dưới lòng đường.

Bà Bỳ Thị Bích, Tổ phó Tổ dân phố số 5B – Khu dân cư số 5, phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng – Hà Nội) sinh sống ở đây gần 30 năm cho biết, Tổ dân phố hiện có gần 100 hộ dân. Hai bên đường phố Nguyễn Du có khá nhiều cơ sở kinh doanh, hàng quán. Người đi lại khá nhộn nhịp.

Trước quy định “để xe máy, xe đạp trên vỉa hè phải quay đầu xe vào trong, cách tường phía giáp nhà dân hoặc công trình trên vỉa hè 0,2m”, tại các cuộc họp HĐND phường, tiếp xúc cử tri, người dân trong khu phố đã nhiều lần kiến nghị về việc cho phép chủ phương tiện để xe máy, xe đạp trên vỉa hè sát mép lòng đường thay vì để gần tường nhà dân, công trình trên vỉa hè như hiện nay.

Tuy nhiên, thay vì giải quyết theo kiến nghị trên, chính quyền địa phương tiếp tục cho chỉnh trang, kẻ rõ vạch sơn phân định nơi để xe máy, xe đạp; đồng thời yêu cầu các hộ gia đình ký cam kết không được vi phạm.

Cũng theo bà Bỳ Thị Bích, trên vỉa hè phố Nguyễn Du thuộc Tổ dân phố số 5B có khá nhiều cây to, tủ cáp - điện ngầm án ngữ nằm giáp lòng đường, nên khi thực hiện theo quy định hiện nay, phần diện tích vỉa hè ở nhiều đoạn gần như bị choán hết, người đi bộ không có lối đi lại. Nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn.

“Hy vọng tới đây, chính quyền các cấp sẽ nghiên cứu, đưa ra giải pháp có tính thực tiễn, tạo điều kiện cho người để phương tiện cũng như người đi bộ đi trên vỉa hè”, bà Bích cho biết thêm.

Không riêng gì phố Nguyễn Du, ghi nhận trên một số tuyến phố như: Trần Quốc Toản, Trần Hưng Đạo, Lê Văn Hưu, Hoàng Hoa Thám, Sơn Tây, Đội Cấn… chúng tôi cũng thấy rằng, cùng với quy định để xe máy, xe đạp xếp thành hàng cách tường phía giáp nhà dân trên vỉa hè 0,2m là tình trạng nhiều vị trí bị choán bởi các cây cổ thụ to bằng hai người ôm, lối đi dành cho người đi bộ không còn nữa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Chu Việt Dũng – Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, việc để xe máy, xe đạp trên vỉa hè thực hiện theo quy định của thành phố.

Cụ thể, theo Quyết định số 17/2015/QĐ-UBND của thành phố Hà Nội ngày 21-7-2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đường đô thị trên địa bàn TP Hà Nội ban hành kèm theo Quyết định số 15/2013/QĐ-UBND ngày 9-5-2013 của UBND TP Hà Nội, đối với việc sử dụng hè phố, lòng đường làm nơi để xe phải tuân thủ các quy định sau: Xe đạp, xe máy phải xếp thành hàng (chỉ sắp xếp một hàng), quay đầu xe vào trong, cách tường phía giáp nhà dân hoặc công trình trên vỉa hè 0,2m; trường hợp đặc thù thực hiện theo phương án khác thì phải được Liên ngành Sở Giao thông vận tải – Công an thành phố Hà Nội chấp thuận...

Quy định trên có hiệu lực nhằm chỉnh trang đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho người đi bộ trên vỉa hè, nhưng qua thực tiễn cho thấy, cùng với những mặt tích cực là một số bất cập nảy sinh cần sớm giải quyết một cách kịp thời.

Trao đổi với PV Báo CAND, TS Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP Hà Nội khẳng định, do lịch sử để lại, tình trạng vỉa hè bị cây to, cây cổ thụ (có cây có đường kính 1-2m) choán một phần không nhỏ diện tích đang xuất hiện khá phổ biến trên các tuyến phố ở Hà Nội.

Cùng với số cây này còn có sự “góp mặt” của các tủ cáp – điện ngầm khiến người đi bộ phải đi theo kiểu dích dắc, thậm chí còn đi xuống lòng đường trong tình thế bắt buộc.

Do vậy, để chấn chỉnh những bất cập trên, qua đó tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người đi bộ, các cơ quan chức năng của thành phố cần sớm nghiên cứu, xem xét các yếu tố: hạ tầng - đường ống kỹ thuật, hệ thống cây xanh đã được trồng trên vỉa hè v.v.. từ đó, tùy từng vị trí và đặc thù các tuyến phố, đưa ra quy định để xe máy, xe đạp trên vỉa hè cho phù hợp.

Trần Huy
.
.
.